Ảnh: Gia Huy

Ảnh: Gia Huy

Căn hộ 1 - 2 tỷ đồng sẽ dẫn dắt thị trường

(ĐTCK) Gần 75% trong tổng số 37.502 căn hộ chung cư được chào bán trong năm 2017 trên thị trường TP.HCM là căn hộ trung cấp và bình dân (có giá từ 1 - 2 tỷ đồng/căn). Theo dự báo của các chuyên gia, phân khúc này sẽ tiếp tục chiếm thế thượng phong của thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2018.

Chiếm lĩnh thị trường 2017

Báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2017 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, năm 2017, thị trường nhà ở thương mại của TP.HCM có 92 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 42.991 căn nhà, gồm 37.502 căn hộ chung cư, 5.489 căn nhà thấp tầng. Tổng giá trị cần huy động vốn 86.421 tỷ đồng. Trong đó, khu Đông vẫn giữ ngôi đầu là phân khu có thị trường phát triển nhất, sau đó tới khu Nam.

Đặc biệt, thị trường đã có sự thay đổi lớn ở các phân khúc. Cụ thể, phân khúc cao cấp có 10.987 căn, chiếm tỷ lệ 25,5% (tăng 3.747 căn, tương đương tăng 22,9% so với năm 2016); phân khúc trung cấp có 19.509 căn, chiếm tỷ lệ 45,5% (tăng 1.081 căn, tương đương tăng 16,4% so với năm 2016); phân khúc bình dân có 12.495 căn, chiếm tỷ lệ 29,1% (tăng 5.026 căn, tương đương tăng 67,3% so với năm 2016). Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền (trung cấp và bình dân) vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đến 74,6% trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong năm 2017.

Theo HoREA, đây là tín hiệu đáng mừng, vì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ). Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ có 12.495 căn, chiếm 29,1%, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân có thu nhập thấp của Thành phố.

HoREA cho rằng, số liệu trên cho thấy, tổng thể năm 2017, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục phát triển ổn định, với mức tăng khoảng 4,07% so với năm 2016. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp địa ốc dịch chuyển từ việc phát triển dự án cao cấp sang dự án bình dân là một xu thế tất yếu, cho thấy doanh nghiệp đang nhìn đúng về xu hướng thị trường.

Phân khúc căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2018 

Tuy nhiên, tình hình thị trường bất động sản năm 2017 vẫn còn những mặt hạn chế và tiềm ẩn một số yếu tố có khả năng tạo ra bất ổn và rủi ro trong thời gian tới, như phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có dấu hiệu cung vượt cầu; nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn, phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; các nhà đầu tư thứ cấp cũng có dấu hiệu gia tăng. 

Căn hộ tầm trung Tiếp tục dẫn dắt trong năm 2018

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA dự báo, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền, có giá 2 tỷ đồng trở xuống vẫn là phân khúc chủ đạo và dẫn dắt thanh khoản thị trường.

Còn phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường, trong đó condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong quý I/2018, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ xuất hiện nhiều dự án có giá dưới 2 tỷ đồng/căn.

Chẳng hạn, SamLand vừa phát đi thông báo mở bán Dự án Samsora Riverside tại khu Đông TP.HCM với giá 1 tỷ đồng/căn 57 m2. Tại quận 8, Công ty Nhà Mơ cũng vừa phát đi thông báo cho biết, vào quý I/2018 sẽ đưa ra thị trường hơn 2.000 căn hộ tại Dự án Dream Home Riverside với giá bán dưới 2 tỷ đồng/căn.

Tương tự, Hưng Thịnh Corp cho biết, đang tái cơ cấu doanh nghiệp để vào quý I này sẽ đưa ra thị trường khu Nam TP.HCM khoảng hơn 3.000 căn hộ với giá 1,5 tỷ đồng/căn. Bên cạnh đó, đơn vị này sẽ đưa ra thị trường khu Đông 4.000 căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Một nguồn cung lớn căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng/căn không thể không kể đến là Dự án VinCity của Vingroup (quận 9, TP.HCM), dự kiến sẽ được công bố ra thị trường trong quý II/2018.

Một dự án nữa đang xây dựng nhà mẫu và làm móng để chuẩn bị đưa ra thị trường là Dự án Phú Đông Premier của Công ty cổ phần Phú Đông. Dự án có số lượng khoảng 600 căn hộ chung cư dự kiến được đưa ra thị trường trong quý I này với giá được chủ đất tư bật mí là 1,5 tỷ đồng/căn.

Theo ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Cát Tường Group, việc phân khúc căn hộ vừa túi tiền đang thống lĩnh thị trường đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố lớn nhất là doanh nghiệp đã nhận thức được phải phát triển vào phân khúc có nhu cầu cao nhất. Bên cạnh đó, những dự án nhà giá rẻ đa phần nằm ở ngoại ô TP.HCM, ở thị trường này, giá đất không cao, nên doanh nghiệp có thể phát triển những dự án giá vừa phải.

“Năm 2018, TP.HCM sẽ chuyển mục đích sử dụng khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị; xây dựng đô thị thông minh; chuyển hướng phát triển đô thị về khu vực cao phía Tây Bắc... Đây là cơ hội cho doanh nghiệp có được quỹ đất lớn để phát triển nhà ở giá rẻ”, ông Vũ nói.

Còn ông Bùi Văn Hiếu, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, Thành phố hiện có dân số khoảng 13 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư và tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp địa ốc phát triển dự án bất động sản phù hợp với nhu cầu của người dân. Trong đó, tầng lớp có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng đang gia tăng mạnh, phù hợp với việc tích cóp và ngân hàng hỗ trợ để mua nhà giá khoảng 2 tỷ đồng trở xuống.                

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan