Cần sửa đổi ngay quy định không rõ ràng tại Nghị định 71

Cần sửa đổi ngay quy định không rõ ràng tại Nghị định 71

(ĐTCK) Đó là đề xuất của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico để giải quyết những tranh chấp hiện nay giữa chủ đầu tư chung cư và cư dân.

Tranh chấp gay gắt nhất liên quan đến chung cư hiện là vấn đề quyền sở hữu tầng hầm để xe nhà chung cư. Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, tầng hầm để xe là phần diện tích dùng chung. Đáng tiếc là cơ quan chức năng không khẳng định rõ điều này để bảo vệ quyền lợi của các hộ dân.

Nghị định 71/2012/NĐ-CP cũng không quy định rõ, để cho các bên liên quan quyết định quyền sở hữu chung hay riêng. Thử hỏi, một khu chung cư có 100 căn hộ, với 100 hợp đồng mua bán, trong đó 30 hợp đồng ghi nhận sở hữu riêng của chủ đầu tư đối với tầng hầm, 70 hợp đồng ghi nhận sở hữu chung liệu có hợp lý? Nếu cứ để cho các bên tự thỏa thuận, đặt trường hợp chủ đầu tư cho rằng cầu thang cũng thuộc quyền sở hữu của họ, chả lẽ người mua nhà phải bỏ tiền ra thuê lối đi?

Vì vậy, cần sửa đổi ngay quy định không rõ ràng tại Nghị định 71; ban hành các văn bản khẳng định rõ ràng rằng, tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung.