Cơ hội ngày càng rộng mở với các chủ đầu tư có tiềm lực

Cơ hội ngày càng rộng mở với các chủ đầu tư có tiềm lực

(ĐTCK) Ngày 1/7/2016 đánh dấu một năm Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở 2014 đi vào cuộc sống và cũng là thời điểm Thông tư 06/2016 của Ngân hàng Nhà nước quy định về tín dụng bất động sản chính thức có hiệu lực.

Đầu tư Bất động sản đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long nhân dấu mốc này. 

Thông tư 06/2016 dù đã có sửa đổi theo hướng nhẹ nhàng hơn, nhưng về lâu về dài vẫn sẽ siết dòng tín dụng vào bất động sản. Do đó, có ý kiến cho rằng, người có thu nhập trung bình và thấp sẽ ngày càng khó khi không thể vay vốn ngân hàng để mua nhà. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Nhìn một cách tích cực, Thông tư 06 mang tính điều tiết dòng vốn nhiều hơn là siết tín dụng. Việc hạn chế bớt dòng tiền vào bất động sản sẽ có tác động đến một số đối tượng nhất định, trong đó có nhà đầu cơ và những chủ đầu tư không đủ năng lực và tiềm lực. Còn đối với người mua nhà để ở và không vì mục đích đầu cơ sẽ không chịu ảnh hưởng. Xét về toàn cục, Thông tư 06 sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, từ đó bảo vệ lợi ích người mua nhà.

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự sàng lọc, phân hóa, các chủ đầu tư sẽ tập trung phát triển dự án hướng đến những người có nhu cầu thực. Sản phẩm nhà ở cũng như các hỗ trợ tài chính sẽ được doanh nghiệp cấu trúc lại hấp dẫn hơn và có lợi cho người mua nhà hơn.

Người mua nhà cũng sẽ cân nhắc lựa chọn dự án tốt để mua. Vì thế, cơ hội càng rộng mở hơn với chủ đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực, nhất là những chủ đầu tư chứng minh được năng lực thông qua việc triển khai, hoàn thành dự án và được khách hàng đặt niềm tin. Những chủ đầu tư này sẽ tiếp tục được ngân hàng tiếp sức và có cơ hội tăng sự hấp dẫn trong mắt khách hàng.

 ông Phùng Chu Cường 
 Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long

Theo ông, Thông tư 06 đã tác động gì tới thị trường bất động sản hiện nay?

Đối với chủ đầu tư như Phú Long, tôi đánh giá đây là chính sách cần thiết để loại những chủ đầu tư không có vốn, thiếu năng lực hay kể cả những nhà đầu tư thứ cấp đang gây nhiễu thị trường bất động sản. Chúng tôi nhận thấy việc kinh doanh bất động sản không thể chụp giật, kiếm siêu lợi nhuận, mà phải chia sẻ quyền lợi với khách hàng, khách hàng rủi ro thì chủ đầu tư cũng rủi ro.

Trên thực tế, hơn 1 năm hai sắc luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực cũng là giai đoạn thị trường hồi phục và phát triển mạnh. Chính sách tốt đã khiến thị trường minh bạch hơn. Với Thông tư 06 cũng vậy, sẽ khiến thị trường tốt hơn, chủ đầu tư làm ăn bài bản hơn và những nhà phát triển bất động sản chân chính sẽ có chỗ đứng trên thị trường.

Nhiều người cho rằng, mọi phát sinh tranh chấp đều xuất phát từ lúc mua bán nhà. Do vậy, muốn được an toàn trong việc mua nhà để ở, việc tìm hiểu dự án trước khi mua là đặc biệt quan trọng. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi cũng đồng ý với quan điểm này. Căn nhà không chỉ là nơi để ổn định cuộc sống mà còn là một tài sản có giá trị lớn đối với mỗi gia đình. Vì thế, dù mua nhà để ở hay để đầu tư, khách hàng thường tìm hiểu rất kỹ về dự án. Theo tôi, để có thể mua nhà an toàn, bạn cần tham khảo và tìm hiểu kỹ thông tin dự án với các tiêu chí:

Thứ nhất, lựa chọn dự án tốt phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của người mua như: vị trí, thiết kế, xây dựng, tính pháp lý...

Thứ hai, phải tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư thông qua các dự án do họ thực hiện trước đó, các dự án đã được chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng…

Công ty Phú Long chúng tôi thời gian qua luôn nỗ lực mang lại sự hài lòng cho khách hàng thông qua những sản phẩm bất động sản chất lượng cao thực sự với những tiêu chuẩn thiết kế chuẩn mực, được đầu tư xây dựng bài bản và được quản lý vận hành chuyên nghiệp...

Xu hướng lựa chọn bất động sản của người dân ngày càng có sự thay đổi. Với người mua nhà trong giai đoạn này, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi  hưởng thụ cuộc sống. Phú Long quan niệm như thế nào về xu hướng này?

Như đã nói ở trên, phương châm hoạt động của Công ty Phú Long là "không ngừng mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng", nên ngay từ khi bắt đầu phát triển dự án, chúng tôi đã định hướng rất rõ căn nhà không chỉ là nơi sống, làm việc, thư giãn mà còn mang lại giá trị gia tăng bền vững cho khách. Định vị sản phẩm của Phú Long là nhà ở chất lượng cao, đầy đủ dịch vụ tiện ích, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ hoàn hảo. Như các căn hộ tại Dragon Hill 2 của chúng tôi được thiết kế với diện tích chỉ từ 51 - 94 m2 (giá bán chỉ từ 1,4 tỷ đồng/căn) rất phù hợp cho những gia đình trẻ, hiện đại sinh hoạt và tận hưởng cuộc sống. Ngoài ra, Phú Long cũng đã chỉ định CBRE là đơn vị có thương hiệu và bề dày kinh nghiệm trong việc  quản lý khu căn hộ Dragon Hill 2 khi dự án hoàn thành.

Đã có nhiều cảnh báo về tình trạng mất cân bằng cung cầu khi các dự án bình dân ngày càng ít so với dự án cao cấp. Theo ông, vấn đề này có đáng lo?

Tôi nghĩ rằng, bất cứ vấn đề nào cũng có 2 mặt. Thứ nhất, thị trường luôn tồn tại nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thuộc các phân khúc khách hàng khác nhau dành cho người thu nhập thấp, trung bình và thu nhập khá tới thu nhập cao. Việc phát triển các dự án bất động sản của các doanh nghiệp hiện nay đang có dấu hiệu mất cân bằng giữa các phân khúc. Dòng sản phẩm trung - cao cấp được phát triển nhiều, trong khi thiếu hụt dòng sản phẩm bình dân.

Bên cạnh đó, khi TP. HCM đang có định hướng phát triển trở thành số một Đông Nam Á thì rất cần các dự án bất động sản có chất lượng cao dành cho những đối tượng có thu nhập khá trở lên, đồng thời nó cũng góp phần làm thay đổi diện mạo của Thành phố ngày càng văn minh và hiện đại hơn theo định hướng phát triển dài hạn của lãnh đạo Thành phố.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tốc độ đô thị hóa của nước ta hiện ở mức 35% và có thể tăng lên mức 40% vào năm 2020. Và như vậy trong khoảng 4 năm nữa, sẽ có ít nhất 36 triệu dân sống ở các đô thị, kéo theo nhu cầu nhà ở là rất lớn. Thực tế ở khía cạnh còn lại, nhu cầu sở hữu bất động sản của người thu nhập thấp - trung bình vẫn còn khá cao, đặc biệt là nhà ở tại các khu đô thị, khu công nghiệp. Điều này có thể gây ra tình trạng lệch pha cung - cầu trong ngắn hạn, tồn kho vẫn còn, nguồn cung mới liên tục tăng, yếu tố bất ổn về giá, xu hướng tăng giá liên tục thời gian qua cũng là một trở ngại không nhỏ đối với sự bình ổn của thị trường.

Hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để triển khai dự án, liệu Phú Long có tính đến hướng đi này hay không?

Việc doanh nghiệp bất động sản trong nước hợp tác với doanh nghiệp bất động sản nước ngoài là một xu hướng tích cực, vừa thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, vừa giúp doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được kinh nghiệm đầu tư xây dựng sản phẩm bất động sản một cách chuyên nghiệp.

Phú Long đang có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tìm hiểu và có mong muốn hợp tác để phát triển các dự án bất động sản do Phú Long đang làm chủ đầu tư. Việc hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài phù hợp với mục tiêu phát triển dự án của Công ty - nhằm xây dựng các dự án bất động sản có chất lượng cao thực sự, được thiết kế theo chuẩn mực quốc tế, được đầu tư xây dựng một cách bài bản và được quản lý vận hành một cách chuyên nghiệp.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan