Hiện nguồn cung dự án biệt thự, nhà phố tại TP.HCM đang rất khan hiếm.

Hiện nguồn cung dự án biệt thự, nhà phố tại TP.HCM đang rất khan hiếm.

Biệt thự, nhà phố TP.HCM “khát” nguồn cung

(ĐTCK) Lượng hàng khan hiến, trong khi nhu cầu cao khiến các dự án nhà phố, biệt thự tại TP.HCM ra hàng đến đầu đều được hấp thụ hết đến đó.

Hút khách

Tháng 5 vừa qua, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long tiếp tục ra hàng đợt 2 dự án biệt thự, nhà phố Dragon Village tại quận 9, TP.HCM. Dự án được xây dựng trên diện tích 21,6 ha, với 400 căn nhà phố liên kế, 300 căn biệt thự. Theo chủ đầu tư, mỗi đợt mở bán, doanh nghiệp chỉ bán trong 2 tiếng là lượng hàng ra đều có chủ.

Tương tự, Dự án biệt thự, nhà phố Vạn Phúc City tại Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM với giá trị đầu tư lên tới 2 tỷ USD, quy mô diện tích 198 ha của Tập đoàn Vạn Phúc cũng khá hút khách.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, gần 300 căn nhà phố cao cấp ven sông (nhà phố thương mại, nhà phố liên kế, nhà liên kế vườn), diện tích 5x20 m, 7x20 m trở lên, 4 - 6 tầng, đã được bán. Hiện Tập đoàn Vạn Phúc, chủ đầu tư dự án đang bán 20 căn nhà phố cao cấp đẹp nhất dự án, diện tích 583 m2, cao 4 - 6 tầng, giá từ 11,6 tỷ đồng/căn (bao gồm VAT), giao hoàn thiện mặt ngoài, nhận nhà ngay trong năm 2018.

Trong khi đó, tại quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng mới xuất hiện thêm Dự án Cityland Park Hills. Dự án có quy mô 27 ha với gần 2.000 sản phẩm căn hộ, biệt thự, nhà phố, được quy hoạch đồng bộ.

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn TP.HCM chỉ có thêm 4 dự án nhà phố, biệt thự chào bán mới, cung cấp cho thị trường 635 căn. Các dự án này nằm rải rác tại quận 2, quận 9, quận Bình Chánh và quận Thủ Đức. Trong đó, riêng quận 2 và quận 9, từ năm 2015 tới nay tập trung nhiều sản phẩm nhà phố, biệt thự nhất, với tổng nguồn cung tại 2 quận là hơn 6.500 căn. Riêng các khu vực dân cư hiện hữu ổn định như quận 1, quận 3, quận 10, quận Phú Nhuận và quận Tân Bình, rất hiếm sản phẩm nhà phố, biệt thự trong dự án.

 Dự án biệt thự, nhà phố Vạn Phúc City của Tập đoàn Vạn Phúc đang có tốc độ bán hàng khá tốt.  Ảnh: Gia Huy

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam đánh giá, thị trường nhà phố, biệt thự tại TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung, kể cả sơ cấp và thứ cấp nếu xét trên mối tương quan giữa số lượng sản phẩm có sẵn trên tổng dân số.

"Sự khan hiếm nguồn cung diễn ra ở hầu hết thị trường TP.HCM, chủ yếu do hạn chế về quỹ đất ở các quận lân cận trung tâm Thành phố. Trong khi đó, các giao dịch đất nền vẫn diễn ra mạnh mẽ ở các quận ngoại thành, khiến cho các nhà đầu tư chưa mặn mà với việc phát triển nhà phố, biệt thự xây sẵn tại đây", ông Stephen nhận định.

Đồng quan điểm, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết thêm, việc khan hiếm nhà phố, biệt thự dù thị trường liên tục có thêm sản phẩm mới còn đến từ tâm lý thích mua sản phẩm gắn liền với đất của người dân.

"Thị trường nhà phố, biệt thự trong dự án tại TP.HCM luôn được săn đón ngay cả khi chưa triển khai", bà Hằng đánh giá.

Phát triển ổn định

Theo các chuyên gia, với việc thị trường khan hiếm nguồn cung, trong khi nhu cầu cao, giá của phân khúc biệt thự, nhà phố sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, năm 2017, Trần Anh đưa ra thị trường dự án biệt thự đầu tiên tại khu Tây Bắc TP.HCM với hơn 400 sản phẩm. Chỉ trong thời gian ngắn, số sản phẩm này đã có chủ, chủ yếu giao dịch được thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Từ công tác bán hàng của dự án trên, cùng với việc nghiên cứu thị trường, ông Vinh cho rằng, thời điểm cuối năm là “mùa sốt” của phân khúc biệt thự, nhà phố.

“Đây là phân khúc kén người mua, bởi nó có giá trị cao và khách hàng của phân khúc này chủ yếu là người có tiền. Cùng với sự phát triển kinh tế, số lượng tầng lớp trung lưu và thượng lưu của Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh chóng, trong khi không phải chủ đầu tư nào cũng có thể phát triển được dự án biệt thự, nhà phố, nên việc phân khúc này lên cơn sốt là điều dễ hiểu”, ông Vinh nói.

Thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong thời gian qua, giá của phân khúc biệt thự, nhà phố đã không ngừng gia tăng. Chẳng hạn, tại Dự án Vạn Phúc City, năm 2016, giá bán nhà phố tại đây khoảng hơn 4 tỷ đồng/căn, năm 2017 lên từ 6 - 7 tỷ đồng và năm 2018 lên tới 11 tỷ đồng/căn.

Theo khảo sát của JLL Việt Nam, nguồn cung hạn chế đã đẩy giá chào bán tăng mạnh trên cả thị trường thứ cấp và sơ cấp. Khảo sát của JLL ghi nhận, quý I/2018, mức tăng giá trung bình 5 - 7% đối với các căn biệt thự, nhà phố có giá dưới 5 tỷ đồng. Riêng các sản phẩm có mức giá cao hơn ghi nhận mức tăng khiêm tốn hơn, khoảng 1 - 2 % theo quý.

Đáng chú ý, số liệu của CBRE Việt Nam cho thấy, giá nhà phố, biệt thự tại các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức tăng đến 80 - 150% theo năm, trong khi quận 7, quận Bình Thạnh và huyện Nhà Bè có mức tăng chỉ 5 - 10% mỗi năm.

Bà Nguyễn Hương cho rằng, cũng giống phân khúc căn hộ, phân khúc biệt thự, nhà phố cũng được chia làm 3 dòng sản phẩm là cao cấp, trung cấp và bình dân. Với phân khúc biệt thự, nhà phố, dòng sản phẩm biệt thự cao cấp hiện rất khan hiếm nguồn cung, bởi nó gắn với vị trí dự án, thương hiệu chủ đầu tư, mức đầu tư và cả tiện ích dự án. Tại TP.HCM hiện nay, nguồn hàng này vô cùng hiếm và giá mỗi căn biệt thư, nhà phố của phân khúc này luôn trên 20 tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, phổ biến nhất là dòng sản phẩm trung cấp, vì đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng trung lưu, vốn ngày một gia tăng tại Việt Nam. Với nhu cầu lớn, nhưng nguồn hàng có hạn, dòng sản phẩm này được dự báo sẽ lên cơn sốt trong thời gian tới.

Còn sản phẩm biệt thự, nhà phố bình dân có giá trị từ 5 tỷ đồng/căn đổ lại, vị trí sẽ xa, tiện ích thấp, thương hiệu chủ đầu tư cũng không cao, nên cũng không thu hút được nhiều khách hàng, bởi những người có nhiều tiền sẽ không mua ở dự án này, trong khi những người có lượng tiền trên sẽ lựa chọn mua nhà ở phân khúc căn hộ cao cấp.

“Dự kiến từ nay tới hết năm 2018, phân khúc biệt thự, nhà phố sẽ không có nhiều biến động, mà phát triển an toàn, bởi nguồn hàng khan hiến và không có sự can thiệp của giới đầu cơ”, bà Hương nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan