Các chủ đầu tư ngày càng quan tâm tới môi trường sống và tiện ích của dự án

Các chủ đầu tư ngày càng quan tâm tới môi trường sống và tiện ích của dự án

Chủ đầu tư chạy đua chiều lòng khách

(ĐTCK) Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, để thu hút người mua, việc xác lập các tiêu chuẩn mới từ xây dựng sản phẩm, đến bán hàng và chăm sóc khách hàng đang được nhiều chủ đầu tư chú trọng.

Nhà không chỉ để ở

Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường, trong giai đoạn 2015 - 2017, Hà Nội có thêm khoảng 100.000 căn nhà mới gia nhập thị trường từ các dự án nhà ở, khu đô thị mới, trong đó phần lớn căn hộ trung và cao cấp. Tương tự, TP.HCM cũng có cả chục ngàn căn hộ được tung ra thị trường trong giai đoạn này.

Chỉ riêng trong năm 2017, báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, cả nước có 218 dự án bất động sản mới chào bán, với đa dạng các sản phẩm, từ chung cư, biệt thự, liền kề… Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là sức cầu trong năm qua khá tốt, với tổng mức hấp thụ của thị trường tới 60 - 70%, thậm chí lần đầu tiên sau nhiều năm, lượng căn hộ tiêu thụ cao hơn lượng cung căn hộ mới.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Khối phân tích Công ty CBRE Việt Nam, dù có sự cạnh tranh quyết liệt, nhưng nhờ có những chính sách bán hàng phù hợp như chiết khấu, ưu đãi lãi suất, cũng như tiến độ thanh toán, nhiều dự án đã có kết quả bán hàng tốt.

“So với giai đoạn cách đây 10 năm, thanh khoản hiện nay của thị trường đã thực sự tốt hơn hẳn khi các nhà phát triển dự án tìm được chìa khóa tiếp cận khách hàng bằng việc tìm hiểu và đáp ứng tốt các nhu cầu sống đang ngày càng mở rộng của người mua nhà”, bà An nói và cho biết, thay vì tự đặt câu hỏi chuẩn hóa những yếu tố cấu thành dự án chuẩn mực rồi bắt chước lẫn nhau, các chủ đầu tư hiện nay đã chủ động khám phá và mở rộng các chuẩn mực tiện ích, cũng như thiết kế để tăng độ trải nghiệm sống của khách hàng.

Theo bà An, cách đây 10 năm khó có thể tưởng tượng những cư dân sống ở chung cư sẽ được tắm trong bể bơi tạo sóng, hay ngâm mình trong bể bơi đáy kính giữa không trung trong chính ngôi nhà của mình. Đó là những tiện ích hầu như chỉ có ở những khách sạn 5 sao. Tuy nhiên hiện nay, đó là những tiện ích gần như phải có tại các dự án chung cư cao cấp.

“Cũng cách đây 10 năm, ngay cả chung cư cao cấp nhất tại Việt Nam với mức giá lên đến cả ngàn USD/m2 cũng không thể có thang máy đi lên trực tiếp từng căn hộ, hay người mua được tùy chọn vật liệu hoàn thiện, hồ bơi riêng cho từng căn nhà với tiêu chuẩn, nhưng giờ điều đó đã thay đổi”, bà nhấn mạnh.

Cũng theo bà An, trước đây khó tưởng tượng được việc chủ nhà có thể điều kiển mọi thiết bị trong nhà chỉ bằng chiếc điện thoại, thậm chí là ở nơi làm việc cũng có thể bật, tắt đèn điện, bật nước nóng ở nhà trước khi về...

"Sau giai đoạn khủng hoảng, các nhà phát triển đã nhận ra rằng, theo thời gian, không có tiêu chuẩn sống nào là bất biến, mà luôn không ngừng thay đổi theo các chuyển động và cải tiến của thị trường. Khi không tồn tại một bộ tiêu chuẩn nhất định, việc xác định cách tiếp cận phù hợp để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là hướng đi đúng đắn nhất giúp các dự án được đón nhận một cách dễ dàng hơn và có nhiều thành công trong thời gian vừa qua", bà An nhấn mạnh.

Và câu chuyện chiều lòng khách hàng

Nhận định về xu hướng sắp tới của thị trường bất động sản, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, đơn vị phát triển Dự án Dragon Village tại quận 9, TP.HCM cho biết, thời gian sắp tới, việc xác lập các chuẩn mực sống mang những giá trị sống mới vẫn tiếp tục được các chủ đầu tư lưu tâm và chú trọng đẩy mạnh hơn nữa, bởi nó gắn với cuộc sống, sức khỏe và tinh thần của con người.

Với số lượng tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng mạnh, họ sẵn sàng chấp nhận chi trả thêm tiền để được sống trong những không gian chuẩn mực. Đây chính là đối tượng khách hàng rất tiềm năng cho các chủ đầu tư địa ốc. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển, tâm lý, nhu cầu của con người ngày càng phức tạp, thì ngoài việc tạo dựng dự án chất lượng, thì bài toán quan trọng hơn cả là chăm sóc khách hàng.

Theo ông Cường, xây một căn nhà là điều dễ, nhưng để tạo dựng tổ ấm tiện nghi, an toàn lại là thách thức lớn nhất đối với các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án. Ngoài ra, cộng đồng đẳng cấp, văn minh của các khu đô thị so với việc đun bếp than tổ ong gây ô nhiễm cả khu phố, hay xe cộ để trước cửa vẫn có nguy cơ mất cắp... mới là điều được lưu tâm hơn cả.

"Như tại Dragon Village, với đời sống dân trí cao, cùng hệ thống an ninh khéo kín, nhưng vẫn đảm môi trường thuận tiện, thoải mái và tiện nghi cho cư dân", ông Cường nói.

Bên cạnh đó, yếu tố tiếp theo cần quan tâm đến là tính thuận tiện của sản phẩm đối với khách hàng. Trước đây, nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc quảng bá sao cho rộng rãi, nhưng ngày nay, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều hơn khi tương tác với khách hàng. Phải xuyên suốt và đồng nhất trên các kênh truyền thông và từ lãnh đạo tới nhân viên.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho rằng, cần nhớ đặc thù của khách hàng châu Á là ngại chia sẻ trực tiếp, do đó doanh nghiệp có thể thông qua mạng xã hội để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình hơn. Rõ ràng, sự cạnh tranh và khác biệt ngày nay không chỉ nằm ở sản phẩm, mà phụ thuộc rất nhiều vào phương thức chăm sóc khách hàng.

“Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ truyền thông xã hội, doanh nghiệp đã có thêm nhiều cách để gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể ghi lại các hình ảnh, video clip về cảm xúc của khách hàng khi họ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, để khách hàng chủ động chia sẻ những trải nghiệm đó, doanh nghiệp cần phải mang đến cho họ những điều khiến họ ngạc nhiên, vượt trên cả sự mong đợi của họ”, ông Hưng nói và cho biết thêm, ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã khai thác được giá trị này từ khách hàng cũ thông qua những hoạt động chăm sóc khách hàng mang tính cá nhân hóa.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan