Nhiều dự án bất động sản tại TP. HCM thời gian qua chỉ “nóng trên giấy” - Ảnh: Lê Toàn

Nhiều dự án bất động sản tại TP. HCM thời gian qua chỉ “nóng trên giấy” - Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản TP. HCM, không chỉ màu hồng

(ĐTCK) Tại thị trường bất động sản TP. HCM, trong khi một số doanh nghiệp dùng chiêu mới “bảo lãnh ngân hàng” để PR cho dự án, thì số khác vẫn sử dụng các chiêu cũ như “không mua trả lại tiền đặt cọc” hoặc phối hợp với sàn giao dịch tạo sự khan hàng để hâm nóng dự án…

Dù giai đoạn khủng hoảng của thị trường đã qua, nhiều doanh nghiệp làm ăn chộp giật, thiếu chuyên nghiệp đã bị sàng lọc, nhưng không phải vì thế mà hiện tượng đẩy giá, tạo sốt ảo do sự thông đồng giữa chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản mất đi.

Rủi ro cho khách hàng vì thế vẫn còn, nếu không nghiên cứu, tìm hiểu cẩn thận. Đơn cử như trường hợp Công ty Gia Phú bán 1 căn hộ tại Dự án Gia Phú (quận Thủ Đức) cho nhiều người. Thậm chí, ngay cả khách hàng mua từ một đơn vị phân phối có uy tín cũng bị mua trùng với nhiều khách hàng khác. Khi sự việc vỡ lở, chủ đầu tư lặn mất tăm, còn sàn giao dịch thì kêu bị chủ đầu tư lừa, cuối cùng khách hàng là người chịu thiệt hại.

Trên các phương tiện truyền thông, thông tin đất nền khu Đông, dự án của công ty A, B,C đang “nóng lên từng ngày”… Qua tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, đây chỉ là chiêu PR, nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, thực tế, đất nền quận 9 hay Thủ Đức vẫn chưa tỉnh giấc “ngủ đông”.

Không riêng gì khu Đông, nhiều doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản tại khu Nam cũng tung nhiều chiêu trò cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thực thế diễn ra không đẹp như công bố của các doanh nghiệp.

Diễn biến thị trường thời gian qua cho thấy, những khách hàng ít tiền sẽ tìm đến mua sản phẩm căn hộ của Lê Thành, dự án căn hộ tầm trung thì có các dự án của TECCO, Hưng Thịnh, với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2, với những người giàu, họ chọn mua sản phẩm tại dự án của Vingroup. Trong khi đó, nhiều dự án có mức giá từ 23 - 32 triệu đồng/m2 vẫn khó bán hàng, dù chủ đầu tư và đơn vị phân phối tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chị Thu, một khách hàng đang tìm hiểu mua căn hộ IDICO tại quận Tân Phú cho biết: “Tuần nào nhân viên dự án cũng gọi điện nói là khách hàng đặt cọc gần hết, không nhanh không còn chỗ. Tuy nhiên, khi tôi ra tận nơi, thấy dự án mới đang xây phần thô, trong khi giá khoảng 18 triệu đồng/m2 cả thuế. Vì thế, gia đình tôi đã mua lại căn hộ Dự án Lotus gần đó với giá 17 triệu đồng/m2 cho căn hộ 53 m2 ở ngay”.

Thống kê cho thấy, 11 doanh nghiệp phát triển địa ốc TP. HCM có lượng hàng tồn kho lên đến 24.000 tỷ đồng. Trong đó, Quốc Cường Gia Lai và Phát Đạt lần lượt tồn kho tính đến cuối quý I/2015 là 4.190 tỷ đồng và gần 5.500 tỷ đồng; Khang Điền, Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, Năm Bảy Bảy... cũng tồn kho 2.000 - 2.600 tỷ đồng;  Thủ Đức House, Hoàng Quân, Vạn Phát Hưng ứ đọng 500 - 1.500 tỷ đồng. Ngoại trừ Thủ Đức House và Bình Chánh đặt mục tiêu thận trọng, còn các doanh nghiệp khác rất tự tin với kế hoạch đề ra, thậm chí còn xem tồn kho là thế mạnh để “bung hàng”.

Trong đó, Công ty Phát Đạt đang còn khoản nợ được coi là nợ xấu với DongA Bank, trị giá tới 686 tỷ đồng. Phương án được Phát Đạt đưa ra là phát hành thêm 65,1 triệu cổ phiếu để trả nợ khoản nợ này vào quý III và quý IV/2015. Nếu như việc kinh doanh thuận lợi, liệu Phát Đạt có phải tính đến con đường phát hành thêm cổ phiếu để trả nợ?

Từ những con số trên có thể thấy, bức tranh thị trường bất động sản TP. HCM không chỉ toàn màu hồng như công bố của các công ty, đơn vị nghiên cứu, cơ quan quản lý và phương tiện truyền thông.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan