Cà Mau thành lập 'ngân hàng đất' đầu tiên ở miền Tây

Cà Mau thành lập 'ngân hàng đất' đầu tiên ở miền Tây

Để có nguồn vật liệu thay thế cho cát san lấp đang khan hiếm, giá cao, Cà Mau mời các nhà khoa học nghiên cứu thành lập ngân hàng đất.

Ngày 20/7, ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau cho biết, địa phương đã xây dựng bãi chứa "ngân hàng đất" rộng 11ha tại xã Trần Thới, huyện Cái Nước. Tỉnh đã được Ngân hàng Thế giới đầu tư 20 tỷ đồng để triển khai dự án.

"Lượng lớn bùn thu được từ việc nạo vét vuông tôm, kênh rạch… sẽ được tập kết về bãi chứa, rồi trộn với chất phụ gia làm tăng độ kết dính trước khi đưa đến nơi cần san lấp", ông Nam nói và cho biết, lượng bùn khai thác trên toàn tỉnh lên đến hàng chục nghìn m3 mỗi năm.

Ngành nông nghiệp kỳ vọng với phương án này sẽ giúp giảm chi phí cho việc san lấp các công trình ở địa phương.

Theo ông Nam, thời gian qua nguồn cát cung ứng cho thị trường bị khan hiếm, giá tăng vọt khiến việc triển khai các dự án cần thiết của tỉnh gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn. "Hiện tỉnh cần đến 600.000 m3 cát để xây dựng các công trình tái định cư cấp bách cho dân và đắp nền đê ven biển", ông Nam cho biết.

Theo thống kê, Cà Mau có đến 290.000 ha đất nuôi trồng thủy sản. Hàng năm, người dân nạo vét bùn trong vuông tôm do không có chỗ chứa nên lén bơm ra kênh rạch, khiến dòng chảy bị bồi lắng. 

Do đó, nếu có ngân hàng đất, lượng bùn sẽ được giữ lại sử dụng, Nhà nước cũng không mất tiền để nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh rạch hàng năm.

"Chúng tôi đã mời các nhà khoa học đến Cà Mau lấy mẫu bùn để nghiên cứu xem chất phụ gia nào tạo độ kết dính tốt, nhằm sớm hoàn thành dự án" ông Nam nói.

Để có thêm kinh nghiệm, lãnh đạo Sở Nông nghiệp Cà Mau vừa có chuyến sang Hà Lan tham quan mô hình ngân hàng đất được đầu tư rất hiệu quả tại nước này.

Các chuyên gia cho biết, Hà Lan thành lập một lực lượng chuyên đi nạo vét kênh mương ở các vùng nông thôn, thành thị rồi mang về chứa ở ngân hàng đất. Bùn sau đó được phân loại để làm phân hữu cơ, số còn lại được trộn phụ gia để san lấp nền đường, công trình dân dụng...

Tin bài liên quan