Giá đất tại quận 9 tăng mạnh trong thời gian qua

Giá đất tại quận 9 tăng mạnh trong thời gian qua

Cẩn trọng trước cơn đuổi giá của đất nền

(ĐTCK) Có thể nói, chưa lúc nào thị trường đất nền, nhà phố trở nên có sức hút mạnh đối với người mua nhà và cả với giới đầu tư như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều khu vực hiện đã bị đẩy giá lên mức bất hợp lý.

Sốt từ mặt đường đến trong ngõ

Nếu như cách đây khoảng 1 năm, với số tiền từ 500 - 600 triệu đồng, người mua nhà hoàn toàn có thể sở hữu một thửa đất có diện tích từ 40 - 60 m2 ở các phường Phú Hữu, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ của quận 9, thì nay điều đó chỉ có… trong mơ.

Cuối tuần qua, trong vai khách hàng tìm mua đất, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đến khu vực đường Liên Phường, thuộc phường Phú Hữu. Hai bên đường, các bảng thông tin rao bán đất mọc lên như nấm. Nhiều người trước đây chỉ bán cơm, cà phê thì nay kiêm thêm dịch vụ nhà đất. Thấy chúng tôi dừng lại đọc thông tin bán đất ở một panô dựng bên đường, lập tức một chị bán cà phê gần đó chạy đến chào ngay: “Muốn mua đất loại nào, giá bao nhiêu? Đất ở đây đang sốt, mua hôm trước, hôm sau có lời ngay”.

Tuy nhiên, khi nghe chào giá đất mặt tiền đường Liên Phường từ 32 - 35 triệu đồng/m2, trong hẻm từ 10 - 15 triệu đồng/m2, chúng tôi sửng sốt, chê đắt, chị này tặc lưỡi: “Chắc lâu rồi em không đến đây. Giá đất khu vực này giờ tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Không tin thì em cứ đi tìm hiểu”.

Chúng tôi tiếp tục đến các dự án phân lô hộ lẻ do các công ty bất động sản bán trên trục đường Liên Phường, Bưng Ông Thoàn, giá bán đất nền cũng từ 25 - 30 triệu đồng/m2, tăng khoảng từ 5 - 10 triệu đồng/m2 so với cách đây 1 năm. Cách đó không xa, tại khu vực đường Nguyễn Xiển, Phước Thiện thuộc phường Long Bình, giá còn tăng mạnh hơn. Đất phần lớn thuộc dạng phân lô hộ lẻ với diện tích từ 50 - 100 m2, có giá từ 18 - 20 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Tương tự, với các dự án đất nền có quy mô lớn, giá đất cũng tăng khá mạnh. Cách đây 2 năm, giá đất nền các dự án khu vực đường Đỗ Xuân Hợp giao động từ 15 - 20 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên 25 - 40 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Gia Hòa hiện giao dịch ở mức giá 23 - 25 triệu đồng/m2 loại nền biệt thự; 30 - 35 triệu đồng/m2 loại nền nhà phố; nền nhà phố dự án Hoàng Anh Minh Tuấn do Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư được bán ra mức 13 - 14 triệu đồng/m2 cách đây 4 năm, nay tăng lên 35 - 40 triệu đồng/m2. Còn tại một dự án đất nền ở đường Tăng Nhơn Phú B, giá đất mặt tiền được chào bán lên tới 80 triệu đồng/m2.

Không chỉ quận 9, giá đất nền nhà phố tại quận Thủ Đức, quận 2, cũng tăng khá mạnh. Tại quận 2, lấy điển hình từ dự án LakeView City của Novaland, giá hiện nay đã tăng tới 1 - 2 tỷ đồng/căn nhà phố. Còn tại Thủ Đức, điển hình là các khu vực dọc theo đường Phạm Văn Đồng, trước đây chỉ cần có khoảng từ 500 - 800 triệu đồng, người dân có thể mua đất, cất nhà, thì nay giá đất đã tăng gần gấp đôi.

Cân nhắc trước hiệu ứng “a dua”

Theo phân tích của giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất nền tăng mạnh thời gian qua. Đầu tiên phải kể đến tâm lý muốn có “miếng đất cắm dùi” của người dân. Phân khúc này cũng thu hút nhiều nhà đầu tư, đầu cơ bởi dễ sinh lợi hơn so với đầu tư vào căn hộ, trong khi thanh khoản tốt hơn.

Ngoài ra, với dân số xấp xỉ 13 triệu dân, nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là với giới trẻ. Trong khi đó, quỹ đất ngày càng eo hẹp.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land, việc giá đất nền tăng là điều dễ hiểu, nhất là giá tăng do nhu cầu thật về nhà ở và do giá trị dự án mang lại là điều hợp lý. Song với thực tế thị trường hiện nay, đặc biệt là tại quận 9, nhiều dự án có hạ tầng nhếch nhác, pháp lý chưa rõ ràng, nhưng mức giá tăng lên gấp đôi trong một thời gian ngắn là điều không bình thường.

“Hiện nay, có thực tế là nhu cầu săn đất nền của giới đầu tư khá lớn, từ đó một bộ phận giới đầu cơ đang dùng chiêu đẩy giá tại một số khu vực”, ông Phúc nói và cảnh báo, điều đáng lo ngại nhất là nhiều người có nhu cầu thật về nhà ở mang tâm lý lo ngại giá sẽ tăng cao, không có hàng để mua nên dễ lao theo. Người mua nhà nên cẩn trọng trong việc lựa chọn, ngoài giá cả, cần tỉnh táo xem xét kỹ tính pháp lý của sản phẩm mà mình quyết định mua.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan