Nguồn cung căn hộ trên thị trường TP. HCM tiếp tục gia tăng thời gian tới - Ảnh: Lê Toàn

Nguồn cung căn hộ trên thị trường TP. HCM tiếp tục gia tăng thời gian tới - Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản TP. HCM, lạc quan tiếp tục lan rộng

(ĐTCK) Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu, thị trường bất động sản TP. HCM trong quý III/2015 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với lượng căn hộ mở bán tăng mạnh và thanh khoản vẫn tiếp tục được duy trì ở mức cao. Theo dự báo của các đơn vị này, thị trường sẽ tiếp tục sôi động hơn trong thời gian tới.

Theo kết quả khảo sát của Công ty Savills, trong quý III/2015, thị trường TP. HCM có 13 dự án mới và các giai đoạn mới của 4 dự án hiện hữu, mở bán với hơn 9.550 căn hộ, tăng 4% theo quý và 107% theo năm. Tính đến quý III/2015, thị trường sơ cấp có khoảng 30.500 căn hộ, trong đó có khoảng 5.220 căn hộ được giao dịch trong quý III/2015, tăng 4% theo quý và 59% theo năm.

“Các dự án có vị trí tốt và được phát triển bởi các chủ đầu tư danh tiếng tạo được sự chú ý đối với người mua. Sự cải thiện cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị sẽ giúp kết nối các khu vực đô thị mới đến trung tâm Thành phố, góp phần tăng tỷ lệ bán cho các khu vực này”, Savills nhận định và cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản của thị trường tăng cao là do giai đoạn này, người mua nhà được hưởng lợi từ lãi suất vay mua nhà tương đối thấp, giảm giá trực tiếp và chính sách thanh toán dài hạn từ chủ đầu tư.... Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận cho thuê ổn định và khả năng cho thuê tốt ở những khu vực phát triển đã khuyến khích các nhà đầu tư.

Theo Savills, từ quý IV/2015 đến 2017, thị trường TP. HCM sẽ có khoảng 57.500 căn từ 92 dự án hiện hữu dự kiến sẽ gia nhập thị trường. Khoảng 33% tổng nguồn cung tương lai dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2015 và 2016. Song theo phân tích của đại diện Savills, dù nguồn cung có tăng cao, nhưng nhu cầu ở thực cũng sẽ tăng mạnh, bởi lãi suất cho vay cạnh tranh và các chương trình thanh toán hấp dẫn.

Còn trong báo cáo thị trường bất động sản TP. HCM quý III/2015 của mình, CBRE cho biết, trong quý, thị trường địa ốc TP. HCM có tổng cộng 10.114 căn hộ được mở bán mới từ 26 dự án, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn cung mới khu Nam (gồm quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè) chiếm 36%, trong khi các điểm nóng gần đây ở phía Đông (quận 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức) chiếm 29%.

Theo đánh giá của CBRE, nhìn chung, tâm lý thị trường vẫn tương đối tích cực mặc dù trong quý có tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch). Ước tính, có khoảng 7.862 căn hộ được bán ra trong quý này, tăng 88% so với cùng kỳ. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp được mở bán và tiêu thụ vẫn gia tăng trong quý vừa qua. Trong 9 đầu năm 2015, doanh số bán căn hộ cao cấp chiếm 35%, tăng từ 32% vào cuối năm 2014.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho rằng, có quá nhiều yếu tố thuận lợi để có thể tin tưởng thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Kinh tế Việt Nam có thêm những bước tiến quan trọng trong việc hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Trong tháng 8, Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do với EU, trong khi đó, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức đạt được thỏa thuận, dự báo sẽ làm tăng tổng sản phẩm nội địa thực của Việt Nam lên từ 0,11 - 2,11%. Riêng trong khu vực châu Á, sự phát triển mạnh mẽ của khối ASEAN sẽ mang đến nhiều lợi ích cho Việt Nam, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và nâng cao vị thế của Việt Nam tại châu Á. Trong năm 2014, vốn đầu tư nước ngoài để mở cơ sở kinh doanh mới vào Việt Nam đứng thứ hai trên toàn châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua, trong đó mở rộng cửa cho người nước ngoài được sở hữu và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam đã thay đổi triển vọng của thị trường đầu tư trong nước. Theo ông Marc Townsend, việc nới lỏng các quy định về sở hữu nhà cho người nước ngoài sẽ tạo ra những thay đổi hơn hẳn mong đợi, cũng như những bước ngoặt quan trọng cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Còn theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và định giá Cushman & Wakefield, thật khó để đánh giá chính xác những dự đoán trước đây của mọi người về tác động của TPP đối với Việt Nam, nhưng với TPP mới đạt được thỏa thuận vừa qua, thì những lợi ích sẽ tiếp tục được nhắc đến trong bối cảnh nền kinh tế đang trong quỹ đạo đi lên, trong đó có thị trường bất động sản. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất nước ngoài sẽ đến Việt Nam để tận dụng lợi thế của TPP, cùng với các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã và đang tham gia, do đó nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.

Số lượng người dân có khả năng mua nhà ở, căn hộ đắt tiền sẽ tăng lên, chưa kể đến nhu cầu mua sắm và các hạng mục liên quan khác mà các chuyên gia nước ngoài và người dân có thu nhập cao hơn sẽ quan tâm. Nhu cầu về văn phòng chất lượng quốc tế cũng sẽ tăng khi các tập đoàn công nghiệp tìm kiếm không gian văn phòng tại trung tâm thành phố.

Tốc độ đô thị hoá tại các thành phố sẽ tiếp tục tăng nhanh, người lao động nông nghiệp sẽ tìm đến các khu công nghiệp để làm việc. Ngoài ra, ngành logistic tiếp tục phát triển trong những thập kỷ tới tại Việt Nam, sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ cho cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay.

Tất cả những yếu tố đó sẽ tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển, không chỉ ở phân khúc phất động sản khu công nghiệp, mà còn phân khúc nhà ở, văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan