Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Hết gói 30.000 tỷ đồng sẽ có chương trình khác

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc hỗ trợ người dân vay mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài chứ không chỉ dừng ở gói 30.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Báo cáo trước Quốc hội sáng nay (3/11), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện tại gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã được giải ngân rất nhanh nhưng tới đây cũng sẽ hết khi nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở bình dân cạn.

Tuy vậy, theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc hỗ trợ người dân vay mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài chứ không chỉ gói 30.000 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng, đây là gói hỗ trợ trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn. Nên hết gói này thì chắc chắn theo luật, theo Nghị định của Chính phủ sẽ có các chương trình dài hạn hỗ trợ với lãi suất thấp, giúp người dân có thu nhập thấp cải thiện vấn đề nhà ở.

“Chúng tôi báo cáo như vậy để các đại biểu yên tâm và người dân yên tâm” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề nhà ở cho người có công được một số vị đại biểu đề cập, theo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì có 70.000 hộ người có công cần được hỗ trợ nhưng theo báo cáo của ngành chức năng thì lại có đến 350.000 hộ nên cần rà soát đánh giá lại.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, tuy ngân sách khó khăn nhưng sẽ từng bước thực hiện. Hiện Bộ đã xem xét 80.000 hộ thuộc giai đoạn đầu được hỗ trợ. Thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho đối tượng này.

Theo Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến hết tháng 7/2015, tổng số tiền các ngân hàng thương mại đã cam kết cho vay từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng là 17.045 tỷ đồng và đã giải ngân 10.141 tỷ đồng.

Trong quá trình giải ngân có hiện tượng một số doanh nghiệp lợi dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để trục lợi, còn đối tượng chính của gói hỗ trợ là người thu nhập thấp lại gặp khó khăn khi tiếp cận gói vay này.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo rà soát kỹ quy trình cho vay, việc giải ngân vốn vay nhằm đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định và sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án nhà ở xã hội.

Tin bài liên quan