Đầu tư nghiệm túc, công phu cho nhà mẫu góp phần đẩy nhanh công tác bán hàng của dự án. Ảnh: Lê Toàn

Đầu tư nghiệm túc, công phu cho nhà mẫu góp phần đẩy nhanh công tác bán hàng của dự án. Ảnh: Lê Toàn

Chủ đầu tư ngày càng bạo chi cho căn hộ mẫu

(ĐTCK) Nếu làm tốt, nhà mẫu dự án có thể đóng vai trò quan trọng trong việc “hạ gục” khách hàng.

Nhà mẫu đẹp thúc khách “xuống tiền” nhanh

Hiện nay, với các dự án bất động sản, nếu mô hình và các tài liệu bán hàng khác giúp khách hàng có thể dễ dàng hình dung quy mô, tầm vóc, vị trí dự án và một phần của căn hộ, thì nhà mẫu chính là công cụ cuối cùng, đóng vai trò quan trọng trong việc khiến khách hàng đưa ra quyết định mua/không mua căn hộ.

Anh Nguyễn Văn Thành, giám đốc một doanh nghiệp thu gom rác thải tại Bắc Ninh cho biết: “Là người thực tế, tôi thường bị thuyết phục mua căn hộ khi tham quan nhà mẫu. Đã hơn 2 lần, tôi đưa ra quyết định mua căn hộ ngay lúc đi tham quan nhà mẫu. Đó là cảm giác trải nghiệm thực tế, chứ không như việc tìm hiểu về vị trí dự án, tính kết nối, tiến độ xây dựng, uy tín chủ đầu tư…, những việc đó đều có thể thực hiện trên mạng”.

Có giai đoạn, một số chủ đầu tư vì ngân sách hạn chế nên thường cắt bớt khâu làm nhà mẫu, chỉ làm một mô hình và ít tài liệu bán hàng để nhân viên kinh doanh có cái giới thiệu với khách hàng. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, thị trường bất động sản càng nhiều chủ đầu tư, lắm dự án, sự cạnh tranh càng khốc liệt, thì nhà mẫu càng có vai trò quan trọng trong việc chốt giao dịch.

Chị Ngọc, một nhà đầu tư cho biết: “Tôi không giỏi tưởng tượng, nên việc xem mô hình và các tài liệu bán hàng dạng 2D không khiến cho tôi yên tâm. Rất khó hình dung ra “mặt mũi” căn hộ mình mua trong thực tế như thế nào. Vì thế, tôi chỉ quyết định mua khi được mục sở thị một cách chính xác”.

Chủ đầu tư ngày càng bạo chi cho căn hộ mẫu ảnh 1

Khẳng định sự cần thiết của nhà mẫu trong việc bán hàng, đại diện MIK Group, một đơn vị phát triển nhiều dự án bất động sản cho biết: “Nhà mẫu giúp khách hàng biết rõ căn hộ của mình trong tương lai. Đó là sự hiện thực hóa các bản vẽ thiết kế. Có những khách hàng sau khi xem nhà mẫu của chúng tôi là quyết định mua ngay, chứ không quan tâm nhiều đến các nội dung, điều khoản trong hợp đồng mua bán.

Vì vậy, chúng tôi rất chú trọng đến việc thi công nhà mẫu, các hạng mục đều được thực hiện kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ. Dĩ nhiên, sau đó là cả một sự nỗ lực để nhà mẫu và nhà thực bàn giao cho khách phải có chất lượng tương đương”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Đức Hiền, Phó giám đốc Khối kinh doanh MBLand, Tổng công ty MBLand cho biết: “Nhà mẫu giúp khách hàng dễ hình dung về căn hộ tương lai của mình sẽ sở hữu. Đây cũng là cơ sở để khách hàng tự cảm nhận, trải nghiệm về không gian sống cũng như đánh giá về chất lượng công trình của chủ đầu tư, giúp khách hàng quyết định 'xuống tiền' nhanh nhất”.

Bạo chi cho nhà mẫu

Thực tế cho thấy, việc đầu tư nhiều cho việc thực hiện nhà mẫu có vai trò rất quan trọng trong việc bán hàng. Giám đốc kinh doanh một dự án bất động sản khu vực Mỹ Đình cho biết: “Dự án của chúng tôi bán không được tốt lắm, rất có thể do nhà mẫu trước đó thực hiện một cách cẩu thả. Chúng tôi dự định sẽ làm lại nhà mẫu mới cẩn thận hơn để khách hàng có thể cảm nhận được chất lượng của dự án.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cân nhắc bên cạnh việc làm mô hình thật, có thể sẽ làm thêm mô hình số, trải nghiệm thực tế ảo. Chi phí thực hiện các hạng mục này có thể cao gấp 2 lần giá trị 1 căn hộ”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc và Nội thất Mặt trời (Sunidgroup) nhận xét, hiện nay, các chủ đầu tư đã thực sự quan tâm đến việc thi công nhà mẫu. Họ đầu tư rất nhiều cho nhà mẫu để hỗ trợ công tác bán hàng. Mức đầu tư cũng không hề rẻ khi suất đầu tư nhà mẫu cho chung cư vào khoảng 2 tỷ đồng/căn, còn với biệt thự, sân vườn, chi phí này dao động trong khoảng 5 - 7 tỷ đồng.

Với các nhà mẫu chung cư, hiện chủ đầu tư luôn quan tâm đến việc thi công và các sản phẩm nội thất đi kèm để có chất lượng tốt. Riêng với các biệt thự, chủ đầu tư còn chú trọng đến không gian, cảnh quan sân vườn. Do đó, chi phí nhà mẫu cho các biệt thự luôn khá tốn kém.

Xu hướng xây nhà mẫu tại dự án

Hiện có hai xu hướng phổ biến nhất trong việc triển khai nhà mẫu ở chung cư, đó là thi công nhà mẫu tại dự án (làm tại khu đất dự án hoặc tại chính tòa nhà dự án) và thi công nhà mẫu ngoài khu vực dự án. Trong đó, phương án thi công tại dự án đang được nhiều chủ đầu tư ưu tiên thực hiện.

“100% các nhà mẫu chúng tôi thực hiện đều làm nhà mẫu ngay tại dự án”, ông Hùng cho biết thêm.

Lý giải về điều này, ông Vũ Thắng, Công ty cổ phần Kiến trúc và Đầu tư Xây dựng Hà Nội A&MORE cho biết: “Phần lớn các chủ đầu tư làm nhà mẫu tại dự án vì nó tiện cho khách hàng tham quan. Với công ty chúng tôi, có đến 70% trường hợp làm nhà mẫu ngay tại dự án, 30% còn lại làm ở vị trí khác. Việc triển khai nhà mẫu nằm ngoài dự án do có những dự án quỹ đất hạn hẹp, không thể làm tại khu đất đang thi công, chủ đầu tư lại muốn mở bán sớm, nên quyết định làm nhà mẫu ở nơi khác. Ngoài ra, còn do vị trí làm nhà mẫu liên quan đến nhóm khách hàng mục tiêu mà dự án hướng tới”.

Chủ đầu tư ngày càng bạo chi cho căn hộ mẫu ảnh 2

Theo quy định, khi các dự án xây dựng đến cos 0.0 sẽ được mở bán. Tuy nhiên, để tăng sức thuyết phục với khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã “nhịn” mở bán đến khi thực hiện xong nhà mẫu. Thường thì sau khi hoàn thiện khối đế (xây dựng đến khoảng tầng 3 hoặc tầng 4), chủ đầu tư sẽ triển khai nhà mẫu tại một trong số các tầng này rồi mới mở bán. Mặc dù bị chậm một vài tháng, nhưng bù lại, công tác bán hàng lại thuận lợi hơn nhiều.

 “Thường thì nhà mẫu sẽ được làm ngay tại dự án. Điều này sẽ tạo thuận tiện hơn cho các khách hàng khi tham quan nhà mẫu. Khách hàng sẽ không phải đi xa, mà có thể vừa thăm dự án, nhà mẫu và cập nhật tiến độ cùng một địa điểm, thời điểm. Chúng tôi cũng đợi triển khai xong nhà mẫu rồi mới mở bán, tuy chậm một chút nhưng nhưng hiệu quả là khá rõ rệt”, đại diện Công ty cổ phần HBI, chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản cho biết.

Hiện nay, các đơn vị thi công nhà mẫu không chỉ thực hiện theo các đề bài có sẵn có, mà còn tư vấn cho chủ đầu tư để nhà mẫu có chất lượng tốt, giúp tăng khả năng chinh phục khách hàng.

“Tùy từng dự án mà chúng tôi có những giải pháp thiết kế, thi công phù hợp. Với một dự án thiên về không gian xanh thì chúng tôi cũng đưa ra những phương pháp thiết kế, thi công nhà mẫu để làm nổi bật yếu tố xanh, như một chủ đề của dự án, với các dự án có căn hộ nhỏ, chúng tôi lại tư vấn để tối ưu hóa không gian, kết hợp với các tiện ích smarthome nếu có”, anh Thắng cho biết thêm.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan