CBRE: Khách tìm thuê văn phòng tại Hà Nội chủ yếu là ngân hàng, bảo hiểm

CBRE: Khách tìm thuê văn phòng tại Hà Nội chủ yếu là ngân hàng, bảo hiểm

(ĐTCK) Nối tiếp quý 1, thị trường văn phòng Hà Nội quý 2 tiếp tục có những diễn biến tích cực ở cả nguồn cung và lượng giao dịch.

Báo cáo mới nhất từ CBRE cho thấy, trong nửa đầu năm 2016, lượng cung thị trường văn phòng đã tăng lên đáng kể. Tiếp nối sự ra mắt của TNR Tower (hạng A) trong Quý 1/2016, hai tòa nhà hạng B là Handico Tower và 789 Tower cũng gia nhập thị trường trong Quý 2/2016.

Với 2 tòa nhà mới ra mắt, phía Tây tiếp tục là khu vực có nguồn cung lớn nhất với gần 523.000 m2, chiếm 45% tổng lượng cung. Điều này sẽ tạo thêm áp lực cho giá thuê ở khu vực này vì khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Kết thúc nửa đầu năm 2016, tổng lượng cung văn phòng ở Hà Nội đã chạm mốc 1.169.000 m2, trong đó văn phòng hạng A và B lần lượt chiếm 36% và 64%.

Nhu cầu thuê văn phòng có diện tích hấp thụ đạt xấp xỉ 16.700 m2 trong quý 2/2016. Nguồn cung mới đã đẩy tỷ lệ trống của văn phòng hạng B tăng lên trong khi tỷ lệ này ở văn phòng hạng A cải thiện một phần nào so với quý trước. Cụ thể, trong Quý 2/2016, tỷ lệ trống của văn phòng hạng A giảm 0,6 điểm% so với quý trước, xuống còn 17,7%. Trong khi đó, tỷ lệ trống của văn phòng hạnG B tăng 6,2 điểm %, đạt ngưỡng 15,8%.

Theo số khách hỏi thuê mà CBRE thu thập, các công ty thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang có nhu cầu tìm mặt bằng văn phòng lớn nhất ở thị trường Hà Nội trong nửa đầu năm 2016, dựa trên số lượng yêu cầu từ CBRE.

Bên cạnh đó, việc tìm diện tích thuê văn phòng lớn trên một mặt sàn tại khu vực trung tâm trở nên khó khăn khi lượng cầu hạn chế. Cụ thể, chỉ có 8 tòa nhà hạng A có diện tích trống trên một mặt sàn lớn hơn 300m2 và chỉ có 3 trong số đó nằm ở khu vực trung tâm.

Các công ty thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang có nhu cầu tìm mặt bằng văn phòng lớn nhất ở thị trường Hà Nội.

Trong quý vừa qua, giá chào thuê trung bình không có nhiều thay đổi so với quý trước. Cụ thể, so với quý trước, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A tăng 0,5%, đạt ngưỡng 28,2 đô-la Mỹ trong khi giá chào thuê trung bình văn phòng hạng B giảm 0,6% đạt 17,7 đô-la Mỹ.

Theo đánh giá của CBRE, trong thời gian tới, nhiều tòa nhà văn phòng với diện tích lớn đang tích cực hoàn thiện để chuẩn bị ra mắt thị trường sẽ tiếp tục gia tăng nguồn cung văn phòng của cả hạng A và hạng B.

Điều này sẽ gây thêm áp lực cho giá thuê, đặc biệt đối với văn phòng hạng B với 72% nguồn cung trong 3 năm với sự tập trung ở phân hạng này.

Mặc dù vây, giá chào thuê tại các tòa nhà chất lượng, ở vị trí thuận lợi và được quản lý tốt sẽ vẫn giữ ở mức tốt do nhu cầu lớn đối với các tòa nhà này.

Tin bài liên quan