Căn hộ chung cư TP. HCM chạy đua giảm giá, khuyến mãi

Căn hộ chung cư TP. HCM chạy đua giảm giá, khuyến mãi

Hàng loạt dự án căn hộ trên thị trường TP. HCM đang có mức chiết khấu hoặc giảm giá từ 10% - 30%, bên cạnh đó có dự án chỉ phải trả 30%-50% là nhận nhà.

Giảm giá là hành động dũng cảm!

Hơn 18 tháng qua là thời gian quá dài, và quá sức chịu đựng của rất nhiều chủ dự án, nhà đầu tư thứ cấp khi thị trường vẫn ở giai đoạn trầm lắng, thanh khoản kém. Cho đến nay, mặc dù đã có nhiều dấu hiệu tốt từ nền kinh tế vĩ mô hỗ trợ thị trường hồi phục như 8 tháng 2012 CPI tăng 10,41%, lãi suất huy động giảm còn 9%/năm,…

Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa có tín hiệu hồi phục trở lại, trong khi hàng tồn kho đang là vấn nạn của nhiều chủ đầu tư.

Theo số liệu thống kê mới nhất mà ông Adam Bury, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của CBRE Việt Nam đưa ra thì cho đến nay, theo thống kê của CBRE thị trường Tp.HCM đang tồn đọng khoảng 18.000 căn hộ.

Trước những áp lực đó đang đè nặng lên thị trường, thì nhiều động thái từ các chủ đầu tư khi họ liên tục đưa ra gói khuyến mại, hình thức thanh toán linh hoạt, chiết khấu, thậm chí giảm trực tiếp giá bán đến vài chục %,…

Từ cuối năm ngoái, lường trước được những khó khăn của thị trường còn kéo dài, đặc biệt là sau động thái mạnh tay từ HAGL cắt giảm ngay 30% giá bán căn hộ Hoàng Anh River View ngay trung tâm quận 2 vào cuối 2009.

Dự án gây “sốc” thứ hai trên thị trường địa ốc Tp.HCM sau gần 2 năm đón nhận thông tin giảm giá từ HAGL là Petro Vietnam Landmark do Công ty Cổ phần địa ốc dầu khí (PVL) làm chủ đầu tư, với thông tin công bố giảm giá từ 23,8 triệu đồng/m2 còn 15,5 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 35%.

Petro Vietnam Landmark được xem như là dự án căn hộ trung cấp, có vị trí đặc địa ngay tại quận 2, được xác định là trung tâm hành chính mới của Tp.HCM trong tương lai.

Vào giai đoạn cuối năm 2011, PVL đã được biết đến như là đơn vị đầu tiên chấp nhận bán lỗ bởi sự suy thoái của thị trường bất động sản nói chung. Vào thời điểm này chưa nhà đầu tư nào dám thẳng thắn thừa nhận sự suy thoái của thị trường bất động sản, mặc dù trước đó nhiều chuyên gia đã nhận định những dấu hiệu xấu của thị trường. Khi đó, với việc bán giảm giá căn hộ, PVL được đánh giá là lỗ gần 70 tỷ đồng.

Thế nhưng cho đến nay, khi mà hàng loạt các dự án khác tại Tp.HCM và kể cả Hà Nội cũng đồng loạt giảm giá, thì nhiều người thừa nhận rằng việc chấp nhận bán giảm giá của PVL vào thời điểm cách đây gần một năm là một hành động dũng cảm - hay nói đúng hơn là đã phân tích đúng thị trường và chấp nhận nó.

Sự chấp nhận đó đến nay đã lan tỏa ra khắp thị trường bất động sản Tp.HCM khi mới đây hàng loạt dự án căn hộ chung cư bắt đầu cho thấy động thái giảm giá “sốc”. Lại thêm một lần gây “sốc” nữa là trường hợp bán tháo của nhà đầu tư thứ cấp tại dự án Hoàng Anh River View với mức giảm tới 30%, chịu lỗ 6 triệu đồng/m2.

Ngay sau đó là dự án La Casa cũng do một nhà đầu tư thứ cấp là Công ty Phát Hưng đưa ra thông tin chào bán 50 căn hộ dự án này với mức giá bình quân 20 triệu đồng/m2 nhưng Phát Hưng lại chiết khấu cho khách mua từ 15% đến 30% tùy thuộc vào khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán nào trong 24 tháng. Giá thực tế của căn hộ La Casa chỉ còn từ 14 triệu đồng/m2.

Một dự án căn hộ khác cũng nằm ngay trung tâm quận 2 là Homyland, khi khách mua căn hộ dự án này ngoài việc được chiết khấu 13% còn được tặng thêm 4 chỉ vàng.

Hàng loạt những dự án căn hộ đã và đang hoàn thiện khác cũng đang có những chính sách giảm giá, chiết khấu lớn cho người mua. Đơn cử như Căn hộ Belleza chỉ cần thanh toán 55% là nhận nhà. Ngoài ra còn được tặng gói nội thất trị giá 10% giá trị căn hộ, chiết khấu 10% khi khách hàng thanh toán 95%.

Bên cạnh đó, 152 căn hộ thuộc dự án Carina Plaza cũng vừa được nhà đầu tư thứ cấp áp dụng mức chiết khấu 10% và 20%, cho phương thức thanh toán lần lượt là 50% hoặc 95% giá trị căn hộ. Hay như 30 khách hàng đầu tiên khi đến ký hợp đồng mua căn hộ tại Dự án TDH – Trường Thọ sẽ được chủ đầu tư tặng ngay gói nội thất trị giá 70 triệu đồng.

 

Cam kết chịu phạt nếu không hoàn thành dự án đúng hạn

Lấy lại niềm tin với người mua, tìm mọi phương thức thúc đẩy quá trình bán hàng đang là nhiệm vụ hàng đầu của nhiều DN địa ốc.

Theo Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Tổng giám đốc PVL cho biết, Công ty đang mở bán đợt cuối 30 căn hộ Petro Vietnam Landmark tại quận 2 với giá 15,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT). Diện tích căn hộ từ 94 đến 151m2. So với giá bình quân 23,8 triệu đồng/m2 trước đây mua vào PVL chấp nhận lỗ.

Tiến độ thanh toán chia thành 4 đợt, đợt 1 đóng 50% khi ký hợp đồng, đợt 2 và 3 mỗi đợt 20% cách nhau 2 tháng, đợt cuối 10% khi bàn giao.

Với tình hình hiện nay, PVL quyết định giảm giá mỗi m2 căn hộ chỉ còn 15,5 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT là phù hợp. Tuy nhiên,lãnh đạo công ty cho biết, đây chỉ là giảm giá cho phù hợp với tình hình thị trường chứ công ty không bán tháo dự án bằng mọi giá.

Bên cạnh việc giảm giá, PVL còn cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào trước ngày 30 tháng 6 năm 2013, và chấp nhận chịu phạt nếu không đáp ứng được tiến độ này.

Qua đó có thể thấy, chủ đầu tư đang nổ lực tìm mọi phương thức để hỗ trợ, cam kết mạnh mẽ với khách mua. Phổ biến nhất nhà giãn tiến độ thanh toán, chỉ phải trả 30% - 50% là nhận nhà, phần còn lại được trả chậm với lãi suất 0%.

Đơn cử như căn hộ Era Town - Đức Khải có giá từ 14,4tr-16,5tr/m2, diện tích 52- 161m2, chỉ cần thanh toán 60% là nhận nhà. Còn lại 40% trả trong 6 tháng với 0% lãi xuất. Dự kiến dự án bàn giao nhà vào cuối năm 2012.