Các chuyên gia đưa dự báo lạc quan cho bất động sản năm 2017

Các chuyên gia đưa dự báo lạc quan cho bất động sản năm 2017

(ĐTCK) Năm 2016, bất động sản thu hút dòng tiền lớn, giúp giao dịch của thị trường sôi động và xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2017 khi thị trường cổ phiếu và vốn phát triển.

Đó là nhận định của  ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tại Hội thảo "Triển vọng thị trường bất động sản năm 2017 - Tác động chính sách" diễn ra sáng nay 20/12.

Ông Hà đánh giá, năm 2016, thị trường bất động sản đã có bước phát triển vững chắc, ổn định. Các phân khúc đều phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc nhà ở cao cấp và bất động sản du lịch.

Có được điều này là nhờ hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện hơn và đã phát huy hiệu quả; sự quản lý của Nhà nước sát thực tiễn hơn, hiệu quả hơn và kịp thời hơn, như điều tiết cân đối cơ cấu hàng hóa bất động sản thông qua các chính sách tín dụng, chính sách phát triển nhà ở xã hội, thúc đẩy phân khúc nhà ở thương mại mức trung bình.

Ngoài ra, nhận thức của doanh nghiệp, các nhà đầu tư tốt hơn, ý thức tham gia nhằm cân đối cơ cấu hàng hóa, hướng đến các sản phẩm phục vụ số đông nhu cầu ở thực là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Sự phát triển ngày một chuyên nghiệp của các chủ đầu tư, của các nhà phân phối cũng góp phần tích cực để thị trường phát triển bền vững.

Các chuyên gia đưa dự báo lạc quan cho bất động sản năm 2017 ảnh 1

  Hội thảo "Triển vọng thị trường bất động sản năm 2017 - Tác động chính sách" diễn ra sáng 20/12

Sự đa dạng của sản phẩm và minh bạch thông tin, chuyên nghiệp của đội ngũ nhà môi giới đem đến cho người mua nhiều sự lựa chọn hơn.

Một điểm tích cực nữa của thị trường bất động sản 2016, theo ông Hà, là chất lượng các sản phẩm bất động sản được cải thiện, không chỉ ở phân khúc cao cấp, mà cả các dự án nhà ở giá trung bình, thấp, thông qua việc đầu tư nhiều tiện ích cho tòa nhà và cả khu đô thị.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2017, ông Hà cho biết, năm 2017, một số phân khúc sẽ có cơ hội phát triển mạnh như phân khúc nhà ở thương mại giá trung bình và thấp, nhà ở xã hội. Tuy nhiên, phân khúc này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ chính sách của Nhà nước.

Mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng tăng trong năm 2017. Sự quan tâm này tới từ những cá nhân tìm mua nhà và cả các quỹ đầu tư.

- ông Nguyễn Mạnh Hà,
Phó chủ tịch VNREA.

Phân khúc nhà ở cao cấp cũng tiếp tục phát triển, nhưng chỉ những dự án thực sự cao cấp, hoặc cao cấp đúng nghĩa mới được đón nhận, còn các dự án tự gắn mác cao cấp sẽ gặp khó.

Trong khi đó, phân khúc nhà phố (shophouse), biệt thự sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ và những phân khúc này người mua có nhu cầu thật sẽ chiếm phần lớn, do tâm lý của người mua nhà Việt Nam phần lớn vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng.

Ông Hà cũng đánh giá cao phân khúc bất động sản du lịch, trong khi phân khúc văn phòng sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn do nguồn cung lớn.

Theo ông Hà, vốn tín dụng vẫn nguồn lực chủ yếu cho thị trường, nhưng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn chảy mạnh vào bất động sản, bên cạnh nguồn vốn trong dân và kiều hối.

“Mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng tăng trong năm 2017”, ông Hà khẳng định và cho biết, sự quan tâm này tới từ nhiều đối tượng khác nhau, từ những cá nhân tìm mua nhà, cho tới quỹ đầu tư.

Cũng theo ông Hà, dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản đã giúp thị trường năm 2016 có giao dịch tốt và xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2017 khi thị trường cổ phiếu và vốn phát triển.

“Các sản phẩm thông minh (smart), xanh (green), tiết kiệm năng lượng hiệu quả đã xuất hiện trong năm 2016, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp với xu thế chung của thế giới, nhằm mang lại các tiện ích đầy đủ, hiện đại và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng”, ông Hà đánh giá và cho biết, các chủ đầu tư sẽ quan tâm đến xu hướng này nhiều hơn để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm và các khách hàng sẽ quan tâm hơn đến yếu tố này khi đầu tư.

Tin bài liên quan