“Chợ chung cư” nơi lưng chừng giời

“Chợ chung cư” nơi lưng chừng giời

(ĐTCK) Chỉ cần gõ cụm từ “chợ chung cư” trên công cụ tìm kiếm của facebook sẽ cho ra hàng tá nhóm chợ, dưới hình thức cả kín (closed) lẫn mở (public).

Chợ chung cư trên cõi mạng có tới hàng ngàn member (thành viên) và cũng đầy hỉ nộ ái ố như bất cứ phiên chợ quê nào.

Từ đậm chất “quê”…

Tết đã đến gần, lòng người lại nao nao nhớ đến những phiên chợ Tết quê thời xa xưa, lấp lánh đẹp trong những vần thơ của nhà thơ Đoàn Văn Cừ:

“Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi

Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh

Trên con đường viền trắng mép đồi xanh

Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết.

Nhưng nao nao nhớ là nhớ cái không khí chợ quê thôi, chứ với sự phát triển của thế giới mạng, của hạ tầng giao thông ngày nay, ngay ở chốn thị thành, mùa nào thức ấy cũng đều có đủ. Thậm chí, ngay tại các chung cư cũng có từng “khu chợ” dành riêng cho cư dân mở bán 24/7. Nhưng chợ ở đây là “chợ mạng”. Nào là chợ cư dân The Van Phu Victoria, chợ cộng đồng dân cư Hapulico - Vũ Trọng Phụng, Chợ cư dân HH1-2-3-4, Chợ Chung cư Thành Ủy - Khu đô thị Resco Cổ Nhuế…

Dù chỉ họp trên nhóm facebook với nhau, nhưng nhiều chợ mang những cái tên rất gần gũi, rất “quê”: Chợ cây nhà lá vườn - Golden Land V2; chợ làng Times; Chợ làng Chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi; chợ cư dân bản Roy; chợ vui Timescity…

Cũng bởi chợ quy tụ đủ loại các thực phẩm quê kiểng cùng các đặc sản vùng miền, từ Nam ra Bắc, các sản phẩm homemade (tự làm tại nhà) khiến các thượng đế thích mê. Từ cam Cao Phong, cam Canh, bưởi Diễn hay bưởi Đoan Hùng, chuối xanh Vĩnh Phúc hay chuối ngự Hà Nam, chả mực Hạ Long hay giò bê Thanh Hóa, cua đồng Lạng Sơn, trứng gà quê Phú Thọ…, tất cả đều được người bán khẳng định “sản phẩm sạch 100%”. Cũng phải thôi, cõi mạng tưởng là chuyện thoảng qua nhưng cũng khắt khe ghê gớm, cứ thử một lần thất hứa, một lần bán điêu mà xem, các ông bà chủ cửa hàng bị bà con “điểm mặt, chỉ tên”, chỉ còn cách dọn sạp hàng… đi chợ khác.

Chợ nào có luật chơi của chợ ấy, cũng giống như các ngôi chợ dạo, chợ facebook có ban quản lý là những admin, buộc các thành viên phải tuân thủ nếu không sẽ bị cấm kinh doanh theo kiểu “ban nick”, có điều khác là mở gian hàng ở đây không mất phí. Vậy nên thượng vàng hạ cám, cái gì hợp pháp đều được mua bán công khai. Từ hàng mới đến hàng thanh lý đều có cả, từ sản phẩm đến dịch vụ, phục vụ mọi đối tượng khách hàng, từ cho trẻ sơ sinh đến người già cả…

… đến hàng hạng sang

Ngoài các đồ quê được quảng bá hàng sạch, thì chợ facebook cũng là địa chỉ “ưa thích” của sản phẩm xách tay, của các mặt hàng đắt tiền. Từ tổ yến Khánh Hòa đến cá hồi Nauy, quả cherry nhập khẩu, giày Adidas, bò Cobe, khăn Hermes, đến mỹ phẩm cao cấp, thẻ tập thể dục Califonia, tour du lịch châu Âu…

Nói như lời của chị Hương, một thành viên trong Chợ cư dân The Van Phu Victoria, “từ sản phẩm đến dịch vụ đều có cả. Từ ăn, chơi đến ngủ, nghỉ, lễ lạt chả thiếu thứ gì. Chợ cư dân các chung cư đang chả khác nào một ngôi chợ +, theo mô hình mở”.

Qua lời bộc bạch của admin các chợ, thuở ban đầu lập nhóm chỉ cốt sao mua bán/trao đổi những vật dụng/dịch vụ giữa một nhóm người để người thừa san sẻ với người thiếu cho đỡ phí phạm. Nhưng theo thời gian, chợ lớn dần từ lúc nào chẳng hay và bắt đầu hình thành các “sạp hàng” chuyên nghiệp. Khách vãng lai (chủ yếu vẫn là cư dân trong từng khu chung cư) có thể tùy nhu cầu của mình mà chọn “cửa hàng” thực phẩm, may mặc, đồ uống… nội ngoại chẳng thiếu thứ gì.

Đón Tết Bính Thân này, đồ Tết đang tràn ngập các chợ trực tuyến. Từ các vật dụng trang trí gia đình như rèm cửa, chậu hoa… đến bày biện đồ thờ như chuối xanh, nải quả, hương vòng, vang Đà Lạt, mứt Tết Hữu Nghị đến các thực phẩm đãi khách hay biếu Tết cũng tràn ngập.

Dạo qua một vòng chợ cư dân ở Hà Nội thì thấy họp rôm rả nhất vẫn là Chợ cư dân bản Roy. Từ sản phẩm đến dịch vụ (dịch vụ làm đẹp, dọn nhà, vệ sinh ghế sofa, đại lý giặt là, vé máy bay, tour du lịch, các loại lớp học như yoga, tiếng anh, các môn thể thao gồm cầu lông, bóng rổ… ) đều có cả. Tại đây, những lời rao bán Rượu mơ vảy vàng, đùi gà Tây Hàn Quốc… lẫn trong bánh chưng, dưa hàng, lòng dồi sụn, nấm hương rừng, lạp xườn hun khói, miến dong Cao Bằng… với đủ hình ảnh bắt mắt và chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Chỉ một cú phone và chậm lắm là một vài tiếng sau mấy cậu bé đưa hàng (thường là sinh viên đi làm thêm) đã thập thò trước sân chung cư…

Tất nhiên, tham gia vào “thị trường” vận chuyển cũng rất đa dạng. Không có gì ngạc nhiên khi ta bắt gặp các bà năm sáu mươi tuổi chầm chậm đẩy xe giao bánh cuốn khắp khu căn hộ, các bác giúp việc tất tả làm thêm khi được thuê chuyển hàng tranh thủ thu về khoảng 5.000 đồng/đơn hàng, các em bé hân hoan đạp xe giúp mẹ chở thảm chùi chân (được thiết kế riêng cho từng nhà ở căn hộ) trên đường đi học, hay các ông bố ship cam do nhân tiện sang tòa bên có việc.

Dừng mắt ở Chợ vui Times City, vẫn là bán các sản phẩm như các chợ thông thường, nhưng lại mang trong mình một vẻ riêng, thiên về thư giãn, giải trí. Các khóa đào tạo kỹ năng nữ công gia chánh (học cách đi chợ, nấu ăn), chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc chồng con, khoe các hình ảnh bữa ăn, mâm cơm, bình hoa món ăn lạ mắt, vui tươi đang dần chiếm lĩnh không gian của chợ.

Chợ không rác

Còn nhớ, có chị vào Chợ bản Roy lúc 7h sáng và kêu cứu “7h tối nay nhà em có khách đột xuất, cả tuần bận rộn, nhà cửa như ổ chuột, có bác nào giúp em vụ đãi khách tối nay không? Bác gì em không nhớ tên hôm trước có dịch vụ giúp việc theo giờ cấp cứu em với!”. Vậy là ngay tức thì, cơ man nào là các dịch vụ ẩm thực ùa vào như lẩu Thái phục vụ tận nơi, lẩu chó Lạng Sơn, bánh tráng bảng - lẩu cá kèo Đà Nẵng, chả cá Lã Vọng… và cả dịch vụ lau chùi nhà cửa 30.000 đồng/giờ cũng kịp thời có mặt.

Từ những chuyện nhỏ đó, những ngôi chợ chỉ thiếu tiếng rao này đang len lỏi vào đời sống của từng cư dân chung cư như một điều không thể thiếu bởi tính tiện lợi của nó. Còn nữa, trái với sự ồn ào, lộn xộn, thậm chí nhếch nhác ở các khu chợ nông thôn hay chợ cóc thành phố, chợ cư dân kiểu này đang hiện lên với vẻ hiện đại, được đa số cư dân tỏ thích thú và ngày càng lớn mạnh.

“Tôi rất thích cái chợ trực tuyến này. Nó như đang kéo cư dân trong khu chung cư chúng tôi lại gần nhau hơn. Ngoài các siêu thị vẫn đi như Big C, Vinmart hay Lotte, thì đây vẫn là sự lựa chọn gần như hàng ngày”, chị Hằng, cư dân chợ cộng đồng dân cư Hapulico - Vũ Trọng Phụng hào hứng nói và cho biết, rất thích các hội chợ dành riêng cho cư dân nhân dịp mỗi ngày lễ lớn.

Tất nhiên, cũng là lẽ thường, đã là chợ búa thì chuyện nặng nhẹ giữa người bán, người mua vì những sản phẩm lỗi, hỏng do sơ ý hay do vận chuyển gây ảnh hưởng đến chất lượng, thậm chí có người ngoài đội lốt cư dân trà trộn để bán hàng đại trà, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng xảy ra không ít…

Nhưng quan trọng là ở trên mạng bán mua bằng uy tín, những kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” bị thải loại rất nhanh, những sơ sót vô tình cũng nhanh chóng được xử lý với sự cầu thị của cả hai bên bán mua. Và những cái chợ không âm thanh, không tiếng rao này ngày càng trở thành một nhu cầu không thể thiếu, không chỉ đáp ứng nhu cầu thường nhật của người dân đô thị vốn nhiều bận rộn mà còn khiến cái tình giữa người chung cư với nhay thêm gắn bó, khăng khít hơn.

Chợ mạng chung cư, tuy ảo mà thực và ngày càng phát triển là thế! 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan