Ngoài hỗ trợ lãi suất 0%, tiện ích và không gian xanh cũng là các yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các dự án. Ảnh: Đức Thanh

Ngoài hỗ trợ lãi suất 0%, tiện ích và không gian xanh cũng là các yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các dự án. Ảnh: Đức Thanh

Cạnh tranh bán căn hộ ngày càng khốc liệt

(ĐTCK) Thị trường căn hộ Hà Nội có dấu hiệu chững lại, trong khi nguồn cung vẫn liên tục được bổ sung khiến cạnh tranh trong việc bán căn hộ trên thị trường diễn ra ngày càng khốc liệt.

“Cuộc chiến” lãi suất 0%

Ở phân khúc cao cấp, vốn bùng nổ thanh khoản và dẫn dắt thị trường trong thời gian qua, nhưng hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn khi nguồn cung liên tiếp được tung ra, trong khi nhu cầu đang có dấu hiệu chững lại. Do đó, để chạy đua thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã kết hợp với ngân hàng để hỗ trợ lãi suất 0% cho khách mua nhà.

Cụ thể, các khách hàng mua căn hộ tại Dự án Mon City (quận Nam Từ Liêm) sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng HDBank với lãi suất 0% kéo dài trong 6 tháng. Trong khi đó, một đơn vị phân phối Dự án FLC Star Tower trong đợt chào bán ra thị trường mới đây cũng cam kết hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà với lãi suất 0% trong 18 tháng, đồng thời được chiết khấu tới 5% giá bán nếu thanh toán tiền mua căn hộ trước hạn.

Không chỉ 2 dự án trên, hiện trên thị trường Hà Nội, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp khác đang mở bán cũng đang áp dụng chương trình hỗ trợ lãi suất 0%, như Dự án Hà Nội Landmark 51, Dự án Tháp doanh nhân Hà Đông, Dự án GoldSeason, Dự án Goldsilk ComPlex, Goldmark City, Dự án Ecolife Capitol…

Không chỉ phân khúc căn hộ cao cấp, hiện đang có sự cạnh tranh lớn, ngay cả phân khúc thị trường có nhu cầu lớn nhất là căn hộ giá bình dân, việc bán hàng hiện nay cũng không còn quá dễ dàng.

Do đó, để kích thích người mua, nhiều chủ đầu tư phải áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi, trong đó chương trình hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất.

Tại huyện Hoài Đức, khu vực tâp trung nguồn cung căn hộ bình dân chủ yếu tại Hà Nội hiện nay, ngoài việc áp dụng các chương trình quà tặng, nhiều doanh nghiệp chạy đua hỗ trợ lãi suất 0% cho khách hàng mua căn hộ như tại Dự án Gemek Tower, Dự án The Golden An Khánh, Dự án Thăng Long Victory, Dự án Gemek Premium…

Theo lý giải của ông Lại Văn Tư, Giám đốc Sàn giao dịch Phúc Hà, các dự án nhà bình dân trước kia đa số được hỗ trợ vay vốn gói 30.000 tỷ đồng, nhưng khi gói tín dụng ưu đãi này hết hạn, các dự án nhà giá rẻ cũng gặp khó khăn trong bán hàng. Vì thế, các chủ dự án đồng loạt đưa ra chương trình hỗ trợ lãi suất 0% để kích cầu nhóm khách hàng vốn chiếm số lượng đông đảo trên thị trường. 

Và cạnh tranh bằng tiện ích

Không chỉ cạnh tranh về chương trình khuyến mại, hỗ trợ lãi suất 0%, hiện nhiều chủ đầu tư cũng đã tìm ra hướng tiếp thị bán hàng mới bằng việc đầu tư cho các tiện ích và không gian xanh.

Chẳng hạn, CTCP Đầu tư và Thương mại (Capital House) và Tập đoàn Geleximco liên tục nhấn mạnh các dự án do các doanh nghiệp này phát triển theo tiêu chí công trình xanh, dù một số dự án các doanh nghiệp này phát triển thuộc phân khúc giá rẻ.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, các khách hàng hiện nay có xu hướng chọn mua căn hộ tại các dự án có nhiều tiện ích và quy hoạch nhiều không gian xanh. Thậm chí, tiêu chí xanh, theo ông Quyết, đang là một xu hướng mới trong lựa chọn mua chung cư của khách hàng.

Trước đó, một số dự án như Imperia Garden hay Goldmark City cũng nhấn mạnh tiêu chí xanh, cùng hàng loạt tiện ích trong các đợt truyền thông mở bán và đã gặt hái được những thành công. Tuy nhiên, các dự án đáp ứng được các tiêu chí xanh như trên hiện nay không nhiều.

Tại Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2016 vừa công bố, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, thị trường căn hộ tại Hà Nội thời gian qua rất nhiều dự án mở bán, khiến khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Đa số dự án căn hộ chào bán ra thị trường mới đây có mức giá phù hợp với với có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, theo VNREA, không có mấy dự án hội tụ đủ các tiêu chí về tiện ích, chất lượng, hạ tầng, quy hoạch tổng thể và an ninh. Trong khi đó, đây lại là những tiêu chí người mua chung cư hiện nay đang hướng đến.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan