Những đại gia mới nổi như Novaland được hứa hẹn sẽ làm chủ cuộc chơi của thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian tới - Ảnh: Lê Toàn

Những đại gia mới nổi như Novaland được hứa hẹn sẽ làm chủ cuộc chơi của thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian tới - Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản Việt Nam, cuộc chơi của những tên tuổi mới nổi

(ĐTCK) Nếu như trước đây, nhắc đến bất động sản thì nhiều người nghĩ ngay đến những cái tên như Hoàng Anh Gia Lai, Nam Việt, Phúc Đức, Vinaland, Vạn Phát Hưng… Tuy nhiên, trải qua những biến cố của thị trường, đến lúc này, những cái tên trên dần ít xuất hiện, thay vào đó là những đại gia mới nổi đang xoay chuyển cuộc chơi trên thị trường.

Nổi lên gần đây và đang được chú ý nhiều là Công ty Bất động sản An Gia. Chỉ khoảng hơn 1 năm trước, cái tên An Gia khá mờ nhạt với hoạt động chính chỉ đơn thuần là môi giới. Vậy nhưmg gần đây, An Gia đã làm nhiều người bất ngờ khi trở thành chủ đầu tư và liên tục tung ra thị trường nhiều dự án.

Hai dự án đầu tiên được An Gia đưa ra trong năm 2014 là An Gia Garden ở quận Tân Phú và An Gia Star quận Bình Tân có kết quả bán hàng khá tốt. Nối tiếp thành công này, An Gia đã mua lại một dự án của Công ty Vạn Phát Hưng tại quận 7, phát triển thành Dự án căn hộ An Gia Riverside và đã bán hết hàng sau một thời gian ngắn.

Như diều gặp gió, mới đây, Quỹ Creed Group (Nhật Bản) đã quyết định đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua 20% cổ phần và đầu tư vào các dự án theo tỷ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay lãi suất 5%/năm để An Gia mua dự án mới.

Với “cái bắt tay” này, An Gia đang lên kế hoạch mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ và đến năm 2020, dự kiến cung cấp khoảng 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm TP. HCM.

Một cái tên không còn lạ lẫm với giới kinh doanh địa ốc gần đây là Novaland. Tuy nhiên, Novaland cũng chỉ thực sự nổi lên từ khoảng thời gian từ năm 2013 trở lại đây.

Nhiều người biết Novaland gắn với các dự án mà doanh nghiệp này thực hiện, nhưng ít người biết được, thời gian qua, Novaland đã âm thầm thực hiện một chiến lược thâu tóm dự án cực kỳ lớn. Nhờ có nguồn lực tài chính dồi dào, cùng với việc tận dụng cơ hội tốt từ sự khó khăn của thị trường, Novaland đã mua lại nhiều dự án của những đại gia một thời như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Hưng Phú.

Hiện Novaland đang sở hữu bao nhiêu quỹ đất ở các quận trung tâm TP. HCM chưa rõ, song nhìn vào thực tế tại một số quận, huyện ở TP. HCM, nhiều dự án đang được xây dựng hoặc các khu đất đang được rào chắn mang tên Novaland. Theo một chuyên gia bất động sản, chiến lược của Novaland khôn ngoan ở chỗ, doanh nghiệp này đã chọn đúng thời điểm để mua được các dự

án có vị trí đắc địa với mức giá phù hợp, còn với thị trường hiện nay, việc đàm phán mua lại các dự án, đặc biệt là những dự án có vị trí đắc địa không hề dễ dàng hoặc nếu có mua được, giá cũng sẽ khá cao.

Một đại gia địa ốc mới nổi khác là Hưng Thịnh. Đây cũng là doanh nghiệp khởi đầu bằng môi giới, nhưng đến thời điểm này, Hưng Thịnh là doanh nghiệp được xem là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong cả hai lĩnh vực môi giới và đầu tư. Về môi giới, đến thời điểm hiện này, Hưng Thịnh đã có hơn 600 nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, đây chính là lợi thế lớn nhất của Hưng Thịnh mà nhiều doanh nghiệp khác không có. Chẳng hạn, khi đầu tư một dự án có quy mô 600 căn hộ, Hưng Thịnh chỉ cần giao cho một nhân viên kinh doanh trong thời gian 2

tháng chỉ cần bán được một sản phẩm, thì cũng chỉ trong 2 tháng, toàn bộ sản phẩm của dự án đã bán xong. Nhờ khả năng bán hàng tốt, xoay dòng vốn nhanh, nên Hưng Thịnh cũng đẩy mạnh hoạt động đầu tư.

Hiện tại, Hưng Thịnh đang sở hữu hàng chục dự án bất động sản, trong đó gần đây nhất doanh nghiệp này đã mua lại 2 dự án tại quận 7 của Công ty Đức Khải và một dự án khác tại Vũng Tàu, các dự án này đều đang được khởi công xây dựng.

Ngoài nhưng tên tuổi kể trên, một số tên tuổi đại gia mới nổi như Đại Quang Minh với Dự án Khu đô thị Sala tại quận 2, Thảo Điền với Dự án Mastery, Phúc Khang, Khang Điền, Đất Xanh, Long Điền…Đây sẽ là những doanh nghiệp địa ốc hứa hẹn sẽ làm chủ cuộc chơi của thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian tới.

Tin bài liên quan