Khu đô thị Quang Minh đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay

Khu đô thị Quang Minh đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay

Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Quang Minh đứng đầu về nợ thuế

(ĐTCK) Hầu hết các căn biệt thự, liền kề Dự án Khu đô thị Quang Minh đều đã có chủ, nhưng chủ đầu tư dự án này là CTCP Đầu tư xây dựng Long Việt lại đứng đầu danh sách doanh nghiệp nợ thuế tính đến 31/10/2015 do Cục Thuế Hà Nội công bố đợt 6.

Nhiều biệt thự bỏ hoang tại khu đô thị quang minh

Trong vai người mua nhà tìm 1 căn biệt thự cho bố mẹ chuẩn bị về hưu, chúng tôi có dịp làm quen với bác Hiếu, một khách mua biệt thự tại Dự án Khu đô thị Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã chuyển về đây sinh sống gần 7 năm.

Theo chân bác Hiếu đi tập thể dục trong Khu đô thị với “hoa vàng, cỏ xanh” giăng đầy 2 bên đường, bác chỉ cho chúng tôi từng ngóc ngách trong Khu đô thị, những người hàng xóm xung quanh, chủ nhân của những căn biệt thự bỏ hoang, ai còn trong nước, ai ra nước ngoài, ai mua một lúc 2- 3 căn không ở, căn nào đang bị ngân hàng phát mại…

Khu đô thị Quang Minh mang trong nó đầy đủ bức tranh “hỉ nộ ái ố” của thị trường bất động sản hơn 1 thập kỷ qua.

Xây dựng từ những năm 2000, Khu đô thị Quang Minh nằm gần như tách biệt với trung tâm Thành phố. Bên trong dự án khu đô thị rộng 45 héc-ta là hàng trăm căn biệt thự, liền kề, trong đó chỉ có 1 số ít căn là được các chủ nhà hoàn thiện để ở, phần lớn còn lại xây thô rồi bỏ không. Theo lời bác Hiếu, thời kỳ những năm 2009 - 2010, mỗi căn biệt thự rộng từ 250 m2 đến gần 400 m2 tại khu đô thị này có giá lên tới trên dưới 10 tỷ đồng.

“Không hiểu tiền từ đâu, có những người khi ấy mua một lúc 2 - 3 căn rồi để không suốt từ đó. Đến nay, giá biệt thự tại đây đã rớt thê thảm. Có những căn biệt thự xây thô, hoàn thiện mặt ngoài với diện tích đất gần 400 m2 ngân hàng đang phát mại với mức giá hơn 4 tỷ đồng; những căn có diện tích từ 250 - 280 m2, ngân hàng phát mại gần 3 tỷ đồng. Tính ra, có khi không đủ tiền xây thô”, bác Hiếu xót xa.

Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Quang Minh đứng đầu về nợ thuế ảnh 1

Nhưng đa số căn biệt thự, liền kề đang bị bỏ hoang và chủ yếu là của nhà đầu tư thứ cấp 

Đồng ý với chúng tôi về quan điểm, khu biệt thự, liền kề này rất phù hợp với người lớn tuổi, đặc biệt là người về hưu khi nằm tách biệt với trung tâm thành phố và rất yên tĩnh, bác Hiếu kể: “Từ ngày về đây, tôi có giấc ngủ sâu”.

Ở đây cũng có đầy đủ bể bơi, sân tennis, nhà trẻ… Chỉ có điều, dự án xây dựng từ lâu, đến nay, nhiều hạng mục tiện ích của dự án đã lạc hậu so với các dự án mới. Nhiều người có tiền tìm kiếm những dự án có nhiều tiện ích, nằm gần trung tâm thành phố hơn, khiến các căn biệt thự, liền kề ở đây bỏ hoang ngày càng nhiều. Một phần cũng do hầu hết các căn biệt thự đã được bán, thu tiền xong, nên chủ đầu tư cũng không có nhu cầu quảng bá hình ảnh, do đó ít người biết đến và ngày càng mất giá. 

Đứng đầu về nợ thuế

Dự án Khu đô thị Quang Minh do CTCP Đầu tư xây dựng Long Việt (Công ty Long Việt) làm chủ đầu tư. Công ty Long Việt được thành lập gồm các cổ đông sáng lập là Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ và CTCP Sản xuất và Thương mại Tân Đức. Theo danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế tính đến ngày 31/10/2015 do Cục Thuế TP. Hà Nội công bố mới đây (lần 6), Long Việt là một trong số gần 10 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản còn nợ thuế. Số thuế mà Long Việt còn nợ là 27,9 tỷ đồng, đứng đầu danh sách các doanh nghiệp nợ thuế bị Cục Thuế Hà Nội nhắc nhở lần này.

Ngoài Dự án Khu đô thị Quang Minh, Long Việt còn được biết đến với vai trò là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn như Dự án Khu đô thị Thanh Minh - Trầm Sắt rộng 187,7 héc-ta tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ; Khu biệt thự nhà vườn Gia Tân, rộng 5 héc-ta tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội; Khu du lịch sinh Thái Long Việt rộng 5 héc-ta tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội… Trong đó Khu du lịch sinh Thái Long Việt đã được Long Việt đầu tư xong, Khu đô thị Quang Minh đã cơ bản bán hết hàng.

Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Quang Minh đứng đầu về nợ thuế ảnh 2

Chủ đầu tư dự án này là Công ty Long Việt còn nợ thuế 27,9 tỷ đồng

Cùng với Long Việt, những doanh nghiệp có số thuế nợ lớn trong năm 2015 còn có CTCP Thương mại - xây dựng Vietracimex Hà Nội (3,7 tỷ đồng), CTCP Lắp máy Điện nước và Xây dựng (7 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và quản lý bất động sản Thăng Long (2,1 tỷ đồng), CTCP Lideco 6 (1,1 tỷ đồng)… 

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, đơn vị này đang chỉ đạo các chi cục rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ để có biện pháp phù hợp. Với những trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền, nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế, thì cơ quan Thuế sẽ buộc phải tiến hành các biện pháp mạnh hơn và không loại trừ khả năng phối hợp với cơ quan Công an TP. Hà Nội kiểm tra, xác định hành vi vi phạm để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Danh sách chủ đầu tư dự án bất động sản bị xếp vào danh sách nợ thuế năm 2015

- CTCP Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu đầu tư nợ hơn 322 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại Dự án xây dựng văn phòng giao dịch nhà ở, chung cư cao tầng biệt thự nhà vườn ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

- Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An của Tổng công ty Thành An nợ 147,9 tỷ đồng.

- CTCP Đầu tư và Phát triển nhà ở số 6 Hà Nội nợ 115 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở C1, Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính (Dự án Diamond Flower Tower).

- CTCP Đầu tư xây dựng số 9 nợ 99 tỷ đồng của Dự án Khu nhà ở cao tầng ở Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên...

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan