Chủ tịch GPInvest: “Bất động sản 6 tháng đầu năm vẫn tốt”

Chủ tịch GPInvest: “Bất động sản 6 tháng đầu năm vẫn tốt”

(ĐTCK) “Trong 6 tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tiếp tục xu hướng tích cực. Trong khi những dấu hiệu tăng lãi suất và nguồn cung căn hộ tăng cao sẽ khiến thị trường trong 6 tháng cuối năm gặp những thách thức nhất định nếu không xuất hiện một lượng cầu mới đủ mạnh từ trong và ngoài nước”. 

Đó là nhận định của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GPInvest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam với Đầu tư Chứng khoán nhân dịp đầu Xuân Bính Thân.

Là một doanh nhân nhiều năm “lăn lộn” trên thị trường bất động sản, ông đánh giá như thế nào về diễn biến thị trường năm nay dựa trên những nền tảng của năm 2015?

Tôi cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản vẫn duy trì diễn biến tích cực như giai đoạn cuối năm 2015. Tuy nhiên, đã và đang xuất hiện những yếu tố vĩ mô khiến thị trường bớt hào hứng hơn trong trung hạn vài quý tới.

Cụ thể, lãi suất cả huy động lẫn cho vay đang có dấu hiệu tăng và mới đây Ngân hàng Nhà nước đã phải có khuyến cáo các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất huy động. Trên thực tế, lãi suất đã tăng khoảng 1% so với phần lớn thời gian của năm 2015.

"Theo nhận định của tôi, cung cầu bất động sản cao cấp năm 2016 tiếp tục lệch pha, bởi nguồn cung năm 2016 còn tiếp tục tăng" - Ông Nguyễn Quốc Hiệp.

Việc bình ổn lãi suất vẫn là dấu hỏi khi nhu cầu vốn của nền kinh tế đang tăng nhanh. Mà lãi suất tăng, móc xích đến thị trường bất động sản, vì phần lớn người mua nhà dù muốn hay không vẫn phải vay. Nếu lãi suất cao thì nhiều khách hàng sẽ không dám vay mua nhà và thị trường sẽ mất một lượng cầu lớn. Chưa kể các chủ đầu tư cũng khó khăn hơn khi vay vốn triển khai dự án. 

Năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ về thanh khoản lẫn nguồn cung căn hộ cao cấp. Theo nhận định của ông, phân khúc cao cấp có tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2016?

Quan sát thị trường bất động sản đầu năm 2016, tôi thấy có nhiều điều còn băn khoăn, với một số biểu hiện không thực chất.

Chẳng hạn, đánh giá thị trường bất động sản, nhiều người bảo rất khó xảy ra bong bóng, khi thị trường vẫn phát triển tốt, hàng tồn kho tiếp tục giảm. Nhưng đó là so sánh với các năm 2013 - 2014, chứ đến cuối năm 2015, tôi thấy số lượng dự án tung hàng ra rất nhiều. Đa số sản phẩm chào bán ra thị trường lại thuộc phân khúc cao cấp. Và rõ ràng là nguồn cung cao cấp đã lớn hơn cầu.

Chủ tịch GPInvest: “Bất động sản 6 tháng đầu năm vẫn tốt” ảnh 1

 Ông Nguyễn Quốc Hiệp

Vì thế, về cục bộ, theo nhận định của tôi, cung cầu bất động sản cao cấp năm 2016 tiếp tục lệch pha. Bởi nguồn cung năm 2016 còn tiếp tục tăng, vì nhiều dự án  bị dừng giai đoạn 2012 - 2013 đã được chủ đầu tư khởi động lại vào cuối năm 2015.
Một số dự án chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, họ cũng tranh thủ tung hàng trong năm nay, mà tốc độ xây dựng hiện nay rất tốt, nên lượng hàng căn hộ cao cấp năm 2016 sẽ rất dồn dập. 

Sự bùng nổ của thị trường bất động sản năm 2015 được đánh giá có tác động từ yếu tố chính sách. Vậy năm 2016, bất động sản sẽ bị tác động nhiều bởi những yếu tố nào thưa ông?

Tôi cho rằng, thị trường bất động sản năm 2016 sẽ chịu tác động nhiều bởi chính sách về lãi suất. Theo nhận định của tôi, 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có những biểu hiện rõ nét nhất từ sự tác động này. Cụ thể, tốc độ bán hàng chung trên toàn thị trường sẽ chậm lại khiến giá nhiều dự án chững lại, thậm chí có những dự án phải giảm giá bán để tăng thanh khoản. 

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, nhà giá rẻ và nhà tầm trung sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm 2016. Với vai trò là một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, ông đánh giá thế nào về nhận định trên?

Nhà giá rẻ và giá trung bình, nhu cầu rất lớn, nên là phân khúc luôn được thị trường quan tâm, nhất là khi nguồn cung căn hộ cao cấp có sự mất cân đối như hiện nay. Nhưng vấn đề là hiện nay, thị trường vẫn đang phát triển tự phát, đa số chủ đầu tư vẫn làm theo ý mình mà chưa có sự điều tiết của chính sách. Ngay cả nhiều chính sách cũng khá nửa vời.

Chẳng hạn, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, nhưng lại chưa chỉ ra được khu vực nào phát triển, dẫn đến nhiều dự án quá xa, không có người ở, hoặc không có người mua.

Việc để thị trường phát triển tự phát như hiện nay, dĩ nhiên có thể nói là tạo điều kiện cho cơ chế thị trường tự điều tiết. Song, sự phát triển tự phát trên một số lĩnh vực có thể sẽ khiến thị trường sau này chịu ảnh hưởng nặng nề, do nhiều doanh nghiệp ít kinh nghiệm vẫn chạy theo phong trào, mà không tính toán được hết những rủi ro.

Tin bài liên quan