Dự án chung cư tầm trung và giá rẻ chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong năm 2017. Ảnh: Đức Thanh

Dự án chung cư tầm trung và giá rẻ chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong năm 2017. Ảnh: Đức Thanh

Chung cư tầm trung sẽ bung hàng mạnh trong quý IV

(ĐTCK) Theo nhận định của các chuyên gia, quý IV/2017 là giai đoạn “nước rút” của thị trường bất động sản năm nay, trong đó phân khúc trung bình sẽ dồi dào nguồn cung với mức giá vừa đủ “hầu bao” của số đông “thượng đế”.

Theo thống kê của Vietnam Report, cứ 100 khách hàng mua bất động sản thì có 61,5% có nhu cầu mua nhà để ở và chung cư bình dân. Một tỷ lệ lớn người được hỏi cũng cho rằng, bất động sản (bao gồm đất nền dự án và căn hộ) là hình thức đầu tư chủ yếu mà họ và gia đình hướng đến trong thời gian tới. Tuy nhiên, đa phần trong số này chọn chung cư bình dân để mua (tỷ lệ này chiếm gần 40%), gấp đôi tỷ lệ người chọn mua chung cư cao cấp (23,1%).

Còn theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, 9 tháng đầu năm, tín dụng bất động sản có mức tăng trưởng tốt, các doanh nghiệp huy động được nguồn vốn khá ấn tượng với trên dưới 2 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn vốn này chưa được phân bổ đồng đều, nên đã xảy ra tình trạng nguồn cung phân khúc căn hộ bình dân và giá rẻ vẫn chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu của người mua.

Đây là “chỗ trũng” của thị trường và sẽ được bù lấp trong những tháng còn lại của năm 2017 với nhiều dự án có giá trung bình như Hanoi Paragon, Garden Hill Mỹ Ðình, Anland Complex, Xuân Mai Complex, Pandora, Eco Green Tower, Gelexia Reverside, Smile Building, South Building…

Nhiều chuyên gia cho rằng, không chỉ kỳ vọng vào sự bùng nổ của phân khúc căn hộ bình dân và giá rẻ trong những tháng cuối năm nay (thường là mua mua nhà mạnh nhất trong năm), nếu chủ đầu tư khôn khéo tung ra những sản phẩm có chất lượng khá và giá cả phù hợp, thì trong 5 năm nữa, phân khúc này sẽ còn phát triển và tạo ra nhiều điểm sáng cho thị trường.

Cùng quan điểm này, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, đến cuối năm 2017, thị trường bất động sản sẽ dồi dào nguồn cung căn hộ phân khúc trung bình. Nguồn cung này được nhận định sẽ giúp hoạt động giao dịch trở nên sôi động hơn, đem lại cho khách hàng nhiều lựa chọn đa dạng.

Đáng chú ý, một số chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow... sẽ tung ra một lượng lớn các căn hộ thuộc phân khúc nhà ở trung bình. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi. Vì vậy, thị trường Hà Nội dự báo sẽ sôi động ở phân khúc này với khả năng thanh khoản tốt. Các khu vực khác như Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm nhiều dự án có chất lượng. Hiện phần lớn các dự án hiện nay đều đặt tại khu vực ngoài trung tâm.

Theo CBRE, trong quý III/2017, thị trường chung cư tại Hà Nội đón nhận thêm gần 8.300 căn mở bán mới từ 38 dự án trên toàn Thành phố. Trong đó, phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, chiếm 71% số lượng mở bán trong quý và 50% tổng nguồn cung lũy kế tính đến quý III/2017. Phân khúc cao cấp chỉ chiếm 17,8%, đạt 1.480 căn, giảm 38% so với trung bình bốn quý gần đây.

Theo dự báo của CBRE, trong quý cuối năm 2017, thị trường căn hộ Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục chào đón với các dự án mới mở bán. Kết thúc năm 2017, nguồn cung mới dự kiến sẽ lập mức kỷ lục với 35.000 căn mở bán mới.

Còn tại TP.HCM, trong quý III/2017, số dự án chào bán mới đạt 7.651 căn, giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm 60% tổng số căn chào bán mới. Phân khúc cao cấp giảm đáng kể, thấp hơn quý II tới 32%.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: “Dịp cuối năm là mùa kinh doanh bất động sản, là mùa các doanh nghiệp đạt được doanh số bán hàng cao nhất trong năm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sẽ tung ra thị trường nhiều phân khúc vừa túi tiền và nhu cầu của khách hàng. Như ở TP.HCM, các doanh nghiệp cũng cho ra các sản phẩm trung bình vừa túi tiền ở quận Bình Tân. Chính vì vậy, phân khúc trung bình sẽ hứa hẹn nhiều nguồn cung mới dịp cuối năm”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan