Tiến độ dự án, truyền thông minh bạch là điểm mạnh của các chủ đầu tư lớn

Tiến độ dự án, truyền thông minh bạch là điểm mạnh của các chủ đầu tư lớn

Chủ đầu tư bất động sản: Ai đi nhanh là người chiến thắng

(ĐTCK) Bán hàng là khâu cuối của dòng đời sản phẩm, nhưng lại là khâu quan trọng quyết định cho sự thành bại của cả một dự án. Và trong cuộc đua bán hàng, đi nhanh về đích sớm vẫn là mục tiêu số 1 mà các chủ đầu tư hướng tới.

Nhanh từ tiến độ

Trong một chia sẻ mới đây với phóng viên, ông Giáp Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc Vimefulland cho biết: “Để có thể đẩy nhanh công tác bán hàng, mọi công việc liên quan ở Vimefulland đều được phân chia cho các đầu mối theo hướng chuyên nghiệp hóa. Và với các dự án của chúng tôi, tiến độ được coi là điểm nhấn quan trọng nhất”.

Một thực tế hiện nay mà mới nghe, nhiều người sẽ không tin là sự thật: Có không ít dự án khách hàng phải đề nghị chủ đầu tư “hãm” tiến độ thi công để có thể xoay xở đủ tiền đóng theo tiến độ.

Với Vingroup, doanh nghiệp vốn được biết đến với thương hiệu thi công thần tốc cũng vậy. Dù triển khai đồng thời nhiều dự án lớn trên khắp cả nước, nhưng tiến độ chưa bao giờ là vấn đề gây băn khoăn với khách hàng. Theo chia sẻ của nhiều nhà thầu, để có được tiến độ như vậy, Vingroup đã đưa ra rất nhiều yêu cầu theo kiểu có thưởng, có phạt. Các nhà thầu khi đã tham gia cuộc chơi sòng phẳng thì phải tuân theo.

Đại diện một nhà thầu cho biết, làm với Vingroup, tiền không phải là vấn đề, nhưng quan trọng nhất phải có nhân sự, thiết bị để đáp ứng các yêu cầu rất sát sao về tiến độ. Không phải là doanh nghiệp quân đội, nhưng Vingroup lại thực hiện theo phong cách “quân lệnh như sơn”. Với doanh nghiệp này, tiến độ là KPI và không có lý do nào cho sự chậm trễ.

Lựa chọn thời điểm

Theo tìm hiểu của phóng viên, với các chủ đầu tư lớn, việc tung hàng vào thời điểm nào, đối tác nào được chọn mặt gửi vàng để phân phối đóng vai trò rất quan trọng. Và thường thì các dự án đều chuẩn bị rất kỹ để có màn “chào sân” ấn tượng.

Trước khoảng 1 - 2 tháng, các chủ đầu tư sẽ đưa ra các chương trình marketing, truyền thông dọn đường. Giai đoạn này thường là các thông tin hé lộ về dự án, quy mô, vị trí, tiện ích cơ bản… Sau một giai đoạn thị trường, khi khách hàng “ngấm” các thông tin, các chủ đầu tư sẽ tung bảng hàng theo từng chiến dịch để vừa đảm bảo thanh khoản, vừa có bước tăng giá tốt nhất.

“Các chủ đầu tư thường có dữ liệu về khách hàng mục tiêu và thực hiện các chiến dịch quảng cáo bám đuổi. Lợi thế hiện nay là mạng xã hội có khả năng phân tích người dùng, lựa chọn ra các khách hàng có mối quan tâm đến sản phẩm theo khu vực, lứa tuổi, giới tính, vì thế, có thể nhắm thẳng vào các khách hàng tiềm năng, tiến tới 'hạ gục' họ”, anh Nguyễn Hữu Tuấn, tư vấn viên DKT Corporation (Hà Nội), một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ  marketing online cho biết.

Nhìn vào cách làm của các ông lớn mà bảng hàng luôn có tính thanh khoản cao và dẫn dắt thị trường như Vingroup, Sun Group, CEO Group, FLC Group…, không khó để thấy một điểm chung, đó là trước mỗi dự án được mở bán, các khách hàng, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin về dự án một cách minh bạch, đầy đủ, từ thiết kế, tiện ích, bảng giá, cho đến pháp lý dự án.

Việc đưa cho công chúng bản “cáo bạch” về sản phẩm một cách đồng bộ sẽ đạt mục tiêu "một tên, hai đích": Giúp đưa cái nhìn tổng quan về dự án, mặt khác, gia tăng lòng tin của nhà đầu tư khi được tiếp cận đầy đủ tài liệu liên quan và thể hiện mối giao tiếp gần gũi hơn giữa chủ đầu tư, các sàn giao dịch và khách hàng.

Cùng hát “Vì yêu”

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi lâu dài, hãy đi cùng nhau”. Câu nói này còn đúng cả với các doanh nghiệp ngành địa ốc. Sau giai đoạn các chủ đầu tư không phải lập sàn để bán hàng, hoạt động này đã được chuyển giao ngày càng nhiều hơn cho các sàn môi giới.

Và để có thể đánh nhanh, thắng nhanh, câu chuyện bán hàng, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, sàn giao dịch ngày càng trở nên quan trọng. Và nếu dùng câu đầu tiên của ca khúc “Vì yêu” (Nắm tay nhau trên đường tung tăng, vui ca ngày tháng…) để nói về mối quan hệ của chủ đầu tư, sàn giao dịch trường hợp này lại càng đúng.

Một tham vọng mà hiện nay, không ít doanh nghiệp ngành địa ốc đang hướng tới là kiến tạo các hệ sinh thái về bất động sản.

CENLAND có định hướng phát triển theo mô hình xây dựng đa dạng các công ty có liên quan. Mặc dù chưa có công bố chính thức, nhưng theo nguồn tin của phóng viên, thời gian tới đây, CENLAND sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thiện hơn nữa hệ thống công ty, bao gồm thẩm định bất động sản; nghiên cứu thị trường; cung cấp vật liệu hoàn thiện; thiết kế và thi công nội thất; phân phối tiếp thị, truyền thông bất động sản…

 Với các dự án, thời điểm ra hàng có vai trò rất quan trọng

Mục tiêu của đơn vị này là bán bất động sản chuyện nghiệp, mang lại hiệu quả kinh doanh cho chủ đầu tư, giúp khách hàng được sở hữu bất động sản thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.

Trong khi đó, Hải Phát Land đang xây dựng hệ sinh thái bao gồm 15 lĩnh vực, đó là đầu tư và phát triển các dự án bất động sản; phân phối, thuê và cho thuê các bất động sản trong nước, quốc tế; marketing truyền thông các dự án bất động sản; dịch vụ quản lý, vận hành và khai thác tòa nhà, khu đô thị, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và resort; đầu tư và phát triển công nghệ bất động sản; đào tạo và huấn luyện phát triển con người; tư vấn phát triển các dự án bất động sản; tư vấn pháp lý các dự án bất động sản; dịch vụ hoàn mỹ, duy tu, bảo trì kỹ thuật; cung cấp cây xanh, tiểu cảnh, khuôn viên; dịch vụ bảo vệ, lễ tân…; thiết kế và thi công nội thất; dịch vụ tổ chức sự kiện và giải trí; tư vấn giải pháp và cung cấp nguồn nhân lực; dịch vụ nghiên cứu và dự báo xu hướng thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sàn giao dịch Hải Phát Land cho biết: “Với việc cầm trong tay bảng hàng của nhiều dự án lớn khắp cả nước, Hải Phát Land sẽ xây dựng hàng chục văn phòng, chi nhánh tại Hà Nội và khắp các tỉnh, thành phố để đưa sản phẩm của Công ty mẹ và các chủ đầu tư khác đến tận tay khách hàng”.

Nhận xét về xu hướng đánh nhanh, thắng nhanh và sự kết hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư và đơn vị phân phối, ông Lê Tuấn Bình, Quản lý Đầu tư Savills Hà Nội cho biết, việc phát triển một dự án bất động sản là một quá trình gồm nhiều bước, nhiều giai đoạn và tiềm ẩn không ít rủi ro. Việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng tới xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh, cũng như thực hiện các chiến thuật đi nhanh, về sớm và minh bạch thông tin cho thấy các doanh nghiệp đã ý thức được tính độc lập, đồng bộ cũng như hiệu quả của dự án xét trên nhiều mặt như chi phí, chất lượng sản phẩm hay tiến độ…

“Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy quá trình tích lũy, học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua (khoảng 10 năm kể từ thời điểm thị trường bất động sản bắt đầu bùng nổ gắn với quy luật chu kỳ) với những bài học về phát triển bất động sản khiến cho doanh nghiệp trưởng thành hơn và có những chiến lược táo bạo hơn”, ông Bình nhận xét.

Nhanh từ tiến độ, minh bạch thông tin và lựa chọn thời điểm ra hàng hợp lý, kết hợp chặt chẽ với các sàn giao dịch để mang sản phẩm đến tận tay khách hàng. Cách làm chuyên nghiệp này đang mang lại nhiều quả ngọt cho các doanh nghiệp địa ốc khi mà thị trường ngày càng đi vào thực chất.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan