Chủ đầu tư bất động sản khổ vì ách tắc thủ tục đóng tiền sử dụng đất

Chủ đầu tư bất động sản khổ vì ách tắc thủ tục đóng tiền sử dụng đất

(ĐTCK) Chuyện chậm trễ trong thủ tục tính tiền sử dụng đất của các cơ quan chức năng thời gian qua đã khiến cho không ít dự án bị lỡ kế hoạch đầu tư.

Thị trường mấy ngày nay xôn xao về việc CTCP Thương mại Phú Nhuận, chủ đầu tư Dự án 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận (tên thương mại là Orchard) bị UBND quận Phú Nhuận, TP. HCM xử phạt vì xây dựng không phép. Theo giải thích của chủ dự án này, sự sai sót này mang yếu tố khách quan, mà nguyên nhân chính yếu xuất phát từ việc chậm trễ trong thủ tục tính tiền sử dụng đất.

Theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, Dự án Orchard được xây dựng trên khuôn viên diện tích hơn 4.300 m2 với quy mô 2 tầng hầm, 1 tầng trệt, 17 tầng lầu và sân thượng. Dự án có tổng vốn đầu tư 504 tỷ đồng. Ngày 4/12/2015, dự án được Sở Xây dựng TP. HCM cấp phép xây dựng 2 tầng hầm và sàn tầng 1. Sau khi được cấp giấy phép, chủ đầu tư đã đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng để đảm bảo đúng kế hoạch phát triển dự án, song song đó tiến hành hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Theo ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc CTCP Thương mại Phú Nhuận, với mong muốn phát triển dự án để cung cấp nhà ở cho nhiều đối tượng khách hàng tại khu vực dự án, tạo nên giá trị gia tăng cho cộng đồng và xã hội, Công ty Phú Nhuận luôn sát sao triển khai thực hiện và thi công dự án.

“Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn khi có người hiểu nhầm về việc chậm trễ thủ tục là do Công ty không thực hiện thủ tục xin phép xây dựng cho dự án theo quy định. Trên thực tế, chúng tôi đã tiến hành thực hiện thủ tục xin cấp phép theo đúng quy định như đã được cấp phép thi công phần ngầm, hoàn tất thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thẩm định phòng cháy chữa cháy, được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch và đang hoàn thiện thủ tục cấp phép phần còn lại”, ông Phúc giải thích.

Vẫn theo ông Phúc, trong thời gian xin cấp phép, có nhiều yếu tố khách quan gây chậm trễ trong việc xác định giá trị quyền sử dụng đất - là yếu tố kéo dài việc cấp phép xây dựng. Cụ thể, như sự chuyển đổi cơ quan phê duyệt thẩm định giá từ Sở Tài chính sang Sở Tài nguyên và Môi trường; đơn vị tư vấn thẩm định giá trúng thầu ban đầu bỏ giữa chừng, dẫn đến việc định giá kéo dài và phức tạp…

Những việc này ảnh hưởng rất lớn đến chủ đầu tư và các đơn vị phân phối trong quá trình hoàn tất các thủ tục xin chủ trương và cấp phép. Hiện nay, Công ty Phú Nhuận đã hoàn tất các hồ sơ liên quan và chỉ cần hoàn tất nghĩa vụ tài chính quyền sử dụng đất là đủ điều kiện để Sở Xây dựng trình UBND Thành phố cấp phép xây dựng phần còn lại.

Một nguyên nhân khác, theo lý giải của đại diện chủ đầu tư, là việc Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 10/12/2015 về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở không còn hiệu lực, được thay thế bằng Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và đến nay cũng chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể, gây ách tắc cho các thủ tục xin cấp phép xây dựng cho dự án.

“Khi thực hiện dự án, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực nhằm triển khai xây dựng đúng tiến độ. Sau khi nhận được giấy phép phần ngầm, chúng tôi đã tiến hành triển khai thi công phần được phép và huy động máy móc thiết bị, nhân lực để chuẩn bị thi công phần trên song song với việc hoàn tất thủ tục xin cấp phép tiếp theo. Những yếu tố chậm trễ khách quan trong thủ tục hành chính, thay đổi quy trình thủ tục và việc định giá tiền sử dụng đất kéo dài khiến chúng tôi chưa thể hoàn tất thủ tục”, đại diện chủ đầu nói.

Cũng theo vị này, tính từ khi Công ty trình Sở Tài nguyên và Môi trường xin được định giá tiền sử dụng đất từ tháng 9/2015 cho đến nay, đã hơn 7 tháng, nhưng vẫn chưa nhận được quyết định phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất, làm cơ sở để hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đối với Nhà nước và bổ sung hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng và là doanh nghiệp uy tín trên thị trường, Công ty đã linh hoạt triển khai dự án theo đúng chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt vào tháng 2/2015.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan