Để giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tư dự xanh trên thị trường, chủ đầu tư cần lựa chọn tiêu chí phù hợp. Đồ họa: Ngọc Tuấn

Để giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tư dự xanh trên thị trường, chủ đầu tư cần lựa chọn tiêu chí phù hợp. Đồ họa: Ngọc Tuấn

Bất động sản xanh, không phải dự án nào cũng thắng

(ĐTCK) Cùng với việc chạy đua đầu tư tiện ích, thì yếu tố xanh cũng được nhiều chủ đầu tư “khoe” khi giới thiệu dự án của mình như một yếu tố để khẳng định đẳng cấp của dự án. Tuy nhiên, không phải dự án nào gắn mác xanh cũng thành công.

Công ty Bất động sản Phúc Khang là thương hiệu khá nổi tiếng trên thị trường bất động sản phía Nam gắn với các dự án đất nền, trong đó phải kể đến Dự án Làng Sen Việt (Long An). Dự án này đã nhanh chóng bán hết hàng trong một thời gian ngắn, vượt thời hạn dự kiến cả năm trời của chủ đầu tư.

Không chỉ hợp lý về giá, tiến độ thanh toán, mà thiết kế theo kiểu làng quê yên bình trong phố thị của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa tại dự án đã đánh “trúng huyệt” của khách hàng.

Một dự án khác cũng do Phúc Khang làm chủ đầu tư, Dự án Diamond Lotus (quận 8, TP. HCM) của Phúc Khang cũng được thị trường đón nhận nhờ chọn tiêu chuẩn LEED (tiêu chuẩn xanh của Mỹ) - được đánh giá là tiêu chuẩn xanh khắt khe nhất trong các tiêu chuẩn về công trình xanh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi bung hàng Dự án Diamond Lotus (quận Tân Phú), dù cũng áp dụng tiêu chuẩn LEED, nhưng lại không được thị trường đón nhận như 2 dự án trên.

Trước hết, về vị trí, Diamond Lotus Tân
Phú nằm trên đường Lũy Bán Bích, tuyến đường có mật độ chung cư vào loại dày đặc nhất ở quận Tân Phú. Trong vòng bán kính 2 km quanh con đường này, có đến 20 chung cư đã và đang xây dựng, với tổng số khoảng 50.000 căn hộ. Hiện số căn hộ đang được khai thác khoảng 30.000 căn, khiến tuyến đường này thường xuyên ùn tắc.

Thêm vào đó, giá bán của Diamond Lotus Tân Phú cao hơn mức giá trung bình của các dự án cùng khu vực, đã đưa vào sử dụng từ 4 - 7 triệu đồng/m2. Mức giá này khiến nhiều người phải cân nhắc, bởi đa phần người mua chung cư khu vực này có thu nhập trung bình, mua những căn hộ giá dưới 1,35 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, giá bán căn hộ Diamond Lotus từ 1,27 - 2,16 tỷ đồng/căn cho diện tích từ 50 - 67 m2. Với mức giá này, căn hộ 50 m2 của Diamond Lotus Tân Phú cao hơn đến 400 triệu đồng so với các căn hộ cùng loại trong khu vực. Còn giá trị căn 67 m2 tại dự án này đã bằng nhà phố diện tích đất 40 m2, gồm 1 lầu 1 trệt.

Chị Hiền, khách hàng đang tìm hiểu Dự án Diamond Lotus cho biết: “Biết là xịn hơn hẳn các dự án xung quanh, nhưng do giá bán cao, thêm vào đó là kẹt xe, nên phải xem xét kỹ. Mua mấy dự án rẻ rẻ, chỉ cần bán lỗ vài chục triệu có người mua ngay, chứ mua loại đắt như thế này, thì lỗ vài trăm triệu cũng chưa biết thế nào…”.

Cùng phát triển căn hộ chung cư theo tiêu chuẩn xanh, Novaland và Nam Long được xem là có kinh nghiệm hơn khi căn hộ của 2 chủ đầu tư trên xây dựng theo chuẩn EDGE, thấp hơn tiêu chuẩn LEED, nhưng về giá cả và vị trí khá thích hợp.

Chẳng hạn, Dự án The Botanica (quận Tân Bình) của Novaland có vị trí khá lý tưởng, khi nằm ngay tuyến đường huyết mạch kết nối với các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, quận 1…, nhưng giá bán từ 31 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ khá đa dạng, từ 50 - 105 m2. Mức giá này bằng mặt bằng giá chung của khu vực.

Tương tự, Dự án Ehome 5 (quận 7) của Nam Long cũng được cấp chứng chỉ EDGE, nhưng mức giá tại thời điểm năm 2014 là trên 20 triệu đồng/m2 cho căn hộ có diện tích từ 54 - 83 m2. Giá chào bán trên thị trường thứ cấp cho căn hộ Ehome 5 tại thời điểm này hơn 24 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Khối quản lý thiết kế CTCP Đầu tư Nam Long khi nói về Dự án Ehome 5 đạt chứng nhận EDGE cho biết: “Chi phí chỉ tăng hơn 1,2% nhưng chúng tôi tiết kiệm được 20,2% năng lượng, 21,7% nước và 26,8% từ hiệu quả vật liệu. Khách hàng sẽ được hưởng lợi rất lớn khi ở trong dự án xanh này với các hóa đơn tiền điện, nước chi trả thấp hơn”.

Tại Việt Nam có quá ít công trình xanh, trong khi các công trình gắn mác xanh thường là dự án hình thành trong tương lai, nền người mua khó định lượng được lợi ích của các tiêu chuẩn này. Trong các tiêu chuẩn, thì EDGE đơn giản hơn LEED và LOTUS khi đưa vào triển khai với 3 tiêu chí đánh giá về mức tiết kiệm bao gồm nước, năng lượng và vật liệu, nên người mua dễ hình dung, trong khi chi phí này được xem là phù hợp với doanh nghiệp.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan