Căn hộ diện tích nhỏ phù hợp với người độc thân, hoặc gia đình trẻ.Ảnh: Kim Đức

Căn hộ diện tích nhỏ phù hợp với người độc thân, hoặc gia đình trẻ.Ảnh: Kim Đức

Căn hộ diện tích nhỏ: Cấm hay phát triển theo quy hoạch?

(ĐTCK) Ngay sau khi UBND TP.HCM ra văn bản quy định giới hạn diện tích căn hộ đối với dự án nhà ở thương mại không dưới 45 m2 và với nhà ở xã hội không dưới 25 m2, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có kiến nghị Thành phố và Bộ Xây dựng xem xét lại quy định này.

Kinh nghiệm quốc tế

Chị Mai, có chồng là người nước ngoài cho biết, vợ chồng chị đang sở hữu căn hộ chỉ rộng hơn 20 m2 tại khu Sciennes House Place ở Newington, gần Đại học Edinburgh, Scotland. Căn hộ có 1 phòng phủ, 1 phòng khách và khu bếp, bàn ăn, 1 nhà vệ sinh.

Một chủ nhà khác trong khu
Sciennes House Place cũng đang rao bán căn hộ 31 m2 với giá 150.000 bảng Anh, tương đương khoảng 4,3 tỷ đồng. Theo mô tả trên mạng, căn hộ này có diện tích sảnh: 2,03 x 1,37 m, phòng khách, phòng ăn, nhà bếp 4,32 x 3,43 m, phòng ngủ 3,58 x 3,07 m, phòng tắm 2,06 x 1,17 m và nhà vệ sinh 0,86 x 0,74 m. Các căn hộ ở khu này sở hữu khu vườn chung và có bãi đậu xe trên đường phố.

Chị Mai cho biết, người mua căn hộ ở khu này để đầu tư có thể cho sinh viên thuê với giá dao động từ 600 - 800 bảng Anh/tháng (tương đương 17 - 23 triệu đồng).

“Các thành phố ở Vương quốc Anh như Edinburgh và London có giá đất rất đắt, nên các căn hộ nhỏ phù hợp với người độc thân, vợ chồng trẻ hay người đầu tư. Tôi đã đến một vài thành phố ở châu Âu, như Gothenburgh của Thụy Điển, cũng thấy rất nhiều căn hộ diện tích nhỏ ở trung tâm thành phố”, chị Nhung chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Techcomreal đánh giá, giảm diện tích căn hộ sẽ làm giá trị căn hộ, vừa túi tiền của khách hàng, nhất là đối tượng khách hàng độc thân, gia đình trẻ có 2 -3 người chưa dồi dào về tài chính và đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, những sản phẩm này, nguồn cung ở TP.HCM hiện nay rất hạn chế.

Nên cho phát triển theo quy hoạch

Bình luận về văn bản mới của UBND TP.HCM về hạn chế diện tích căn hộ thương mại không nhỏ hơn 45 m2 và 25 m2 với nhà ở xã hội, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, trước đây, Bộ Xây dựng và TP.HCM đã chấp thuận cho thí điểm xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu 38 m2 sàn, với một tỷ lệ nhất định tại một số dự án. Như vậy, Thành phố đã không nhất quán trong vấn đề này.

Tuy nhiên, chia sẻ với những quan ngại của TP.HCM, HoREA đề xuất, cho phép căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 sàn, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tỷ lệ căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn không vượt quá 25 - 30% tổng số căn hộ của chung cư. Các dự án có căn hộ nhỏ có thể cho phát triển tại các quận ven và các huyện ngoại thành thì sẽ phù hợp.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Trần Anh Long An cũng đồng tình với HoREA khi cho rằng, nên cho phát triển căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 sàn, nhưng cần có sự kiểm soát ở từng khu vực cho phù hợp với hạ tầng cơ sở.

Trong khi đó, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư, Công ty Savills Việt Nam cho rằng, việc phát triển căn hộ diện tích nhỏ hơn 45 m2 là cần thiết với nhu cầu của xã hội, nhưng nếu chưa có nghiên cứu, khảo sát đầy đủ, nó sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học cục bộ, làm gia tăng tình trạng quá tải của hệ thống hạ tầng đô thị và xã hội.

Theo ông Khương, việc phát triển dự án nhà ở không chỉ đơn thuần giải quyết chỗ ở, mà còn phải gắn liền với bài toán quy hoạch. Đó là một chuỗi kết nối liên thông với nhau, từ cơ sở hạ tầng, tới đường cấp điện, thoát nước, đến hệ thống trục giao thông, hệ thống cơ sở y tế, giáo dục và sinh hoạt… cùng các phúc lợi xã hội khác. Bất cứ biện pháp nào để giải quyết bài toán nhà ở đều phải dựa trên quy hoạch đô thị.

“Tuy nhiên, nhìn ra các nước, ở các thành phố lớn đều cho phát triển các dự án có căn hộ diện tích nhỏ thì tại sao TP.HCM không làm được, khi mà Thành phố đang phát triển rất mạnh về cơ sở hạ tầng giao thông?”, ông Khương đặt vấn đề và cho biết thêm, để quyết định việc phát triển căn hộ diện tích nhỏ ở dự án nào, khu vực nào, với tỷ lệ bao nhiêu, cần quy hoạch hợp lý.       

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan