Dự án Sông Hồng Park View tại 165 phố Thái Hà, Hà Nội – một dự án bị nêu danh chây ỳ sổ đỏ

Dự án Sông Hồng Park View tại 165 phố Thái Hà, Hà Nội – một dự án bị nêu danh chây ỳ sổ đỏ

Bị nhắc “chây ỳ” làm sổ đỏ, chủ đầu tư... kêu oan!

(ĐTCK) Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội công khai “danh sách đen” hàng chục chủ đầu tư “chây ỳ” làm sổ đỏ cả chục nghìn căn hộ, trong đó, có mặt nhiều “đại gia” trong ngành như Vinaconex, Coma, HUD, Handico, Viglacera…, đại diện nhiều đơn vị trong số này đã lên tiếng… kêu oan.

UBND TP. Hà Nội đang tỏ ra mạnh tay với các chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án bất động sản. Cuối tháng 7, lần đầu tiên danh sách 74 chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công khai.

Giữa tháng 8, cơ quan này tiếp tục công bố danh tính 35 chủ đầu tư “nợ” sổ đỏ của khách hàng, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Vinaconex, HUD, Viglacera, Handico… Việc gây áp lực này, theo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ được tiến hành thường xuyên, giúp người dân tránh được các chủ đầu tư cố tình phớt lờ quyền lợi chính đáng của người mua nhà và đẩy nhanh tiến độ làm sổ đỏ tại các dự án.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện CTCP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội 68 (Handico 68), đơn vị thành viên của Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội (Handico), doanh nghiệp bị nhắc nhở chậm cấp sổ đỏ cho khách hàng tại dự án nhà CT1, CT2, CT3A và CT3B, Khu đô thị Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Việc chậm trễ làm sổ đỏ cho khách hàng do hoạt động của Công ty có nhiều thay đổi. Những thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến công tác hoàn thiện, lưu trữ và quản trị hồ sơ…” (!)

Vị đại diện này cũng thừa nhận, Dự án khu đô thị Mễ Trì Hạ được đưa vào hoạt động từ năm 2007 – 2008, nhưng đến nay mới chỉ tiến hành làm sổ đỏ cho khu nhà thấp tầng. Trong khi đó, tại các khu chung cư, doanh nghiệp mới tiến hành tập hợp hồ sơ để chuẩn bị nộp lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Tổng công ty Handico cũng bị nhắc nhở “nợ” sổ đỏ khách hàng tại Dự án Khu nhà ở Sài Đồng (quận Long Biên). Nhưng đại diện Handico lại cho rằng, việc doanh nghiệp bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội “điểm danh” không phải do doanh nghiệp “chây ỳ” sổ đỏ, mà là do cơ quan này không cập nhật tình hình dự án.

Cụ thể, Dự án Khu nhà ở Sài Đồng được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2013, đến tháng 7/2014, doanh nghiệp đã nộp hồ sơ để làm sổ đỏ cho khách hàng. Theo quy trình cũ, việc làm sổ đỏ mất khoảng 3 tháng, vì thế, “việc doanh nghiệp bị nhắc nợ sổ đỏ là khá vô lý”.

Có mặt trong danh sách nợ sổ đỏ của khách hàng, nhưng ông Lê Hồng Kỳ, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Điện lực Hà Nội, chủ đầu tư Dự án Hei Tower lại tỏ ra ngạc nhiên. Ông Kỳ cho biết, Dự án Hei Tower đang trong quá trình hoàn thiện, doanh nghiệp cũng đang tập hợp hồ sơ của từng căn hộ để nộp lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nên không thể nói doanh nghiệp “chây ỳ”.

Trao đổi với ĐTCK về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cũng có tên trong danh sách “nợ” sổ đỏ, mới đây, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh văn phòng HUD cho rằng, việc dự án của HUD có tên trong sách sách nợ sổ đỏ là có sự nhầm lẫn.

Theo ông Tuấn, việc làm chứng nhận quyền sở hữu cần phải có đầy đủ hồ sơ khi tòa nhà đã được hoàn thiện. Thế nhưng, Dự án CT2 Văn Quán có tên trong danh sách nợ sổ đỏ của HUD được giãn tiến độ 1 năm, hiện vẫn chưa hoàn thành. Hay Dự án Thanh Lâm Đại Thịnh có tên trong danh sách, doanh nghiệp cũng chưa xây dựng, chưa kinh doanh được nên chưa thể nói chậm làm sổ đỏ.

Và theo tìm hiểu của ĐTCK, trong danh sách 35 doanh nghiệp “nợ” sổ đỏ vừa bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhắc nhở công khai, có rất nhiều dự án đang trong quá trình triển khai, chưa bàn giao cho khách hàng, nên chưa thể có hồ sơ hoàn thiện để làm sổ đỏ.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên ĐTCK đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường và sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trên số báo sau.

Tin bài liên quan