Không gian sống đang trở thành tiêu chí quan trọng khi khách hàng lựa chọn các dự án. Ảnh: Lê Toàn

Không gian sống đang trở thành tiêu chí quan trọng khi khách hàng lựa chọn các dự án. Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản TP. HCM, khách hàng ngày càng kỹ tính

(ĐTCK) Sự bùng nổ của các dự án căn hộ cao cấp gần đây tạo nên một số lo ngại về khả năng bội cung phân khúc này trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chủ đầu tư, việc đầu tư vào các dự án căn hộ cao cấp, nhiều tiện ích và đặc biệt là hướng tới công trình xanh là nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. 

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Luk Ban La, Giám đốc Maketing CTCP Phúc Khang cho biết, kinh nghiệm của Phúc Khang cho thấy, hiện nay, khách hàng thay vì tập trung vào yếu tố giá cả tại những dự án khu vực trung tâm, sẽ ưu tiên tìm kiếm dự án có không gian và tiện ích tốt.

“Nắm bắt nhu cầu này, Phúc Khang đã đưa ra thị trường căn hộ xanh đầu tiên tại TP. HCM theo tiêu chuẩn Leed của Mỹ. Phải có tiêu chí và chuẩn mực rõ ràng thì mới hút được người mua…”, ông Luk Ban La nói và cho biết, dù người Việt đang còn nhiều bỡ ngỡ với các tiêu chuẩn xanh, nhưng đầu tháng 11/2015, Phúc Khang đã ký kết với Quỹ đầu tư Genesis Global Capital để phát triển chuỗi căn hộ theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ. Theo đó, quỹ này cam kết mua 30% sản phẩm tại chuỗi căn hộ do Phúc Khang đầu tư tại Việt Nam, với mục đích phát triển thành các căn hộ dịch vụ đạt chuẩn toàn cầu để bán hoặc cho thuê.

"Thị trường bất động sản sẽ còn phát triển mạnh trong vòng 5 -7 năm tới và người sử dụng ngày càng lựa chọn chất lượng sống, thay vì giá cả như trước đây" - ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Trên thị trường, cũng có nhiều chủ đầu tư cũng quảng cáo dự án của mình là “dự án xanh” để thu hút khách hàng, nhưng thực tế lại là những không gian sống ngột ngạt, khiến khách hàng thất vọng. Sự kỹ tính ngày càng cao của khách hàng cũng là lý do khiến các dự án phân khúc đất nền không được quy hoạch hợp lý kém hấp dẫn.

Chị Thanh, một khách hàng tìm mua đất dự án liền kề tại quận 9 và Thủ Đức bức xúc: “Lô đất từ 75 - 80 m2, muốn có chút không gian riêng, chỉ xây dựng được 50 m2, còn nếu xây hết thì chẳng khác gì nhà ống trong phố. Hỏi chỗ đỗ xe ô tô thì nhân viên maketing của dự án cho biết, dự án có chỗ đỗ xe… ngoài đường. Vậy nên chả có lý do gì mất vài tỷ để ra ngoại ô, xây nhà rồi đỗ xe ngoài đường”.

Với việc khách hàng ngày càng kỹ tính, thì các dự án “chết đi sống lại” sẽ gặp khó khăn nếu thiết kế không đạt được tiện ích và đòi hỏi nhất định của khách hàng. Đó là lý do, nhiều chủ đầu tư xây dựng dự án mới không ngại sự cạnh tranh từ các dự án cũ được tái khởi động, mà tự tin bung hàng.

Đơn cử, CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa tung ra sản phẩm tại Dự án Everrich Infinity và khá hút khách khi dự án có thiết kế đảm bảo sự yên tĩnh nội khu và kết nối hài hòa ngoại khu.

Nhận định về xu hướng thị trường căn hộ thời gian tới, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Thị trường bất động sản sẽ còn phát triển mạnh trong vòng 5 -7 năm tới và người sử dụng ngày càng lựa chọn chất lượng sống, thay vì giá cả như trước đây. Do đó, không chỉ có căn hộ cao cấp phải đầu tư bài bản từ thiết kế đến dịch vụ, mà kể cả những căn hộ trung bình, căn hộ giá thấp cũng phải đảm bảo tiêu chí này”.

Tuy nhiên, chất lượng môi trường sống tại dự án như thế nào là đạt chuẩn cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Với những căn hộ đã được chứng nhận bởi các bộ quy  chuẩn quốc tế thì không còn bàn cãi, nhưng những dự án này hiện vẫn rất ít. Do đó, hiện khách hàng thường phân cấp dự án theo chỉ tiêu mắt thấy, tai nghe. Tiêu chí hàng đầu được đặt ra là ánh sáng tự nhiên và dịch vụ xung quanh.

Chẳng hạn, khi lựa chọn căn hộ thuê mua 49 năm tại Dự án Lê Thành Tân Tạo, anh Trịnh Hòa, chủ nhân căn hộ có diện tích 36,5 m2 tại tầng 3 dự án này cho biết: “Với số tiền hơn 400 triệu đồng, nộp 30 triệu đồng, số còn lại trả góp mỗi tháng 6 - 7 triệu đồng, nhưng dự án có bể bơi, siêu thị, các ki-ốt dịch vụ, hội trường có thể tổ chức tiệc cưới, sự kiện…, thì đây cũng là dự án đạt chuẩn của người mua”. Có lẽ vì lý do này mà sau 1 tháng mở bán, Lê Thành Tân Tạo đã bán được gần 100 căn hộ.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan