Cần có bộ tiêu chuẩn chất lượng cho gỗ công nghiệp

Cần có bộ tiêu chuẩn chất lượng cho gỗ công nghiệp

(ĐTCK) Sử dụng gỗ công nghiệp làm nội thất đang là lựa chọn hàng đầu của số đông gia đình thành thị, nhất là những người ở chung cư. Tuy nhiên, sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu sử dụng những loại gỗ không đạt chất lượng.

Tại Hội thảo “Xu hướng sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ) lần 2” do Compact Sài Gòn (HPL Group) kết hợp với 3 nhà sản xuất hàng đầu thế giới AICA (Nhật Bản), HOMAG (Đức) và JOWAT (Đức) tổ chức vừa qua, các chuyên gia cho rằng, gỗ công nghiệp là xu hướng nội thất của tương lai. Tuy nhiên, không dễ để lựa chọn các sản phẩm gỗ công nghiệp chất lượng,
an toàn.

Với những tính năng ưu việt như chịu va đập, chịu nhiệt, chịu ăn mòn, chịu lửa, tàn thuốc lá, không ẩm mốc, mối mọt, chống vi khuẩn, vẫn luôn tươi mới rõ nét theo thời gian, với những biến tấu theo bề mặt tạo dáng của nội thất, tạo hình vân phong phú với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, xu hướng vân bề mặt gỗ công nghiệp ngày càng giống với vân gỗ tự nhiên …, gỗ công nghiệp đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trước gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại gỗ công nghiệp không rõ nguồn gốc, trôi nổi và rất khó để người tiêu dùng bình thường thẩm định chất lượng.

“Thực tế, các hộ gia đình khi sử dụng gỗ công nghiệp thường có xu hướng ‘khoán trắng’ cho các đơn vị sản xuất nội thất. Kể cả có lưu tâm kiểm tra chất lượng gỗ thì cũng chỉ xác định bằng cảm quan và giá cả. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu gỗ công nghiệp uy tín trên thị trường cần có trách nhiệm truyền thông, phổ cập rộng rãi hơn cách phân biệt gỗ có chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ chính mình”, một chuyên gia khuyến cáo.

Tại buổi hội thảo, ông Yoshihisa Kato, Tổng giám đốc Công ty TNHH AICA Laminate Việt Nam cho rằng: "Trên thế giới có nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau dành cho gỗ công nghiệp. Với Việt Nam, tiêu chuẩn cốt gỗ nên đạt tối thiểu là E2 và vật liệu bề mặt phải đạt trên E0.

Cho dù có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực sản xuất ván đạt chuẩn E0, nhưng thực tế thị trường nội địa vẫn chưa có nhu cầu sử dụng loại ván này do giá thành cao. Thực sự rất cần có vai trò lớn của Nhà nước, hiệp hội, truyền thông để tạo ra các chính sách bảo vệ người tiêu dùng thông qua các bộ tiêu chuẩn cho gỗ công nghiệp”.

Ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch HPL Group - đơn vị phân phối tấm laminate AICA cũng cho rằng: “Lâu nay vẫn có sự nhầm lẫn rằng cốt gỗ tốt là được. Thực ra, vật liệu bề mặt lại trực tiếp tác động và quyết định đến đặc tính lý hóa, độ phát thải khí độc hại vào không khí trong nhà ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng”.

“Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp uy tín là cung cấp ra thị trường những mặt hàng chất lượng tốt thì cơ quan nhà nước cũng cần phải có những tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng đối với mặt hàng gỗ công nghiệp, tránh để những mặt hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, ông Trần Hoàng Minh - Đại diện AICA Việt Nam cho biết và nói thêm, nên có những chính sách ưu đãi để phổ cập vật liệu xanh.

Bởi những loại vật liệu này có nhiều ưu điểm thiết thực cho môi trường: tiết kiệm năng lượng, có khả năng tái chế, tái sử dụng và giảm thải tác động xấu đến môi trường. Vật liệu bề mặt gỗ công nghiệp, kết hợp cùng với keo dán cạnh và keo dán bề mặt an toàn sẽ cho ra các sản phẩm đạt chất lượng cao cả về mặt thẩm mỹ và về mặt an toàn sức khỏe người dùng.

Do đó, theo các chuyên gia, cùng với tiêu chuẩn về tác động khí thải trong sử dụng vật liệu nội thất, tiêu chuẩn về chống cháy và khí thải độc hại phát ra khi xảy ra cháy cũng cần được lưu tâm. Bởi trong các vụ hỏa hoạn, lý do gây tử vong nhiều nhất là hít phải khí độc chứ không phải do nhiệt độ cao.

Vì vậy, xu hướng mà ngành nội thất gỗ công nghệp cần hướng đến là cung cấp vật liệu, sản phẩm chống cháy và an toàn với sức khỏe con người trong điều kiện sử dụng bình thường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan