Đơn vị phân phối Dự án Gold Hill là Công ty Kim Phát đã tự ý đổi tên dự án và nâng mức giá cao hơn giá chủ đầu tư công bố

Đơn vị phân phối Dự án Gold Hill là Công ty Kim Phát đã tự ý đổi tên dự án và nâng mức giá cao hơn giá chủ đầu tư công bố

Cẩn trọng với bẫy khách hàng của môi giới tay ngang

(ĐTCK) Môi giới địa ốc là bộ phận quan trọng của thị trường bất động sản, nhưng thời gian gần đây, có một số công ty môi giới lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu thông tin của khách hàng để tung chiêu “bẫy” chính thượng đế của mình.

Những chiêu chiêu “bẫy” khách hàng

Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Long Kim Phát, chủ đầu tư Dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và nhiều khách hàng của dự án này đã có đơn gửi Báo Đầu tư Bất động sản tố Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát, đơn vị môi giới dự án này. Theo nội dung phản ảnh trong đơn, Công ty Long Kim Phát và các khách hàng cho rằng, Công ty Kim Phát đã dùng nhiều thủ đoạn, tự ý đưa mức giá nền đất cao hơn rất nhiều so với giá chủ đầu tư công bố, cung cấp thông tin sai lệch, yêu cầu ký hợp đồng tư vấn với mức phí cao bất thường, trực tiếp thu tiền thanh toán…

Khách hàng tên Trịnh Xuân Chốp cho biết, đã mua một nền đất 125 m2 của Dự án Gold Hill từ Công ty Kim Phát. Sau khi thanh toán 200 triệu đồng, ông hối thúc Kim Phát ra hợp đồng mua bán chính thức mới vỡ lẽ, nền đất ông mua bị công ty này nâng lên 78 triệu đồng, thông qua hình thức yêu cầu khách hàng ký vào hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cụ thể, giá trị nền đất trong hợp đồng chính thức chủ đầu tư đưa ra chỉ 409 triệu đồng, nhưng số tiền thực ông Chốp phải đóng đến 487 triệu đồng.

Một khách hàng khác là bà Nguyễn Trà Hoa Nữ cho biết, đã mua lô đất GHL.016.48 có diện tích 101,5 m2 của Dự án Gold Hill qua sự môi giới của Công ty Kim Phát với giá 725 triệu đồng. Khi mua, công ty môi giới này yêu cầu phải đóng trước số tiền gần 456 triệu đồng thì mới được gặp chủ đầu tư để ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức.

“Sau khi đã đóng được hơn 200 triệu đồng, tôi tìm hiểu mới tá hỏa khi biết giá bán lô đất thực tế chỉ khoảng hơn 400 triệu đồng”, bà Nữ nói và cho biết, sau đó bà tìm đến Công ty Kim Phát yêu cầu trả lại tiền và xin hủy giao dịch, nhưng không được chấp nhận.

Ngoài ra, nhiều khách hàng khác cũng phản ánh, không chỉ nâng giá, cung cấp thông tin sai lệch về dự án, Công ty Kim Phát còn tự ý đổi tên dự án từ Gold Hill thành Dragon City gây sự nhầm lẫn cho khách hàng.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Trước đó, nhiều khách hàng mua căn hộ tại tại Dự án The Easter City (hay còn gọi là 6B Phạm Hùng) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng vướng phải chiêu nâng giá của một doanh nghiệp môi giới. Trong quá trình tư vấn, môi giới cho khách hàng dự án này, đơn vị môi giới đã tự động thu thêm một khoản tiền chênh lệch, dao động từ 70 triệu đồng, đến hơn 130 triệu đồng/căn hộ. Thậm chí, có căn hộ bị thu thêm tới hơn 200 triệu đồng. Khi thu số tiền này, phía môi giới chỉ cung cấp cho khách hàng một phiếu thu, chứ không đưa hóa đơn. 

Chủ đầu tư và khách hàng lãnh đủ

Trở lại vụ việc tại Dự án Gold Hill, để giải quyết hậu quả này, Công ty Long Kim Phát đã làm việc với một số khách hàng mua đất dự án này và bước đầu đã thống nhất, chủ đầu tư sẽ thanh lý hợp đồng, hoàn trả toàn bộ số tiền cho khách hàng, kể cả tiền đặt cọc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Luận, Tổng giám đốc Công ty Long Kim Phát cho biết, Long Kim Phát ký hợp đồng môi giới với Công ty Kim Phát vào tháng 5/2016. Đến đầu tháng 9/2016, thông qua phản ánh của khách hàng, công ty nhận thấy đối tác đã vi phạm nhiều nội dung nghiêm trọng như trực tiếp thu của khách hàng tiền thanh toán chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đưa mức giá cao hơn rất nhiều so với mức giá chủ đầu tư công bố, cung cấp thông tin sai lệch về dự án cho khách hàng... Hiện nay, chủ đầu tư đã phát văn bản chấm dứt hợp đồng tư vấn dịch vụ môi giới đối với Công ty Kim Phát.

Tương tự, với Dự án The Easter City, sau khi phát hiện ra sai phạm của đơn vị môi giới, chủ đầu tư cũng ra văn bản kết thúc hợp đồng môi giới.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, để thị trường bất động sản phát triển, vai trò của các đơn vị môi giới là không thể thiếu. Việc lâu nay có quy định các dự án phải bán qua sàn cũng nhằm mục đích tạo sự minh bạch cho thị trường. Sàn giao dịch không chỉ có trách nhiệm bán hàng, mà còn giúp khách hàng thẩm định tính pháp lý của dự án, còn chủ đầu tư phải biết lựa chọn các đơn vị môi giới có năng lực và uy tín để giao nhiệm vụ bán hàng. Bởi nếu gặp đơn vị môi giới làm ăn chụp giật, khách hàng và chủ đầu tư bị thiệt hại nhiều nhất.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan