Do tầm nhìn hướng sông, nên đất khu Vân Đồn (quận Sơn Trà) vẫn giữa được giá

Do tầm nhìn hướng sông, nên đất khu Vân Đồn (quận Sơn Trà) vẫn giữa được giá

Chưa thông dự án hầm chui, bất động sản bờ Đông vẫn giữ nhiệt

(ĐTCK) Thông tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu lại dự án hầm chui sông Hàn để bổ sung vào quy hoạch của Đà Nẵng khiến giới đầu tư, kinh doanh bất động sản thành phố này trở nên xôn xao bàn luận về xu hướng giá các dự án địa ốc liên quan.

Hiệu ứng thông tin

Vừa qua, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến đối với việc đầu tư dự án hầm chui qua sông Hàn của Đà Nẵng (tổng vốn đầu tư dự kiến 5.000 tỷ đồng). Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng triển khai dự án trong thời gian này và giao Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch theo phương án nào, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định mới triển khai.

Trở lại thời điểm giữa năm 2016, khi những thông tin về việc Đà Nẵng sẽ thực hiện dự án hầm chui qua sông Hàn được công bố, đã nhanh chóng tạo ra hiệu ứng, đẩy giá đất khu vực Vân Đồn, rộng hơn là khu vực Nại Hiên Đông, Mân Quang, Mân Thái của quận Sơn Trà (nằm ở phía khu vực bờ đông dự án hầm chui sông Hàn) lên cao. Theo đó, giá trung bình tại khu vực này từ 10-12 triệu đồng/m2, đã tăng phi mã lên 25 - 30 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí, thậm chí cao hơn.

“Có thể nói, việc một dự án hạ tầng mang tính trọng điểm như hầm chui qua sông Hàn khi được triển khai chắc chắn sẽ tạo ra sức bật kinh tế - xã hội cho khu vực bờ Đông sông Hàn, nơi có hầm chui bắc qua. Cùng với đó, hạ tầng giao thông ở khu vực này sẽ trở nên thuận lợi hơn, nên giá đất lên theo cũng là hợp lý,” một đại diện của Hội môi giới Bất động sản Đà Nẵng phân tích.

Do đó, khi có thông tin ý kiến tạm dừng triển khai dự án hầm chui qua sông Hàn, giới nhà đất Đà Nẵng cũng đã có một phen xôn xao. Việc tạm dừng triển khai hầm chui qua sông Hàn và chưa có thời gian cụ thể thực hiên khiến nhiều người nghĩ tới viển cảnh giá đất khu vực bờ đông dự án hầm chui sẽ đi xuống.

Khu vực Ngã ba Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo - Vân Đồn, nơi được dự kiến sẽ là đầu hầm chui vượt sông Hàn ở bờ phía Đông 

Khó giảm

Trước lo ngại nói trên, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung cho rằng, giá đất (giá quyền sử dụng đất) ở khu vực này sẽ không bị tác động nhiều bởi thông tin tạm dừng dự án hầm chui qua sông Hàn.

“Tôi cho rằng, thông tin trên sẽ không ảnh hưởng nhiều, bởi những khu vực lân cận không có hầm chui giá đất vẫn cao. Giá đất ở khu vực này trên dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn rẻ. So với giá đất đô thị các địa phương lân cận khác, thì mức giá trên cũng không cao hơn nhiều. Thêm nữa, ‘nhất cận thị, nhịn cận giang’, đất khu vực này có tầm nhìn ra sông Hàn rất đẹp và cũng không còn nhiều, nên giá sẽ khó giảm xuống nữa đâu”, ông Thành nhận đinh.

Đồng quan điểm, ông Vũ Quang Vinh, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Bất động sản Phố Son, một thành viên của Liên minh S6 - Đà Nẵng (bao gồm Đất Xanh Miền Trung, Thiên Kim Real, Minh Trần, First Real, Phố Son, Vip Real) cho rằng, giá đất ở đây sẽ không giảm như lo ngại của nhiều người.

“Thông tin về việc tạm dừng dự án hầm chui sông Hàn sẽ phần nào tác động đến giá đất, nhưng sẽ không giảm nhiều, có chăng giá sẽ là đứng lại hoặc tăng chậm hơn. Tuy nhiên, khi Công viên Đại Dương (quận Sơn Trà) đi vào hoạt động, thì sẽ tạo hiệu ứng tác động làm giá đất khu vực này tăng lên lại”.

Về phần mình, ông Trần Anh Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh Công ty FPT City Đà Nẵng cho rằng, thông tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng dự án hầm chui qua sông Hàn để điều chỉnh và bổ sung quy hoạch lại có những mặt tích cực khi người mua đất đỡ bị xoay vần trong “mê hồn trận” do các nhà đầu tư thứ cấp lợi dụng hiệu ứng thông tin dự án hầm chui tạo ra, cùng với đó thông tin tạo ra sự minh bạch về quy hoạch để người mua nắm rõ.

“Những thông tin chính thức như vậy đối với nhà đầu tư và khách hàng là rất tốt. Vì với những thông tin này sẽ giúp giá nhà, đất tăng, giảm minh bạch, theo đúng quy luật cung cầu, chứ không tạo sóng, gây bong bóng”, ông Cường đánh giá

Nhận định về giá đất khu vực Vân Đồn, Nại Hiên Đông, Mân Quang, Mân Thái hiện nay, ông Cường cho rằng, giá đất khu vực này sẽ tạm đứng yên và người mua sẽ không vội vàng mua vào, còn việc giảm xuống hay không thì sẽ tuỳ vào vị trí và giá trị thực của khu đất đó.

“Khu nào lên nóng quá thì sẽ bị đứng lại, còn khu nào lên không quá nóng thì sẽ vẫn tăng, nhưng đà tăng chậm. Chẳng hạn, trước khi có thông tin dự án hầm chui, giá đất khu đó lên từ từ, nhưng khi có thông tin về việc Thành phố triển khai dự án hầm chui, thì giá đất lên gấp đôi. Bất động sản và hạ tầng có liên quan mật thiết với nhau, nên hạ tầng giao thông tốt, thì giá đất tăng và ngược lại”, ông Cường nói thêm.

Ngoài ra, một yếu tố khác để khẳng định giá đất khu bờ Đông hầm chui sông Hàn khó giảm, bởi dù tạm dừng, nhưng Đà Nẵng vẫn quyết tâm thực hiện dự án này.

Cụ thể, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo Thành phố vừa báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự án hầm chui sông Hàn.

“Đà Nẵng sẽ bổ sung quy hoạch hầm chui vượt sông Hàn theo đúng thủ tục về xây dựng cơ bản. Sau đó các bộ sẽ nghiên cứu kỹ và tham mưu cho Thủ tướng", ông Thơ nhấn mạnh và khẳng định, không có chuyện Thủ tướng chỉ đạo dừng dự án như một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan