Những dự án căn hộ cao cấp được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín như Novaland, Him Lam luôn hút khách hàng. Ảnh: Lê Toàn

Những dự án căn hộ cao cấp được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín như Novaland, Him Lam luôn hút khách hàng. Ảnh: Lê Toàn

Chủ đầu tư căn hộ cao cấp không lo bội cung

(ĐTCK) Trước lượng cung lớn, trong khi sức mua đang có chiều hướng chững lại, một số ý kiến đã lo lắng về khả năng bội cung ở phân khúc căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, các chủ đầu tư lại khá tự tin với kế hoạch của mình.

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý IV/2015 và năm 2016, thị trường TP. HCM có khoảng 50.000 - 60.000 căn hộ được chào bán, trong số đó có đến 70% là căn hộ cao cấp. Riêng trong quý IV/2015 đã có 2.000 căn hộ cao cấp được tung ra thị trường. Nguồn cung dồi dào, cộng với sức mua đang có chiều hướng chững lại đã làm dấy lên quan ngại về việc bội cung căn hộ cao cấp trong vài năm tới.

 TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, có khả năng nhiều doanh nghiệp bất động sản đang định vị sai phân khúc thị trường. Nguồn cung phân khúc bất động sản cao cấp đang quá lớn, trong khi sức hấp thụ có chiều hướng sụt giảm sẽ gây nên hiện tượng bội thực.

"Bất động sản còn dư địa phát triển 5 - 7 năm tới. Nếu tận dụng được những điểm mới của chính sách, thực hiện đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch, minh bạch, sức phát triển của thị trường sẽ bền vững hơn" - Ông Nguyễn Trần Nam.

Theo ông Hiếu, các doanh nghiệp bất động sản đang kỳ vọng vào những cơ hội từ chính sách mới và các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp gia tăng nguồn cầu, nhất là nguồn cầu ngoại. Tuy nhiên, TPP phải đến năm 2018 mới đi vào thực hiện, còn số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đến nay vẫn không có chuyển biến lớn.

Không chỉ ông Hiếu, các công ty nghiên cứu thị trường như CBRE hay Savills cũng có cái nhìn khá thận trọng về xu hướng của thị trường căn hộ cao cấp trong thời gian tới.

Trong khi các chuyên gia có cái nhìn khá thận trọng, thì các doanh nghiệp lại khá tự tin. Đại diện một doanh nghiệp làm dự án căn hộ cao cấp cho biết, nếu làm dự án trung bình thì khó cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước. Hơn nữa, nhu cầu của người mua đã thay đổi, người mua hiện nay thay vì lựa chọn giá, đã đặt vấn đề tiện ích của dự án lên trên.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết: “Với dự án có vị trí đẹp, chủ đầu tư đã tính toán kỹ trước khi quyết định căn hộ loại gì. Hơn nữa, Hưng Thịnh có một lượng khách hàng riêng nhờ vào uy tín, năng lực và thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường, nên sản phẩm của Hưng Thịnh bán tốt”.

Không riêng gì Hưng Thịnh, Novaland, Đại Quang Minh, hay Him Lam đều khá tự tin và “không ngại” ế, bởi dự án của các doanh nghiệp này vẫn bán khá tốt.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói: “Tôi cho rằng, có bội cung hay không là do người mua quyết định, mà giá và loại hình căn hộ do thị trường điều chỉnh hợp với sức mua của người dân. TP. HCM có nhiều dự án có vị trí đẹp, có lợi thế nằm trong nội thị, nên đương nhiên chủ đầu tư sẽ xây căn hộ cao cấp. So với Hà Nội, giá bất động sản TP. HCM phù hợp với người dân hơn. Đừng thấy cung nhiều mà nghĩ là bội cung”.

Cũng theo ông Nam, bất động sản còn dư địa phát triển 5 - 7 năm tới. Nếu tận dụng được những điểm mới của chính sách, thực hiện đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch, minh bạch, sức phát triển của thị trường sẽ bền vững hơn. Hiệp hội đang đề xuất Chính phủ ban hành nghị định quy định về công bố thông tin cụ thể, chi tiết về quy hoạch, về các dự án, số lượng căn hộ bán, mua…

Tuy nhiên, xét trên thực tế hiện nay, các doanh nghiệp còn “ngại” công bố thông tin. Vì thế, Hiệp hội động viên các doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin, vì minh bạch xét về lâu dài có lợi cho cả doanh nghiệp và người mua nhà.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan