Ông Lê Hoàng Châu

Ông Lê Hoàng Châu

Cạnh tranh trong phân khúc bất động sản cao cấp sẽ ngày càng tăng

(ĐTCK) Thị trường bất động sản TP. HCM đang phát triển theo xu hướng bền vững cùng với tác động tích cực từ các chính sách mới. Ở góc độ là người đứng đầu Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, ông Lê Hoàng Châu đánh giá, đây là giai đoạn mở ra nhiều cơ hội tốt cho người mua nhà. 

Dựa vào những yếu tố nào mà ông cho rằng, đây là giai đoạn tốt nhất để mua nhà, thưa ông?

Có thể khẳng định, giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản đã qua. Từ đầu năm đến nay, đà giảm giá trên thị trường đã kết thúc, thị trường ghi nhận thanh khoản tăng vọt, đặc biệt là các dự án nhà ở bình dân, phù hợp với đông đảo người có nhu cầu thực. Không chỉ phân khúc này, các dự án bất động sản cao cấp cũng có thanh khoản khá tốt, nhất là các dự án có vị trí đắc địa, nhiều tiện ích, giá hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt của các chủ đầu tư uy tín.

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, lợi nhuận bình quân thời gian gần đây của các doanh nghiệp bất động sản chỉ đạt khoảng 5 - 12%, thấp hơn nhiều so với trước đây. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản đặt mục tiêu lợi nhuận hợp lý và điều này có lợi cho người mua nhà.

Dựa trên các số liệu thống kê và triển vọng của thị trường, tôi khẳng định, giá bất động sản hiện đang ở vùng đáy. Do vậy, có thể nói, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà. Diễn biến thị trường cho thấy, sắp tới, nhiều khả năng giá sẽ tăng. Thực tế, từ đầu năm đến nay, giá cả tại không ít dự án có xu hướng nhích dần lên.

Năm 2015, nhiều chính sách mới liên quan đến thị trường bất động sản được ban hành và có hiệu lực. Những chính sách này tác động như thế nào đến người mua nhà và thị trường bất động sản, theo ông?

Năm 2015, nhiều sắc luật quan trọng có hiệu lực, như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó có các quy định theo hướng thông thoáng, minh bạch và tiến bộ hơn trước. Các sắc luật này được kỳ vọng tạo cú huých cho thị trường và bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho người mua nhà.

Đáng chú ý nhất là chính sách mở rộng cửa cho người nước ngoài và Việt kiều sở hữu nhà được quy định tại Luật Nhà ở 2014. Chính sách này hiện vẫn chưa phát huy được nhiều tác dụng do còn một số “nút thắt”, khi những nút thắt đó được tháo gỡ, sẽ tác động mạnh đến thị trường. Hay Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có một số quy định mới tiến bộ, bảo vệ người mua nhà nhiều hơn như quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, các quy định về vốn điều lệ khi thành lập doanh nghiệp bất động sản…

Ghi nhận thực tế từ thị trường cho thấy, giá tại một số dự án bất động sản gần đây có xu hướng tăng và khá nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Có ý kiến lo ngại, thị trường sẽ tái diễn tình trạng đầu cơ. Quan điểm của ông như thế nào?

Không thể phủ nhận, bất động sản gần đây được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt đối với thị trường đang có sự phục hồi cùng với các yếu tố thuận lợi khác như lãi suất ngân hàng thấp, điều kiện vay vốn được nới lỏng. Tuy nhiên, bản chất của thị trường bất động sản hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào nhu cầu thực. Nghĩa là, với các dự án bất động sản có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, dự án được xây dựng bài bản, thì cơ hội đầu tư hay đầu cơ đều khá an toàn, bởi đây là những dự án xuất phát từ nhu cầu thật, giá trị thật. 

Ngoài phân khúc thị trường nhà ở trung bình thấp, thời gian qua có không ít dự án cao cấp được các doanh nghiệp đầu tư trở lại. Liệu phân khúc này có rơi vào tình trạng bội cung như đã từng xảy ra trước đây?

Quả thực, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp triển khai các dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn. Đã có những quan ngại về khả năng khủng hoảng dư cung tái diễn với thị trường bất động sản, nhất là ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, tôi cho rằng, điều này không đáng lo ngại. Thực tế, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu nhà ở đối với thị trường căn hộ cao cấp hiện nay ở TP. HCM vẫn rất lớn.

Trải qua giai đoạn khó khăn của thị trường, với tầm nhìn chiến lược của mình và bài học còn rất mới, chắc chắn các chủ đầu tư không dám phiêu lưu, mà họ sẽ nghiên cứu kỹ nhu cầu và có tiến độ cung ứng sản phẩm ra thị trường một cách hợp lý.

Hơn nữa, nhìn vào thực tế các dự án căn hộ cao cấp hiện nay cho thấy, phần lớn các dự án được đầu tư bởi các nhà phát triển dự án chuyên nghiệp, mạnh về năng lực tài chính, nên các dự án được phát triển bài bản sẽ được tiêu thụ tốt.

Khi nguồn cung tăng lên, chắc chắn phân khúc căn hộ cao cấp sẽ phải cạnh tranh nhiều. Điều này càng có lợi cho người mua nhà.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan