Chủ đầu tư Khu đô thị Ecopark tràn ngập mảng xanh, thu hút rất người về ở dù cách khá xa trung tâm Hà Nội. Ảnh: Dũng Minh

Chủ đầu tư Khu đô thị Ecopark tràn ngập mảng xanh, thu hút rất người về ở dù cách khá xa trung tâm Hà Nội. Ảnh: Dũng Minh

Chủ đầu tư địa ốc chạy đua cạnh tranh bằng thiết kế

(ĐTCK) Trước áp lực nguồn cung ngày càng lớn, để tăng sức cạnh tranh cho dự án của mình, ngoài chọn vị trí, giá cả, các chiêu khuyến mãi, nhiều chủ đầu tư còn quan tâm tới yếu tố thiết kế của dự án.

Trước những đồi hỏi ngày càng cao của khách hàng, hiện nay, yếu tố thiết kế nhà ở tại các chung cư cao tầng là một trong những vấn đề rất được quan tâm.

Việc đầu tư vào thiết kế không chỉ nhằm mục đích phục vụ cho các nhu cầu sống của con người một cách thuận tiện và thoải mái nhất, mà là còn giúp tạo nên hình ảnh marketing cho dự án, tăng cường cảm xúc khiến khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn. Chính vì thế, ngày càng nhiều doanh nghiệp mạnh tay đầu tư cho khâu thiết kế, coi đây là công cụ marketing hữu hiệu để thu hút khách hàng.

Hiện trên thị trường địa ốc, những cái tên xây dựng thương hiệu cho dự án của mình với các chuẩn mực thiết kế kiến trúc có thể kể đến như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Phát Đạt, Sungroup, Việt Hưng, Capital House… Các chủ đầu tư này rất chăm chút do dự án của mình khi bắt tay với đối tác quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và thi công để mang lại sự mới lạ cho các khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo tính hữu dụng của dự án, cũng như từng căn hộ.

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, với tốc độ đô thị hóa hiện nay, diện tích đất ở dần thu hẹp, số người lựa chọn chung cư cao tầng ngày càng nhiều, vì thế yêu cầu thiết kế không gian căn hộ chung cư rất quan trọng.

“Đòi hỏi chung của tất cả khách mua nhà đều hướng đến căn hộ có thiết kế thông minh, gần gũi với thiên nhiên. Sau này, những không gian xanh, công viên xanh đưa dần lên cao, đồng thời thiết kế căn hộ phải đáp ứng đón ánh sáng, không khí thiên nhiên”, ông Vạn cho biết.

Theo ông Vạn, các chủ đầu tư lớn hiện tại rất chú trọng vào điều đó, bởi họ hiểu rằng, việc này sẽ mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, đồng thời cũng giúp khẳng định chất lượng uy tín và thương hiệu của mình.

Chẳng hạn, chủ đầu tư Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) đã mang cả khu rừng vào trong khu đô thị. Ở đó, các không gian ở tràn ngập ánh sáng và hòa nhập với thiên nhiên. Chủ đầu tư nàykhông chỉ bán những căn hộ, mà “bán” cả một văn hóa ở.

Tuy nhiên, ông Vạn cũng lưu ý rằng, có những “góc khuất” trong nghề thiết kế cảnh quan mà nhiều khi người mua nhà không thể biết được. Đó là, có những chủ đầu tư vẫn nặng tâm lý “ăn xổi”, nên dù có đầu tư cho thiết kế cảnh quan, nhưng lại chỉ quan tâm đến việc làm sao có được những hình ảnh “đẹp lung linh” để phục vụ quảng cáo, bán hàng, còn việc thi công ra sao, khả năng ứng dụng như thế nào thì lại là câu chuyện của “thì tương lai”.

Theo chia sẻ của ông Lê Tuấn Long, Tổng giám đốc Eden Landscape, vẫn có nhiều đơn vị làm cảnh quan trên giấy thật đẹp để bán hàng chứ chưa chú ý đến nhu cầu và tâm lý sử dụng của người mua. Hơn nữa, có những hình ảnh thiết kế cảnh quan rất bóng bẩy và bắt mắt, nhưng lại không thể triển khai thi công trên thực tế. Tức là có những hình ảnh ảo đến mức vô lý, chỉ dùng để quảng cáo bán hàng, chứ không thể biến thành hiện thực.

Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà ở đang bước vào một cuộc chạy đua khốc liệt về số lượng tiện ích. Nhiều đơn vị nghiễm nhiên cho rằng, dự án càng nhiều tiện ích sẽ càng hấp dẫn người mua, dự án càng dễ thanh khoản. Bởi thế, họ cứ thi nhau “vẽ” lên tiện ích mà chưa quan tâm đến việc tiện ích đó có xuất phát từ nhu cầu thực của người dân, cũng như có tương xứng với quy mô khi triển khai thực tế hay không.

Cũng không loại trừ, có trường hợp, chủ đầu tư vẽ cảnh quan tiện ích thì hoành tráng, nhưng lại không triển khai hoặc làm kiểu “nhỏ giọt”. Chính vì những điều này khiến cho người mua mất niềm tin vào dự án vào chủ đầu tư, thậm chí dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Để tránh được những vấn đề này, các chủ đầu tư cũng như đơn vị bán hàng phải nhận thức được ý nghĩa và giá trị thực sự mà cảnh quan mang lại. Đó là, cảnh quan không chỉ giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, gia tăng giá trị (giá bán) của bất động sản, mà còn có ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh; thiết lập hệ thống giao thông, tiện ích, dịch vụ bài bản liên hoàn để tạo nên môi trường sống tiện nghi, thoải mái và những đô thị văn minh. Cảnh quan cũng có tính nhân văn sâu sắc khi gắn kết cộng đồng dân cư, giáo dục về tình yêu thiên nhiên, sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan