Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị sửa quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư

(ĐTCK) Cử tri tại TP.HCM vừa có kiến nghị đề nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa Điểm a, Khoản 3, Điều 25 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD liên quan đến quyền quyết định việc sử dụng quỹ bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.
Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị sửa quy định sử dụng quỹ bảo trì chung cư

Theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 25 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD: “Trường hợp Ban quản trị tòa nhà chung cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp có thành viên vắng mặt vì lý do bất khả kháng”.

Điều này theo các cử tri, đã gây khó khăn cho hoạt động của Ban quản trị các chung cư, bởi chỉ cần 1 thành viên không đồng ý cũng không thực hiện được.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản trả lời. Theo Bộ Xây dựng, quy định này của Quy chế 02 là nhằm bảo đảm sự đồng thuận, nhất trí cao và tăng cường vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban quản trị khi triển khai các quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua.

Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến đóng góp của các địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó có quy định về tỷ lệ biểu quyết khi thông qua các quyết định của Ban quản trị nhà chung cư. Hầu hết các ý kiến tham gia góp ý đều nhất trí với quy định về tỷ lệ biểu quyết này.

Qua theo dõi việc thi hành Luật Nhà ở, Quy chế 02 nói chung và quy định nêu trên cho thấy, quy định này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều chủ đầu tư, đông đảo cư dân đang sinh sống trong các nhà chung cư.

Trường hợp các thành viên Ban quản trị không thống nhất được theo quy định nêu trên thì có thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường nếu có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao để yêu cầu Hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Bộ Xây dựng cho biết, đối với ý kiến của cử tri TP.HCM, cơ quan này sẽ ghi nhận để tổng hợp tình hình và xem xét, sửa đổi vào thời điểm thích hợp.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan