Cẩn trọng với chiêu tăng giá bán để chiết khấu khủng

Cẩn trọng với chiêu tăng giá bán để chiết khấu khủng

(ĐTCK) Một trong những chiêu cạnh tranh phổ biến nhất được các chủ đầu tư và nhân viên môi giới áp dụng khi “chèo kéo” khách hàng là chiết khấu, giảm giá khủng hoặc chào mời vay với lãi suất rất ưu đãi cho khách hàng mua sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên, nếu không cần thận, khách hàng sẽ lạc vào mê hồn trận để rồi sau khi ký hợp đồng mới tỉnh ra là chiết khấu cao không phải lúc nào cũng hấp dẫn.

Nhiều ưu đãi khủng khi mua nhà

Hiện nay, khi tham dự một buổi lễ mở bán hay đơn giản chỉ là ghé thăm sàn giao dịch của một dự án nào đó, khách hàng luôn được các nhân viên kinh doanh tư vấn rất nhiệt tình, từ những tiện ích nội khu tới ngoại khu, từ ưu thế về vị trí dự án tọa lạc đến những công trình công cộng xung quanh…

Và đương nhiên, điều không thể thiếu là những chương trình khuyến mại “sốc” như: Mua nhà trúng xe hơi, trúng điện thoại xịn, mua đất tặng vàng, hay mua nhà tặng gói nội thất giá trị “khủng”… Mục đích của những “chiêu” này không gì khác ngoài để nỗ lực thu hút tối đa sự quan tâm của “thượng đế” đối với sản phẩm của mình.

Đơn cử, một dự án căn hộ ở bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM được rao bán với giá khoảng 35 - 38 triệu đồng/m2, nhân viên kinh doanh tại đây đưa ra những thông tin khá hấp dẫn như chiết khấu lên đến gần 20% và tất cả khách hàng đều được nhận một xe hơi hiệu Honda Civic hoặc xe Grand i10.

Hay tại dự án căn hộ office-tel ở quận 7 được bán với giá thấp nhất là 1,3 tỷ đồng/căn cũng được những người rao bán đưa ra cam kết mức chiết khấu lên tới 14% và tặng ngay voucher khuyến mãi trị giá 100 triệu đồng, số tiền này được trừ trực tiếp vào giá bán nhà. Ngoài ra, nơi bán còn cam kết sẽ đảm bảo cho người đầu tư có thu nhập 12%/năm khi đem cho thuê, mặc cho chủ trương đưa trụ sở doanh nghiệp ra khỏi chung cư vẫn đang được thành phố đẩy mạnh.

Đặc biệt, một trong những phương thức khuyến mãi phổ biến nữa mà các chủ đầu tư hay sàn môi giới thường áp dụng hiện nay là cam kết ngân hàng hỗ trợ khách hàng mua nhà với lãi suất rất thấp và ổn định.

Nhưng vẫn nên cẩn trọng

Nắm bắt được tâm lý thích quà tặng của đa số khách hàng nên ngày càng có nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản tung ra các chương tình khuyến mãi khủng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành khuyên người mua nhà cần phải gạt bỏ những ham muốn đó sang một bên mà nên chú trọng tới những vấn đề quan trọng hơn khi chuyển về sinh sống như: tính pháp lý, chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch, thiết kế căn hộ…

Bên cạnh đó, người mua cũng cần chú trọng đến hạ tầng kỹ thuật ở khu vực nhà đất mà mình định mua như: đường sá, điện nước, công viên, cây xanh…, cùng với đó là hạ tầng xã hội như trường học, khu thương mại dịch vụ, trạm y tế trong khu vực dự án.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhiều năm qua, tỷ lệ lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản hầu như chưa vượt qua mức 2 con số, tức chỉ dưới 10% vốn đầu tư.

Hơn nữa, trong tình hình giá nhân công, vật liệu xây dựng, tiền đất… liên tục tăng với tần suất chóng mặt thì việc cắt giảm chi phí đầu vào là vấn đề rất khó. Như vậy, để đưa ra được những mức giảm giá bán quá cao như trên, chủ dự án hoặc công ty môi giới chỉ còn cách đẩy giá bán lên cao để chiết khấu nhằm lôi kéo người mua nhà.

Trước hiện tượng không bình thường về mức chiết khấu trên, ông Vũ Hoàng Minh, đại diện một chủ đầu tư dự án căn hộ tại thành phố cho rằng, để xảy ra tình trạng trên có 2 trường hợp. Hoặc là chủ dự án trả hoa hồng cho môi giới cao, sau đó các công ty môi giới bán nhà tự quyết định trích lại một phần cho người mua nhà để hút khách. Hoặc là chủ dự án áp giá thu về cố định, sau đó làm ngơ để các công ty môi giới tự đẩy giá bán lên cao rồi giảm một phần để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng.

“Nhưng dù là cách nào thì việc đẩy giá bán nhà lên cao ngất ngưởng rồi giở chiêu chiết khấu, giảm giá khủng cũng khiến thị trường vận hành một cách méo mó”, ông Minh nhận định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan