Các dự án ven sông đang có sức hút khá lớn trên thị trường

Các dự án ven sông đang có sức hút khá lớn trên thị trường

Bất động sản ven sông, cung ít cầu nhiều

(ĐTCK) Một thời, đối với nhà phát triển dự án, mặt tiền sông chỉ dành cho phân khúc nhà biệt thự, có giá bán hàng triệu USD. Tuy nhiên, hiện nay, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, để gia tăng giá trị và lợi thế cạnh tranh, vị trí cận giang được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn khi phát triển dự án căn hộ chung cư.

Nếu như trước đây “chân lý” của giới đầu tư địa ốc luôn được xác định dự án phải có vị trí gần trung tâm, tại các khu đất vàng sầm uất, thì đến nay, điều này đã dần thay đổi. Ngoài vị trí thuận lợi, dự án có không gian gắn liền với sông nước trở thành tiêu chí ưu tiên trong lựa chọn của người mua nhà. Đó có lẽ cũng là lý do vì sao thời gian qua, các doanh nghiệp luôn sử dụng triệt để từ river (sông) để đặt cho tên dự án của mình, thậm chí dự án không có sông tự nhiên, các doanh nghiệp cũng tìm cách tạo sông hoặc biển nhân tạo để tạo sự cạnh tranh.

Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản cho thấy, thời gian qua, trong khi nhiều dự án căn hộ có tốc độ bán hàng chững lại, thì các dự án ven sông lại có thanh khoản khá tốt. Mới đây nhất, Tập đoàn Geleximco tung ra Dự án Elite Park tại số 2W Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh (TP. HCM). Lợi thế của của dự án này là có công viên bờ sông có diện tích 1 ha trên tổng quỹ đất 2 ha. Do vậy, khi dự án được tung ra thị trường, chỉ trong thời gian ngắn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng, trong đó toàn bộ các căn hộ có view sông đều đã được khách hàng đặt mua.

Cũng lấy mặt tiền sông làm “chìa khoá” để thuyết phục khách hàng, mới đây, Công ty Sacomreal đã tung ra thị trường Dự án Jamona Golden Silk và thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Jamona Golden Silk là một trong những dự án compound có quỹ đất tốt ở quận 7, TP. HCM, có diện tích lên đến 7,6 ha.

Theo ông Nguyễn Sinh Mỹ, Phó tổng giám đốc Sacomreal, lợi thế của dự án là có 2 mặt giáp sông, diện tích xây dựng chỉ 27,9%, 72,1% diện tích còn lại được sử dụng để xây dựng 31 tiện ích và 4 công viên lớn nhỏ dọc bờ sông, lên đến 18.000 m2.

Ngoài những dự án trên, các dự án ven sông khác cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng như Vinhomes Golden River của Tập đoàn Vingroup, Opal Riverside của Tập đoàn Đất Xanh... Trong đó, Dự án Vinhomes Golden River được xây dựng ngay trên khu đất Ba Son, nằm bên sông Sài Gòn, thuộc phân khu 3 theo quy hoạch trung tâm TP. HCM, còn Dự án Opal Riverside nằm ngay bên sông Sài Gòn tại vị trí đẹp nhất của quận Thủ Đức, liền kề quận 2, đối diện bán đảo Thanh Đa. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng với tổng diện tích hơn 20.000 m2.

Không chỉ TP. HCM, xu hướng bất động sản ven sông cũng đã lan toả sang các thị trường liền kề, trong đó Đồng Nai với lợi thế nhiều sông đã trở thành điểm ngắm của giới đầu tư. Mới đây, sau khi dự án “tỷ đô” Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng do Donacoop làm chủ đầu tư ra mắt thị trường, nhiều nhà đầu tư đã rục rịch săn đất tại dự án này. Theo tiết lộ của một doanh nghiệp phân phối sản phẩm của Dự án Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng, lợi thế lớn nhất của dự án này là sở hữu 45 km đường sông, cùng với việc sắp tới, tuyến đường Hương Lộ 2 nối dự án với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, nên đã thu hút rất nhiều khác hàng là nhà đầu tư ở TP. HCM mua gom, đón đầu xu hướng thị trường.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Eximland, với sự nở rộ của các dự án căn hộ ven sông và cùng với đó là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các chủ đầu tư, sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng.

“Việc nhiều doanh nghiệp cùng phát triển các dự án ven sông, người mua nhà sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn nhờ sản phẩm đa dạng. Quan trọng hơn, khi có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư, tiện ích của các dự án sẽ được đẩy lên cao, người mua nhà sẽ được thụ hưởng những giá trị lớn từ các dự án”, bà Tú nhận định.

Tương tự, theo ông Nguyễn Sinh Mỹ, một trong những nguyên nhân khiến sản phẩm bất động sản gắn liền với sống nước tạo được sức hút của thị trường là cung ít hơn cầu. Theo ông Mỹ, hiện nhu cầu của giới thượng lưu, doanh nhân, nhà đầu tư từ khu vực phía Bắc, TP. HCM và các tỉnh lân cận với các sản phẩm căn hộ ven sông gia tăng mạnh. Khi cuộc sống nội đô căng thẳng, nhu cầu về một nơi ở yên tĩnh, đầy đủ dịch vụ cao cấp để cân bằng cuộc sống và tái tạo năng lượng là một nhu cầu tất yếu. Bên cạnh đó, sở hữu biệt thự, hay căn hộ đắt tiền ven sông còn là sự khẳng định đẳng cấp gia chủ.

Có lẽ nắm bắt được nhu cầu này, nhiều nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh, quỹ đất lớn đã tập trung phát triển các khu đô thị cao cấp, khép kín tại những quận có lợi thế về hạ tầng và quy hoạch, tiện ích đa dạng nhằm thu hút khách hàng.

Các ông lớn như Vingroup, Sacomreal, Đất Xanh… đều đã và đang “dốc hầu bao” để đầu tư tiện ích cho các dự án của mình. Bên cạnh đó, các chủ dự án đồng thời đẩy thị trường vào một cuộc cạnh tranh về giá. Nhiều dự án có tiện ích lớn, mặt tiền đẹp, nhưng giá bán căn hộ lại khá mềm, thậm chí thấp hơn gần 30% so với các dự án cao cấp tiệm cận xung quanh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan