Office-tel và căn hộ cho thuê đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì giá cho thuê đang có xu hướng tăng

Office-tel và căn hộ cho thuê đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì giá cho thuê đang có xu hướng tăng

Căn hộ cho thuê, kênh đầu tư ưa thích của dân Sài thành

(ĐTCK) Thị trường TP. HCM đang có nhiều diễn biến trái chiều so với Hà Nội trong phân khúc bất động sản cho thuê, từ văn phòng đến nhà ở riêng lẻ.

Nếu như Hà Nội, nhà cho thuê riêng lẻ vẫn khá trầm, thì tại TP. HCM, nhà cho thuê đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn cho nhiều người.

Tại Hà Nội, cho thuê nhà ở ít khi nằm trong phương án đầu tư của nhà đầu tư, bởi giá mua cao, nhưng giá cho thuê thấp. Một căn hộ mua với giá 2 tỷ đồng, nhưng giá cho thuê chỉ tầm 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng. Nghịch lý ở chỗ, nguồn cung căn hộ và nhà cho thuê để ở trên thị trường luôn khan hiếm, nhưng giá thuê rất khó tăng. Trong khi đó, người có nhu cầu muốn tìm thuê nhà cũng rất khó, bởi người mua nhà ở Hà Nội xem nhà như “của để dành” nhiều hơn là để sinh lợi. Nếu đầu tư, nhà đầu tư cũng chờ lên giá để bán, chứ ít khi cho thuê, trừ khi bị kẹt hàng, buộc phải cho thuê để giảm bớt lãng phí.

Thị trường TP. HCM thì khác, mua căn hộ cho thuê là một lựa chọn để kiếm tiền. “Căn hộ chung cư cho thuê đã tăng giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/căn/tháng tùy vị trí từ đầu năm tới nay, nhưng không có để cho thuê, khách thuê hỏi liên tục. Cứ nhiều khách thuê là chủ nhà tăng giá”, chị Trang, một môi giới bất động sản tại quận 11 cho biết và dẫn chứng, tại Chung cư 312 Lạc Long Quân, căn hộ 64 m2 trước đây được thuê với giá từ 6 - 7 triệu đồng/tháng, nay đã tăng lên 6,5 - 7,5 triệu đồng/tháng, trong khi giá bán tăng từ 50 - 80 triệu đồng/căn.

Thường thì các chung cư đã đưa vào sử dụng lâu, kết nối hạ tầng tốt đều tăng giá. Với các chung cư mới, giá thuê cũng tương đối ổn định. Chẳng hạn, giá thuê tại Chung cư An Bình (quận Tân Phú) dao động từ 6 - 9 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích và cho thuê theo dạng nhà không hay đủ nội thất.

Chị Hà, một nhà đầu tư thứ cấp bất động sản cho biết: “Tôi mua lại căn hộ 82 m2 từ ngân hàng ở Chung cư An Bình với giá 1,25 tỷ đồng, rẻ hơn so với giá thị trường khoảng 80 triệu đồng. Giá cho thuê không nội thất là 6,5 triệu đồng/tháng và có nội thất là 8 triệu đồng/tháng. Hiện có căn 52 m2 đang bán khoảng 800 triệu đồng, trả trước khoảng 400 triệu đồng, số còn lại vay ngân hàng trong 15 năm, tính ra cả gốc và lãi mỗi tháng trả 4,75 triệu đồng, cho thuê được 5,5 triệu đồng/tháng, nếu có nội thất là 6,5 triệu đồng/tháng”.

Cũng theo chị Hà, mua căn hộ giá thấp chỉ cần bỏ ra trước một khoản tiền, còn lại vay ngân hàng thì hiệu quả cao hơn và đỡ phải “đau tim” như “chơi” đất nền.

Không chỉ chị Hà, mua căn hộ giá thấp rồi cho thuê lại cũng là một cách “giữ tiền” của nhiều người. Chị Hoa, khách hàng mua căn hộ tại Chung cư Lê Thành Tân Tạo tính toán, mua căn hộ khoảng 350 triệu đồng, trả trước 200 triệu đồng, số còn lại trả góp 3 triệu đồng/tháng không lãi suất (trả trong vòng 50 tháng), nhưng mỗi tháng cho thuê được 2,2 triệu đồng.

Tính ra mỗi tháng chỉ trả thêm 800.000 đồng, sau 4 năm thanh toán hết tiền nhà, sau đó mình có khoản thu nhập ổn định 2,2 triệu đồng/tháng từ tiền cho thuê nhà. Nếu so với lãi suất tiền gửi ngân hàng, thì đây quả là khoản đầu tư hiệu quả.

Không chỉ với các căn hộ giá thấp, việc giá cho thuê căn hộ gia tăng cũng kích thích nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào căn hộ cao cấp để cho thuê lại.

Chị Gia An, một công chức làm việc tại quận 3 đã quyết định cho thuê căn hộ 96 m2 tại Chung cư Hoàng Anh An Tiến (huyện Nhà Bè) khi giá thuê có nội thất là 10 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2,5 triệu đồng/tháng so với thời điểm mới chuyển về ở năm 2013. Sở dĩ giá thuê căn hộ tại đây tăng mạnh là do ăn theo giá thuê chung cư tại quận 7, vì xét về vị trí, thì chỉ khác nhau một con đường.

Không cần nhiều tiền vẫn có thể đầu tư bất động sản và có khoản thu đều đặn, đó là lý do thị trường bất động sản TP. HCM luôn hấp dẫn nhà đầu tư trên mọi phân khúc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan