Chủ Dự án Garden Bay… bán vịt trời

Chủ Dự án Garden Bay… bán vịt trời

(ĐTCK) Chưa đền bù xong, chưa làm hạ tầng, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, nhưng theo hàng chục khách hàng, Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư thương mại Quang Thanh, chủ đầu tư Dự án Phước Lợi (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã bán “lúa non” cho họ. Đồng thời, DN này cũng sử dụng vốn góp của đối tác sai mục đích, khiến khách hàng và DN góp vốn như ngồi trên lửa.

Dự án bán “lúa non”

Được khởi động từ năm 2010, Dự án Trung tâm thương mại và Khu nhà ở liên kế Phước Lợi có quy mô hơn 6 héc-ta, do Công ty Quang Thanh làm chủ đầu tư, đến nay vẫn chỉ là khu đất cỏ mọc um tùm. Điểm duy nhất để nhận diện Dự án là những tấm rào chắn kiêm quảng cáo rất kêu về Dự án Phước Lợi (còn mang tên thương mại là Garden Bay). 

Dù chưa đền bù xong, chưa làm hạ tầng, chưa hoàn chỉnh về pháp lý, song ngày 25/3/2013, Công ty Quang Thanh phối hợp cùng CTCP Bất động sản Nam Việt (TP. HCM) tổ chức rình rang lễ mở bán đất nền dự án cho 24 khách hàng với giá từ 4,5 triệu đến trên 6 triệu đồng/m2, thu số tiền trên 4 tỷ đồng. Theo cam kết của chủ đầu tư, trong vòng 9 tháng, khách hàng sẽ nhận được nền, 12 tháng nhận được sổ đỏ. Nếu không giao nền, Công ty chịu phạt 150% giá trị hợp đồng... Tuy nhiên, sau hơn 1 năm kể từ khi mở bán, đến nay, thực trạng Dự án vẫn chỉ là khu đất lèo tèo như đã nói ở trên.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, nhiều khách hàng (phần lớn ở TP. HCM) cho biết, khi nghe chủ đầu tư đưa ra những lời có cánh để quảng bá dự án, họ đóng tiền mua, nhưng hơn 1 năm qua, dự án chưa đâu vào đâu, trong khi tiền đã đóng khá nhiều. Ông Nguyễn Thanh Long, khách hàng ở TP. HCM mua một lô đất của Dự án Garden Bay cho biết, đã đóng tiền 3 đợt với số tiền gần 250 triệu đồng, nhưng không hiểu sao, đầu năm nay, phía chủ đầu tư có thông báo yêu cầu khách hàng ngưng đóng tiền và ông chỉ biết chờ đợi.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Tiến, Trưởng phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định, hiện Dự án Phước Lợi vẫn chưa được phê duyệt 1/500, chủ đầu tư nhiều lần nói nộp hồ sơ, nhưng đến nay vẫn chưa thấy. “Theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định 71, thì các dự án thời điểm đó không được bán nền mà phải bán nhà. Nhưng chưa làm gì cả, kể cả đầu tư hạ tầng, chủ đầu tư đã vội vàng chia lô bán đất huy động vốn của dân là sai quy định”, ông Tiến nói.

Đâu chỉ có “thượng đế”

Rắc rối chưa dừng lại, mới đây, Công ty Lakeway (Úc), đối tác của Công ty Quang Thanh trong việc góp vốn vào Dự án Phước Lợi, đã có đơn tố cáo ông Trương Văn Quang, Giám đốc Công ty Quang Thanh đến Cơ quan điều tra tỉnh Khánh Hòa về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt số tiền 40 tỷ đồng của Lakeway”.

Theo nội dung đơn tố cáo, tháng 7/2013, giữa 2 công ty có ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh Dự án Phước Lợi. Phía Lakeway đã góp 40 tỷ đồng tham gia dự án, Quang Thanh góp 20 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, để thực hiện hợp đồng hợp tác, Công ty Quang Thanh và Công ty Lakeway phải lập ra ban quản lý để điều hành dự án. Tuy nhiên, sau 4 tháng, đại diện Lakeway không thể liên lạc được với ông Quang, không biết số tiền 40 tỷ đồng đã góp vốn được sử dụng vào việc gì, trong khi Công ty Quang Thanh chưa nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất tại dự án này cho Nhà nước… Cũng theo đơn tố cáo, dù dự án chưa được triển khai, nhưng Công ty Quang Thanh đã tự ý bán đất để thu tiền của nhiều người và không hề tham khảo ý kiến của phía đối tác là Lakeway.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến Công ty Quang Thanh, ngày 30/12/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn số 58/PC 44 gửi Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh này, yêu cầu phối hợp xác minh cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án do Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư Quang Thanh hoặc cá nhân ông Trương Văn Quang, Giám đốc Công ty thực hiện.

Theo thông tin cung cấp của Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, ngoài Dự án Phước Lợi, ông Quang còn tham gia đầu tư vào nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa như, Dự án Khu resort sinh thái Secret Garden tại xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang; Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài…

Cũng liên quan đến ông Trương Văn Quang, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 19/2/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng trái phép tài sản” theo đơn tố cáo của bà Đặng Thị Hồng Nhung, trú tại 39 Lê Thánh Tôn, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Theo đó, bà Nhung tố cáo ông Quang sử dụng trái phép 8 thửa đất tại xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang mà trước đó, ông này đã chuyển nhượng cho bà Nhung.

Nêu ra những vấn đề trên để thấy rằng, Công ty Quang Thanh và cá nhân ông Trương Văn Quang đang có nhiều bê bối trong việc đầu tư kinh doanh bất động sản tại Khánh Hòa. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện lùm xùm của Công ty Quang Thanh, vấn đề chúng tôi muốn đề cập là số phận khoản tiền không nhỏ của những khách hàng, DN góp vốn vào công ty này sẽ ra sao? Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này trong số báo tới.

Tin bài liên quan