Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Không trả nhà công vụ sẽ bị xử lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Không trả nhà công vụ sẽ bị xử lý

(ĐTCK) Liên quan đến phản ánh của dư luận về một số cán bộ không trả nhà công vụ theo quy định, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2014, diễn ra chiều 1/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, cho biết đã có chế tài xử lý các trường hợp này.

Cũng theo ông Nên, đa phần cán bộ, trong đó có cả cán bộ cao cấp sau khi hết thời gian công tác đều tự giác trả nhà công vụ theo đúng quy định. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh một số trường hợp ở khu nhà công vụ Hoàng Cầu (Hà Nội) đã không trả nhà theo quy định, trong đó có cả lý do chủ quan lẫn khách quan.

Sở dĩ có tình trạng trên là bởi trước đây thiếu chế tài rõ ràng xử lý các trường hợp không trả nhà công vụ theo quy định, mà chủ yếu trông chờ vào sự tự giác của cán bộ. Tuy nhiên, nhận thấy để đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý trong quản lý, sử dụng nhà công vụ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 695/2013. Trong đó giao Bộ Xây dựng hình thành bộ phận chuyên trách quản lý nhà công vụ, đồng thời đưa ra chế tài đối với các trường hợp không trả nhà theo quy định.

Theo đó, khi cán bộ hết thời gian công tác, thì Bộ Xây dựng sẽ thông báo thời hạn giao trả nhà công vụ. Trường hợp cán bộ không tự giác tuân thủ, thì sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xem xét tiến hành cưỡng chế bàn giao nhà.

“Tuy chế tài đã có, nhưng điều quan trọng là bản thân cán bộ cần tự giác tuân thủ. Tôi tin sau khi triển khai các chế tài, thì tình trạng chậm trễ trong bàn giao nhà công vụ sẽ dần được khắc phục…”, ông Nên cho biết.