Theo Savill, thị trường hiện vẫn tiếp tục phát triển ổn định

Theo Savill, thị trường hiện vẫn tiếp tục phát triển ổn định

Chủ dự án chỉ thắng, nếu bắt kịp nhu cầu khách hàng

(ĐTCK) Trong 6 tháng đầu năm, tại Hà Nội, nếu tính theo xu hướng đến thời điểm hiện tại, thị trường có thể sẽ có số lượng giao dịch không được như của năm 2016.

Trong non nửa đầu năm nay, trên thị trường bất động sản, đặc biệt là với thị trường căn hộ để bán, khách hàng đã nhận thấy lượng hàng đang rất dồi dào.

Sau khi cung cấp ra thị trường tới hơn 9.220 căn hộ trong quý I/2017, kể từ đầu quý II, các chủ đầu tư liên tục cung hàng ra thị trường, với đa dạng sản phẩm từ cao cấp, trung cấp, bình dân.

Trong đó, phân khúc trung cấp vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường tiếp theo đến phân khúc cao cấp và bình dân. Điểm đáng chú ý, thị trường tiếp tục có sự chuyển dịch từ phân khúc cao cấp sang phân khúc trung cấp và bình dân.

Xu hướng này được tiếp nối từ quý IV/2016, kéo dài sang quý I/2017 và tiếp tục bước sang quý II/2017. Trong đó, nguồn cung chủ yếu đến từ 3 khu vực chính là quận Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và Thanh Xuân. Tuy nhiên, theo đánh giá của Savill, các sản phẩm chưa có nhiều điểm gì đặc biệt nổi bật và thu hút thực sự.

Về lượng giao dịch, dù chưa có thống kê cụ thể, tuy nhiên, nhìn chung lượng cầu có xu hướng giảm nhẹ so với xu hướng các quý trước đó.

Điều này có thể sẽ gây áp lực lên việc mở bán của các dự án từ giờ đến cuối năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Savill, đây không phải một áp lực quá lớn bởi hầu hết các dự án cao cấp đều có vị trí tương đối cách xa và nằm ở các quận khác nhau.

Thêm vào đó, mỗi sản phẩm trên thị trường đều có những ưu điểm riêng và còn phụ thuộc vào yêu cầu của từng nhóm khách hàng với từng khu vực.

Xu hướng hiện nay của khách hàng trong thị trường nhà ở là lựa chọn một chỗ ở tốt, thuận tiện cho việc đi lại và việc học hành của con cái. Tình trạng nguồn cung nhà ở dồi dào chắc chắn ảnh hưởng tới các quyết định đưa ra khi mua nhà của khách hàng nhưng chưa phải là ảnh hưởng mang tính cấp thiết tới các dự án hiện nay.

Một trong những yếu tố khiến Savill quan tâm đến thị trường căn hộ là tác động của dự án BRT không đạt được kỳ vọng mong muốn. Mục tiêu của dự án này là nhằm giải quyết ách tắc và khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện công cộng.

Là việc đã được tất cả các nước phát triển trên thế giới làm từ trước đây rất lâu, tạo ra BRT đồng nghĩa với việc tạo cho các phương tiện giao thông công cộng một tuyến riêng nhằm mục đích tăng tốc độ so với các phương tiện khác.

Bằng cách đó, số lượng các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy được hy vọng sẽ giảm, và từ đó tạo được luồng giao thông tốt kết nối trung tâm thành phố với các trung tâm tài chính, ngân hàng, hành chính và các khu vực dân cư.

Trong bối cảnh Hà Nội định hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh vây quanh thành phố nhằm giảm mật độ dân số và giao thông công cộng, các phương tiện công cộng như BRT hay MRT sẽ được coi là giải pháp giao thông chủ yếu của mọi người.

Bước đầu của BRT hiện nay vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, hiệu quả chưa rõ rệt nên có thể sẽ tác động một phần đến việc lựa chọn các dự án xa trung tâm của người dân trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhìn trong dài hạn kết quả có thể sẽ khác khi thêm nhiều tuyến BRT được đưa vào hoạt động.

Theo đánh giá của Savill, nhìn chung, thị trường hiện tại vẫn tiếp tục có sự ổn định và tăng trưởng tốt. Từ giờ cho tới cuối năm, hầu hết các chủ đầu tư hiện nay theo ghi nhận đều đang rất sát sao và gấp rút đưa ra các phương án bán hàng tốt nhất.

Các dự án cũng đã đầu tư, chăm chút hơn đối với các sản phẩm của mình, đặc biệt là các dự án lớn với việc xây dựng các mô hình căn hộ mẫu nhằm khẳng định vị thế cũng như chất lượng.

Người thắng cuộc sẽ là người cung cấp được chất lượng sản phẩm, chất lượng dự án đáp ứng, phục vụ và bắt kịp được các nhu cầu của khách hàng.

Đỗ Thị Thu Hằng, 

Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savill Hà Nội

Dương Đức Hiển, 

Phó Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savill Hà Nội 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan