Bộ Xây dựng đưa ra một loạt đề xuất cho ngành vật liệu xây dựng

Bộ Xây dựng đưa ra một loạt đề xuất cho ngành vật liệu xây dựng

(ĐTCK) Sáng nay 12/12, tại trụ sở Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị Vật liệu Xây dựng toàn quốc 2017. 

Hội nghị do Bộ Xây dựng tổ chức với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý đến từ Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức UNDP, đại diện các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, bất động sản và các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra còn có sự tham gia của đại diện các địa phương như Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và đại diện các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng như: Tổng công ty Viglacera, EVN, Công ty Khang Minh, Tổng công ty Sông Đà, Tập đoàn Amacao, Công ty CP Thiên Nam, Liên  doanh kính nổi Việt Nam (VFG)…

Trong Hội nghị, đại diện các đơn vị tham dự đã thảo luận về một số vấn đề quan trọng như nghiên cứu các chủng loại vật liệu xây dựng mới; các giải pháp thi công khi ứng dụng vật liệu xây dựng mới; công bố định mức vật liệu xây dựng không nung; giới thiệu các chương trình khoa học công nghệ về vật liệu xây dựng...

Bộ Xây dựng đưa ra một loạt đề xuất cho ngành vật liệu xây dựng ảnh 1

Từ việc phải nhập khẩu, đến nay Việt Nam đã xuất khẩu nhiều loại vật liệu xây dựng. Ảnh: Đức Thành. 

Cũng tại Hội nghị, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, ban hành các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển các loại vật liệu xây dựng mới, tiết kiệm tài nguyên, khoáng sản, năng lượng, thân thiện môi trường, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Bộ cũng đề xuất được chủ trì xây dựng đề án nghiên cứu phát triển vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình xây dựng ven biển, hải đảo để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp về công tác lập quy hoạch vùng khai thác; đề xuất chính sách thuế tài nguyên, xuất nhập khẩu và phí bảo vệ môi trường; hỗ trợ nghiên cứu các sản phẩm mới.

Với các địa phương, Bộ Xây dựng đề nghị các tỉnh, thành phố trước khi cấp phép đầu tư các dự án sản xuất vật liệu xây dựng phải lấy ý kiến tham vấn Bộ theo quy định, tính toán cân đối cung cầu về vật liệu xây dựng tại địa phương và tăng cường sử dụng các vật liệu thay thế.

Giai đoạn trước 2010, các sản phẩm vật liệu xây dựng chủ lực tại Việt Nam như xi măng, kính xây dựng, gạch ốp lát,.. chủ yếu còn nhập khẩu từ nước ngoài.

Từ 2010 đến nay, ngành vật liệu xây dựng có nhiều thành tưu lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại ngang tầm khu vực và các nước phát triển. Các chủng loại vật liệu xây dựng cơ bản thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước, một số sản phẩm đã tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Tin bài liên quan