Bình minh Đảo Ngọc

Bình minh Đảo Ngọc

(ĐTCK) Trở lại Phú Quốc sau 5 năm, chúng tôi ngỡ ngàng vì sự thay đổi chóng mặt của Đảo Ngọc. 

Sân bay mới rộng rãi đủ sức đón máy bay thân rộng có sức chuyên chở vài trăm hành khách/chuyến, đường sá thênh thang, điện sáng rực tới chân những công trình.

Bất kỳ ai, từ cánh lái xe taxi, chủ quán ăn…, đến khách du lịch đều thường trực trên môi câu chuyện về giá đất tăng và kỳ vọng về một “Bali, Phukhet” mới của Đông Nam Á.

5 năm trước, Phú Quốc còn rất hoang sơ, hạ tầng nghèo nàn với sân bay cũ kỹ chỉ đón được máy bay ATR loại nhỏ. Toàn đảo rặt những con đường đất đỏ bụi mù mịt vào mùa khô và lầy lội vào mùa mưa, điện lưới chưa có, khiến chi phí vận hành rất đắt đỏ và cuộc sống mang đậm màu sắc lạc hậu.

Nay Phú Quốc đã lột xác, sân bay mới được đầu tư rộng rãi đáp ứng được vài chục chuyến bay thân rộng mỗi ngày, với đủ các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air… Đường trục chính Nam - Bắc đảo Phú Quốc có chiều dài 51,5 km đã hoàn thành. Đường vòng quanh đảo có chiều dài 99,5 km cũng đã gần xong. Các tuyến đường nhánh được mở rộng, trải thảm hoặc đầu tư mới rất nhiều, giúp cho việc đi lại rất thuận tiện. Đặc biệt, việc hòa lưới điện quốc gia vào đầu năm 2014 với dự án cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc đã đẩy lui e ngại của các nhà đầu tư về chi phí vận hành, giá điện tại Phú Quốc, giờ không chênh lệch so với đất liền.

Hội tụ đầy đủ những yếu tố để có thể trở thành điểm đến hấp dẫn du lịch, như có núi, có rừng, bờ biển đẹp chạy dài tít tắp, khí hậu ôn hòa…, cùng với những cơ chế ưu đãi rất lớn cho các nhà đầu tư với mục đích trở thành một đặc khu kinh tế của Việt Nam, Phú Quốc đã trở thành địa chỉ thu hút đầu tư nóng nhất năm 2015 về bất động sản.

Cả đảo là một công trường khổng lồ với vô số các dự án đã và đang được hoàn thiện, những dự án đang thi công 3 ca mỗi ngày. Đều là các nhà đầu tư tư nhân, với nguyên tắc không để tiền chết được ưu tiên hàng đầu, nên việc đẩy nhanh tiến độ được các nhà đầu tư chú trọng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, câu chuyện thành công của hệ thống khách sạn 5 sao Vinpearl Phú Quốc, khi vừa đưa vào hoạt động đã có khách thuê bao một lượng lớn phòng trong thời hạn 5 năm, phần còn lại công suất phòng thường đạt đến 50% với giá phòng không hề thấp 5 - 10 triệu đồng/đêm, cũng khiến các chủ đầu tư khác nóng lòng.

Tôi và anh bạn nghỉ tại khách sạn 4 sao Sài Gòn Phú Quốc tại thị trấn Dương Tơ, trung tâm đảo để tiện đi lại. Thời điểm đầu năm 2015, đây được coi là khách sạn khá sang trọng tại Đảo Ngọc, phần lớn được giới doanh nhân đặt phòng. Tuy nhiên, có lẽ 1 năm sau, những tên tuổi mới như Novotel Phú Quốc, Intercontinental, Movepick… sẽ xuất hiện và phần nào làm lu mờ những cái tên cũ, nếu như bản thân mỗi khách sạn tại đây không chủ động thay đổi.

Thời tiết Phú Quốc rất dễ chịu, ngày nắng, nhưng không chói chang, gay gắt và làm du khách vã mồ hôi. Khách sạn có bãi tắm riêng, nên du khách có thể sở hữu không gian riêng tư, thoải mái, nằm ngắm biển xanh, cát trắng, cây cối xanh mướt mắt.

Đến đảo Ngọc thời điểm này, du khách khó có thể từ chối ghé qua Vườn thú Safari lớn nhất Đông Nam Á và Khu vui chơi Vinpearland Phú Quốc. Từ trung tâm đảo, nếu đi taxi sẽ mất khoảng 40 phút với quãng đường trên 40 km. Đường trải nhựa thẳng tắp, trời tối có đèn sáng rực hai bên, bởi vậy về muộn một chút, du khách cũng không quá lo lắng cho hành trình của mình.

Vinpearland còn có những hạng mục đang được hoàn thiện, hơn nữa, du khách đổ về Đảo Ngọc chưa quá đông, nên dù vào ngày rất đẹp trời, chúng tôi thấy khu vui chơi vẫn còn khá thoáng đãng. Nếu quả thật một ngày nào đó, Đảo Ngọc trở thành một Bali hay Phukhet mới của khu vực, có lẽ Khu vui chơi Vinpearland sẽ đầy ắp người và chúng ta có thể chứng kiến những đoàn diễn hoành tráng tái hiện lại những câu chuyện cổ tích nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, chuyện cổ Andecsen… như khu vui chơi Disneyland của Hồng Kồng đang thực hiện mỗi ngày.

Ở mỗi thiên đường du lịch, không thể không nhắc đến đặc sản địa phương và những địa chỉ nổi tiếng dành cho thực khách. Phú Quốc chỉ có hồ tiêu và nước mắm, trong khi món đặc sản thứ hai thuộc diện cấm chuyên chở bằng máy bay, nên du khách thường ghé thăm các cơ sở chế biến nước mắm thủ công và đặt hàng, đưa sẵn địa chỉ để bên bán chuyển đến tận nơi, đắt chút nhưng đỡ lích kích. Còn hạt tiêu thì cũng ráng xách vài ký về làm quà.

Còn sự ăn cũng không quá công phu. Ngay gần khách sạn chúng tôi ở là khu chợ đêm nổi tiếng với nhiều hàng hải sản. Người bán bày ra la liệt các loại hải sản và thực khách có thể đứng lựa đồ, chỉ tay vào từng món để ra được thực đơn hợp lý nhất. Đồ ăn rất tươi và không quá đắt đỏ so với các địa điểm du lịch khác. Bởi thế, dù anh bạn doanh nhân kéo chúng tôi đến một nhà hàng tây 5 sao sang trọng trong thị trấn, nhưng cả tôi và anh bạn nhà báo đi cùng đều đề nghị “cho bọn em ra chợ đêm”.

Tuy nhiên, đến Phú Quốc thời điểm này, những ai nhạy bén với kinh doanh không thể không nghe câu chuyện về “đặc sản” giá đất. Trên mỗi chặng đường chúng tôi đi, câu chuyện của cánh lái xe taxi không hẹn đều cùng tựu về một chủ điểm: sức nóng của giá đất.

Tôi nhớ những năm 2007, khi cô bạn thân rủ rê ra Phú Quốc mua đất rừng, mình đã cười nhạo “Đảo Ngọc lột xác thì bạn thành bà già 60 rồi đó”. Nay vợ chồng cô đã trở thành tỷ phú và sở hữu 2 nhà hàng lớn tại Phú Quốc. Đảo Ngọc không chỉ thu hút các nhà phát triển bất động sản, mà còn trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn của người dân có tiền.

33 căn biệt thự giai đoạn 1 của Vingroup với mức giá lên tới 1 triệu USD/căn đã được bán hết từ cuối năm 2014. Tập đoàn này đang xây tiếp 231 căn thuộc giai đoạn 2 và mở bán từ đầu năm 2015 với mức giá dao động từ 0,8 - 1,3 triệu USD/căn (phụ thuộc hướng biển hoặc hướng sân gôn). Lượng khách mua, theo chia sẻ của chủ đầu tư, rất tốt, đa phần đến từ Hà Nội, trong đó có những người sở hữu tới 2 - 3 căn dù xét về vị thế địa lý, dự án không hề có ưu điểm khi cách sân bay và trung tâm Đảo Ngọc tới 30 - 40 km.

Vào cuối tháng 10/2015, nhà đầu tư có thêm lựa chọn khi CEO Group mở bán các biệt thự tại Bãi Trường, thuộc khu trung tâm đảo. Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp này, khách hàng đa phần cũng đến từ Thủ đô và TP. HCM.

Mỗi ngày du khách đều có thể ngắm bình minh trên Đảo Ngọc, song một bình minh mới, lớn hơn với rất nhiều kỳ vọng về một thiên đường du lịch, điểm đến mới của Việt Nam, cũng đang được bồi đắp và xây dựng với khát khao tạo ra những công trình để đời của một thế hệ doanh nhân vàng của Việt Nam.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan