Quận 8 đang thu hút nhiều doanh nghiệp rót vốn triển khai dự án bất động sản. ảnh: Tăng Triển

Quận 8 đang thu hút nhiều doanh nghiệp rót vốn triển khai dự án bất động sản. ảnh: Tăng Triển

Chính sách cải tạo kênh rạch giúp bất động sản quận 8 vào “tầm ngắm”

(ĐTCK) Thời gian qua, thị trường bất động sản quận 8, TP.HCM khá sôi động với hàng loạt dự án được công bố đầu tư, tung sản phẩm ra thị trường. Với đặc thù sông, rạch nhiều nhất ở TP.HCM, quận 8 được các chuyên gia nhận định sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách cải tạo kênh rạch của Thành phố.

Kế hoạch biến kênh rạch thành sông xanh

Hiện trên địa bàn TP.HCM còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, quận 8 là nơi có nhiều hộ sống ven kênh rạch nhất khi chiếm tới 9.503 căn, tập trung tại các kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Đôi, Tẻ, Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Bến Nghé… Nếu tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với 32.000 nhân khẩu.

Các căn nhà này hiện nằm hoàn toàn trên kênh rạch, nền móng được chống đỡ tạm bợ, chắp vá, với nguy cơ sạt lở vào mùa mưa rất cao. Chưa kể, hầu hết các nhà ở dạng này đều xây trái phép, không phép và không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, không có hệ thống nước thải sinh hoạt, nhà vệ sinh xả trực tiếp xuống kênh rạch, gây ô nhiễm ngày càng nặng. Nhiều tuyến kênh dù đã được cải tạo ven bờ, nạo vét thường xuyên, nhưng vẫn tồn tại tình trạnh nước đen ngòm và ô nhiễm.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện UBND quận 8 cho biết, hiện nay, Quận đã có hai phương án di dời nhà trên, ven kênh rạch và bố trí tái định cư cho dân. Phương án thứ nhất là di dời toàn bộ các hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn, với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa dự trù là 13.763 tỷ đồng. Phương án thứ hai là ưu tiên di dời giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không đảm bảo an toàn và điều kiện sinh hoạt.

Để thực hiện, quận 8 đã lên phương án di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỷ đồng, đồng thời triển khai xúc tiến 7 dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn với quy mô 6.100 căn hộ.

Bất động sản quận 8 sẽ “lên ngôi”

Trong chuyến khảo sát về nhà ở ven kênh rạch do ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm trưởng đoàn mới đây, nhiều thành viên trong đoàn đánh giá, nếu việc cải rạo kênh rạch được thực hiện, quận 8 sẽ trở thành một trong những quận đẹp nhất TP.HCM. Bởi quận 8 là địa bàn đặc thù, được thiên nhiên ban tặng cho 23 kênh rạch lớn, nhỏ, đem tới môi trường sống xanh gần sông cho dân cư, mà các quận khác khó có được. Đó là chưa kể, xét ở góc độ địa lý, quận 8 có nhiều lợi thế,

Liền kề với các quận trung tâm của Thành phố, từ quận 8, chỉ cần qua những cây cầu là có thể di chuyển đến quận 5, quận 1, quận 6… Quận 8 còn được biết đến như một trung tâm đầu mối tập trung hàng hóa, nông sản từ miền Đông, miền Tây với các kho tàng, bến bãi, chợ đầu mối lớn… Từ vị thế trung chuyển trọng yếu đó, quận 8 nếu biết tận dụng triệt để tiềm năng để phát huy ưu thế cửa ngõ của Thành phố, thì nơi đây sẽ phát triển bậc nhất TP. HCM.

Nhận diện được tiềm năng này, quận 8 đang trở thành điểm ngắm của những người có nhu cầu về nhà ở, giá bất động sản ở các khu dân cư tại các tuyến đường chính như Hưng Phú, Phạm Hùng, Nguyễn Duy... gần đây tăng khá mạnh. Không chỉ vậy, quận 8 đang chứng kiến một cuộc đổ bộ của các doanh nghiệp địa ốc đầu tư loạt dự án căn hộ tại khu vực này. Đơn cử như Phuc Khang Corporation đầu tư dự án Dự án Diamond Lotus Riverside.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation, Dự án Diamond Lotus Riverside là dự án quan trong bậc nhất trong chuỗi căn hộ xanh đích thực tiêu chuẩn Leed (Mỹ) lần đầu tiên tại Việt Nam. Đây chính là dự án tâm huyết, thể hiện khát vọng của Phúc Khang Corp trong việc kiến tạo những sản phẩm nhà ở tốt nhất.

Bên cạnh đó, nhiều dự án khác tại quận 8 được công bố gần đây, như dự án căn hộ cao cấp Dream Home Palace của Công ty Nhà Mơ, Dự án The PegaSuite đường Tạ Quang Bửu do Công ty cổ phần Đầu tư Phương Việt làm chủ đầu tư, Dự án The Avila do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thái Bảo làm chủ đầu tư, Dự án Heaven Riverview của Công ty Đầu tư kinh doanh nhà Thời Đại…

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, trong thời gian tới, quận 8 sẽ trở thành “điểm nóng” phát triển bất động sản của Thành phố, nhờ lợi thế hạ tầng, giao thương kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan