Bóng dáng của các đầu tư nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều tại các dự án 
bất động sản Việt Nam. Ảnh: Dũng Minh

Bóng dáng của các đầu tư nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều tại các dự án bất động sản Việt Nam. Ảnh: Dũng Minh

Bất động sản Việt Nam có sức hút lớn với nhà đầu tư ngoại

(ĐTCK) Với bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh trong khi các nền kinh tế khác trong khu vực đang dần chậm lại, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều sự quan tâm đối với tất cả các phân khúc. 

Trong đó, trọng tâm là phân khúc văn phòng và khách sạn do sự gia tăng vốn đầu tư nước ngoài và bùng nổ du lịch. Sự gia tăng của vốn đầu tư nước ngoài cũng giúp cho loại hình bất động sản công nghiệp và hậu cần (logistics) nhận được sự quan tâm lớn.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/12/2017, Việt Nam thu hút 35,88 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (cả cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần), tăng 44,4% so với năm 2016; còn lượng vốn FDI giải ngân đạt 17,5 tỷ USD, tăng 10,8% so với năm 2016.

Về quốc gia và vùng lãnh thổ, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu với 9,11 tỷ USD, tiếp theo là Hàn Quốc với 8,49 tỷ USD, Singapore với 5,3 tỷ USD. Về ngành, bất động sản đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đăng ký trong năm 2017.

 Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam

Điều này cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại thị trường bất động sản Việt Nam. Với sự hỗ trợ từ yếu tố chính sách, khung pháp lý rõ ràng hơn, cùng lợi thế cạnh tranh của thị trường, bất động sản Việt Nam đã thu hút dòng vốn lớn của nhà đầu nước ngoài trong những năm gần đây.

Các nhà đầu tư này đem tới Việt Nam không chỉ nguồn vốn, mà còn cả chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu của họ. Các dự án đầu tư và phát triển kinh doanh của họ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực.

Các nhà đầu tư Singapore là một trong những nhà đầu tư đầu tiên nhận thấy tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó, CapitaLand đã có mặt tại Việt Nam từ hơn 20 năm nay với nhiều dự án nhà ở, đã thành lập quỹ đầu tư khoảng 500 triệu USD tập trung vào các tài sản thương mại tại Việt. Ngoài ra, Keppel Land, một nhà phát triển bất động sản khác của Singapore cũng đã liên tục đưa ra thị trường nhiều dự án thành công trong những năm gần đây.

Trong khi đó, các nhà đầu tư Nhật Bản, với sự hiện diện lâu năm tại thị trường Việt Nam, cũng đã hoạt động rất tích cực trong thời gian gần đây. Năm 2016, Tập đoàn Creed đã tham gia một thương vụ trị giá khoảng 500 triệu USD, hợp tác với Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia nhằm phát triển dự án khu dân cư quy mô lớn The River City ở quận 7 (TP.HCM). Năm 2017, Creed cùng với An Gia đã mua lại 5 khối chung cư của Dự án La Casa (quận 7, TP.HCM) từ Tập đoàn Vạn Phát Hưng với giá trị khoảng 40 triệu USD.

Hai nhà đầu tư Nhật Bản khác là Nishi Nippon Railroad và Hankyu Realty đã liên doanh với tập đoàn bất động sản Nam Long nhằm phát triển Dự án Mizuki Park (TP.HCM) với diện tích 26 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 351 triệu USD.

Ngoài ra, AEON Mall, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản đã mở trung tâm thứ 5 tại Việt Nam vào năm 2016 và gần đây vừa tham gia liên doanh với đối tác trong nước là Tập đoàn BIM để phát triển trung tâm thương mại thứ 2 tại Hà Nội với diện tích 16,7 ha.

Sự phát triển của kinh tế, sự hoàn thiện dần các khung khổ pháp lý, cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam là những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để thu hút mạnh hơn nữa dòng vốn ngoại, Việt Nam cũng cần có phương hướng rõ ràng, tập trung tận dụng triệt để tiềm năng phát triển ngành du lịch, kinh tế - xã hội từ thị trường quốc tế thông qua sự kiện APEC vừa qua. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan