Chưa quan ngại về bong bóng bất động sản

Chưa quan ngại về bong bóng bất động sản

(ĐTCK) Giai đoạn 2014 - 2016, tỷ lệ các dự án hạng sang và cao cấp được chào bán chiếm khoảng 35 - 40% tổng nguồn cung.

Mặc dù tỷ lệ hấp thụ đối với phân khúc này tăng trong năm 2016 (khoảng 50%), nhưng chúng tôi dự đoán, tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này sẽ hạ nhiệt trong năm 2017, do sự gia tăng nhanh chóng các dự án chào bán mới, có khả năng dẫn đến việc dư cung trong ngắn hạn.

Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ của phân khúc trung cấp và bình dân được dự kiến sẽ tương đối ổn định trong thời gian tới. Nhu cầu về nhà ở có mức giá vừa phải là rất lớn, thu hút cả người mua nhà lần đầu và những cặp vợ chồng trẻ muốn sở hữu một căn nhà có diện tích vừa phải cho cuộc sống lâu dài.

Những dự án hạ tầng tại 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam dần thành hình, giúp tăng cường kết nối và thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà ở.

Tại TP.HCM, nhiều dự án hạ tầng đang được xây dựng và báo cáo nghiên cứu khả thi cho Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018. Bên cạnh đó, tuyến tàu điện ngầm số 1 dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2020, mang đến tiềm năng phát triển rất lớn cho các khu vực dọc theo tuyến tàu điện ngầm này. Tại Hà Nội, hai tuyến tàu điện trên cao cũng đang được khẩn trương hoàn tất.

Có thể thấy rằng, các chủ đầu tư đã theo sát sự phát triển của cơ sở hạ tầng để lên kế hoạch cho các dự án tiếp theo của họ.

Tại TP.HCM, khu Đông (bao gồm quận 2, 9 và một phần quận Bình Thạnh) và khu Nam (quận 4, 7 và Nhà Bè) tiếp tục là hai khu vực sôi nổi nhất, lần lượt chiếm 38% và 34% tổng nguồn cung mới được chào bán. Tại Hà Nội, phía Tây tiếp tục dẫn dắt, chiếm 37% tổng số dự án chào bán mới.

Chưa quan ngại về bong bóng bất động sản ảnh 1

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển (CBRE Việt Nam) 

Việt Nam vẫn là một thị trường an toàn cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao trong khu vực. Sự xuất hiện của các chủ đầu tư nước ngoài giúp nâng cao tính cạnh tranh, qua đó hoàn thiện khả năng của các chủ đầu tư trong nước và nâng tầm tiêu chuẩn chất lượng của các dự án nhà ở tại Việt Nam. Nhiều dự án dự kiến sẽ được chào bán vào năm 2017 từ cả các chủ đầu tư nước ngoài đã có thương hiệu trên thị trường và các tên tuổi mới.

Mức giá bán của căn hộ có thể tăng chậm lại trong những năm tới, ở mức khoảng 3-4% so với cùng kỳ năm trước.

Dù có một số lo lắng về tình trạng bong bóng trên thị trường nhà ở, nhưng chúng tôi tin chưa có những dấu hiệu để quan ngại. Trên thị trường, chưa có sự gia tăng lớn bất thường về giá, được xem là một trong những dấu hiệu của nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản. Đây vẫn là thời điểm tốt cho những người mua nhà lần đầu nếu họ thực sự muốn tìm kiếm một nơi để an cư lạc nghiệp.

Việc trông chờ vào sự giảm giá của thị trường nhà ở giống như đã xảy ra ở chu kỳ trước có thể không phải là một lựa chọn tốt tại thời điểm hiện tại, vì nhiều khả năng giá nhà sẽ tiếp tục đi lên theo thời gian. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan