Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bất động sản và cô gái đẹp

(ĐTCK) Tuần qua, tại một hội nghị về cơ hội đầu tư bất động sản diễn ra tại TP. HCM, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là, thời điểm này có thích hợp cho việc đầu tư vào bất động sản?

Câu hỏi không dễ trả lời trực diện, nhưng phần giải thích của hầu hết giới chuyên môn đều cho rằng, so với các kênh đầu tư hiện nay như vàng, chứng khoán, ngoại tệ, thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư có nhiều lợi thế nhất. Một chuyên gia kinh tế đã ví von, bất động sản giống như một cô gái đẹp, không có thì thấy rất thiếu, càng gần càng thấy hấp dẫn, nhưng ở bên cô ấy ta cũng không kém phần chông chênh nếu không đủ tự tin và tiềm lực.

Dẫu biết vậy, song ở đời, tâm lý đầu tư chung của nhiều người vẫn thích chấp nhận rủi ro!

Theo phân tích của giới quan sát, một điểm mới của thị trường bất động sản gần đây là sự gia tăng về thanh khoản lẫn giá bán tại một số dự án. Đây là những yếu tố cơ bản của thị trường để thu hút dòng vốn trở lại của giới đầu tư, đầu cơ địa ốc. Bởi với đặc thù của thị trường là khi giá càng tăng, sẽ có nhiều người nhảy vào mua, còn khi giá giảm thì không mua.

Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, đây cũng là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, một số dự án bất động sản khi chào bán đã thu hút khá mạnh lượng khách hàng tham gia mua sản phẩm, thậm chí có dự án còn xuất hiện hiện tượng khách hàng phải bốc thăm quyền mua. Điều này một mặt xuất phát từ thực tế, dự án được mở bán có nhiều yếu tố thuận lợi về vị trí, giá bán…, nhưng mặt khác cũng không loại trừ sự găm hàng của giới đầu cơ. Mới đây, một nhà đầu tư mua căn hộ của một dự án tại quận 2, TP. HCM đã tiết lộ với người viết rằng, ông đã “lướt sóng” thành công một căn hộ tại dự án này với mức tiền chênh lên đến gần 200 triệu đồng.

Theo nhà đầu tư này, đây là dự án thu hút sự tham gia rất lớn của giới đầu tư và chỉ trong thời gian ngắn, gần 2.000 căn hộ đã được chủ đầu tư bán ra và đã có không ít khách hàng kiếm được khá nhiều tiền chênh từ dự án này.

Tương tự, trong một lần trò chuyện với phóng viên, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, ông Lê Hoàng Châu khẳng định, thị trường bất động sản gần đây đã xuất hiện khá nhiều nhà đầu tư. Trong đó, có không ít người đã kiếm được lợi nhuận lớn do nắm bắt được xu thế thị trường, đơn cử như có hai vợ chồng đã mua cùng lúc 30 căn hộ của một dự án tại quận 7, sau đó bán lại kiếm một khoản lợi nhuận khá lớn.

Tuy nhiên, theo ông Châu, dù bất động sản luôn có nhiều cơ hội đầu tư, song  trong một thị trường mà nguồn cung đang khá dồi dào hiện nay, thị trường vẫn thuộc về người mua.

Tại buổi báo cáo tình hình thị trường bất động sản, bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Công ty CBRE nhấn mạnh, trong sự kiện bán hàng của một số dự án gần đây, có nhiều khách hàng mua cùng lúc 10 đến 20 căn hộ, thậm chí có người mua lại nguyên cả sàn căn hộ để sau đó bán lại ra thị trường. “Đây là yếu tố quan trọng giúp số lượng căn hộ chào bán ra thị trường tăng lên và giúp cho thị trường sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới”, bà Dung nói và phân tích, bất động sản lâu nay vẫn là kênh đầu tư được chú trọng. Trong bối cảnh lãi suất giảm, vốn vay theo đó dễ dàng tiếp cận hơn và chi phí vay vốn trung bình cũng giảm từ 17%/năm năm 2011 xuống 10%/năm năm 2014 đã kích thích giới đầu tư tham gia vào thị trường này.

Không phủ nhận, bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được đánh giá là khá hấp dẫn, đặc biệt là đối với một thị trường đang có sự phục hồi mạnh, cùng với yếu tố thuận lợi như thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, xu hướng chính của thị trường hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào nhu cầu thực tế. Nghĩa là với các dự án bất động sản có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, dự án được xây dựng bài bản thì cơ hội đầu tư hay cả đầu cơ đều khá an toàn, bởi đây là những dự án xuất phát từ nhu cầu thật, giá trị thật, còn nếu lệch “đường ray” này, nhà đầu tư coi chừng bị “mắc cạn”.

Cũng như một cô gái đẹp, rất hấp dẫn nhưng khó có thể gắn bó lâu dài nếu chỉ là “cái đẹp ngoài da”! 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan