Cam kết thuê lại: Chiêu cũ được làm mới

Cam kết thuê lại: Chiêu cũ được làm mới

(ĐTCK) Năm 2014 và nửa đầu năm 2015, thị trường đã không ít lần bất ngờ với “độc chiêu” cam kết thuê lại với giá khủng của các chủ đầu tư dự án bất động sản.

Chiêu bán hàng này hiện vẫn được nhiều chủ đầu tư sử dụng, nhưng không “gây sốc” như trước, mà đã có sự tính toán kỹ lưỡng.

Chương trình cam kết thuê lại căn hộ, biệt thự của khách hàng không chỉ diễn ra ở các dự án bất động sản nghỉ dưỡng theo hình thức timeshare, mà còn được một số chủ đầu tư dự án bất động sản thương mại tại Hà Nội và TP. HCM áp dụng như một chiêu để thu hút khách hàng.

Trong giai đoạn 2014 đến nửa đầu 2015, thị trường mới chớm phục hồi, thanh khoản chưa tốt, để bán được hàng, một số chủ đầu tư đã ra “chiêu độc” cam kết thuê lại có thời hạn với mức giá cao. Tuy nhiên, khi tính ra, số tiền cam kết thuê lại của chủ đầu tư chỉ tương đương lãi suất gửi tiết kiệm lúc đó và một số dự án cũng không có lợi thế để kinh doanh cho thuê.

Hiện tại, thị trường đã phục hồi, thanh khoản thị trường đang ở mức cao, nhưng một số chủ đầu tư trong chương trình mở bán của mình cũng luôn kèm theo các chương trình khuyến mại như chiết khấu, tặng quà và có cả cam kết thuê lại. Tuy nhiên, chương trình cam kết thuê lại hiện nay đã được chủ đầu tư tính toán khá kỹ.

Thay vì chỉ với mục đích bán hàng càng nhanh càng tốt như trước, chủ đầu tư hiện chỉ xây dựng chương trình cam kết thuê lại các dự án có vị trí thuận lợi cho hoạt động kinh doanh cho thuê và mức cam kết thuê lại cũng sát hoặc thấp hơn mức giá thị trường.

Đơn cử, tại Dự án Khu căn hộ office-tel Charmington La Pointe tại đường Cao Thắng, quận 10, TP. HCM, chủ đầu tư đưa ra cam kết thuê lại 6,5 triệu đồng/tháng trong vòng 6 tháng cho loại căn hộ từ 31 - 44,5 m2. Với giá bán thấp nhất trên 1 tỷ đồng/căn, mức giá tại dự án này khoảng 32 - 35 triệu đồng/m2, cao hơn mức giá trên thị trường khoảng 5 - 8 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, lợi thế của dự án ở cùng vị trí, không có căn hộ nào có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, trong khi đó, mức giá thuê 6,5 triệu đồng/tháng là mức giá dễ dàng để cho thuê, nên dự án rất hút khách, dù sở hữu căn hộ có thời hạn.

Cũng nằm ở vị trí vàng tại quận 10, Dự án Top Life Tower tại số 376, Điện Biên Phủ cũng được chủ đầu tư cam kết thuê lại trong 2 năm với mức thuê 22 triệu đồng/tháng cho diện tích căn hộ 49 - 76 m2, giá bán dự kiến 55 triệu đồng/m2. Như vậy, căn hộ thấp nhất có giá 2,5 tỷ đồng. So với cam kết thuê lại của Dự án Charmington La Pointe, thì giá thuê cũng như thời gian tại dự án này hấp dẫn hơn, nhưng giá bán tại dự án này lại cao hơn nhiều. Dù vậy, Top life Tower có vị trí khá lý tưởng cho cả kinh doanh lẫn sinh sống.

Ông Lý Văn Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn EximLand, chủ đầu tư Dự án Top Life Tower cho biết, khi quyết định tung ra chính sách này, Công ty đã tính toán rất kỹ. Với vị trí đắc địa ngay trung tâm TP. HCM và đầy đủ các tiện ích, Top Life Tower sẽ là lựa chọn cho các tập đoàn nước ngoài thuê nhà dài hạn cho các chuyên gia ở trong thời gian công tác tại Việt Nam.

“Với tính khả thi của chương trình cho thuê lại, chúng tôi đã mạnh dạn xây dựng, trong vòng 2 năm EximLand đảm bảo hoàn trả cho khách hàng số tiền cho thê lại lên đến 528 triệu đồng. Đây là mức sinh lời lớn so với mức đầu tư từ 2,5 tỷ đồng cho 1 căn hộ 2 phòng ngủ”, ông Nghĩa khẳng định.

Trước đó, đầu năm 2015, với chương trình cam kết thuê lại trong vòng 24 tháng với mức 10 - 15 triệu đồng/tháng, Phát Đạt cũng đã bán hàng thành công tại Block C, Dự án The Everrich 2 (nay là River City). Có thể nhờ “CV” tốt này, mà Phát Đạt đã có được cái bắt tay hợp tác với Quỹ Creed (Nhật Bản) và An Gia để cùng đầu tư Dự án River City với tổng mức đầu tư lên tới 500 triệu USD.

Nói về chương trình cam kết thuê lại, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, đây là giai đoạn thị trường đang phát triển tốt. Với những dự án có vị trí đẹp, được đầu tư bài bản, xây dựng đúng tiến độ, việc cam kết thuê lại của chủ đầu tư với khách mua với một mức lợi nhuận nào đó là khả thi. Tuy nhiên, cần ghi rõ trong hợp đồng để tránh rắc rối, kiện cáo về sau.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan