Thị trường bất động sản năm 2015 trong con mắt giới chuyên môn và doanh nghiệp sẽ tốt hơn năm 2014 - Ảnh: Lê Toàn

Thị trường bất động sản năm 2015 trong con mắt giới chuyên môn và doanh nghiệp sẽ tốt hơn năm 2014 - Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản phía Nam sẽ đón gió lành

(ĐTCK) Năm 2014 đã khép lại. Dù đâu đó vẫn còn những nỗi buồn của các doanh nghiệp rút khỏi cuộc chơi vì không còn đủ sức chống chọi, nhưng thị trường năm qua được giới chuyên môn đánh giá đã chính thức phục hồi.

Và với những gì đã diễn ra trong năm 2014, kỳ vọng bước sang năm 2015, thị trường bất động sản phía Nam sẽ đón gió lành.

Giao dịch tăng đột biến

Đến thời điểm hiện nay, dù chưa có báo cáo chính thức từ cơ quan chức năng, cũng như của các công ty nghiên cứu thị trường tổng kết giao dịch năm 2014 của thị trường bất động sản TP. HCM, nhưng ghi nhận từ kết quả thực tế và từ các doanh nghiệp cho thấy, thị trường thực sự đã có bước nhảy vọt về thanh khoản.

Thống kê mới đây nhất của Tập đoàn Novaland về kết quả bán hàng trong năm 2014 cho thấy, từ đầu năm đến nay, có khoảng gần 30.000 người tham quan tìm hiểu các dự án của Công ty, trong đó đã có trên 3.000 sản phẩm chính thức được bán. Tương tự, theo nguồn tin từ Tập đoàn Hưng Thịnh, trong năm 2014, doanh nghiệp đã bán thành công gần 2.000 căn hộ, gồm cả những căn do Công ty phân phối và trực tiếp đầu tư, hoặc hợp tác đầu tư.

Bên cạnh những doanh nghiệp kể trên, nhiều doanh nghiệp khác cũng có kết quả bán hàng khá tốt, như Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn trong năm qua đã bán thành công gần 1.000 căn hộ từ Dự án Hưng Ngân Garden và Sơn Kỳ Building, Đất Xanh công bố đã bán thành công 1.000 căn hộ Dự án Sunview Town ở quận Thủ Đức…

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, thị trường năm 2014 được sự hỗ trợ bởi những thông tin vĩ mô tích cực, như GDP tăng vượt dự báo, lạm phát ở mức thấp và thị trường ngoại hối ổn định. Lãi suất huy động cũng tiếp tục giảm thêm khoảng 1,5 - 2%/năm so với đầu năm và các ngân hàng không còn gặp khó khăn về nguồn vốn. Ngoài ra, Chính phủ cũng tích cực có những chính sách hỗ trợ thị trường; gói 30.000 tỷ đồng đã nới rộng đối tượng, điều kiện, giảm lãi suất, tăng thời hạn cho vay; Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, trong đó có nhiều quy định tiến bộ, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chủ động thay đổi phương thức kinh doanh, tập trung xây dựng phân khúc nhà ở vừa túi tiền, đẩy nhanh hoàn thiện các dự án dở dang để bàn giao cho khách hàng, phối hợp với các đơn vị phân phối, đưa ra nhiều ưu đãi và chính sách khuyến mãi cho người mua nhà… 

Thị trường không chỉ toàn màu hồng

Với những gì đã diễn ra trong năm 2014, theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường bất động sản năm 2015 chắc chắn sẽ còn tốt hơn. Tuy nhiên, thị trường không chỉ toàn màu hồng, mà vẫn còn đối mặt với những khó khăn nhất định. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhìn từ góc độ vĩ mô, nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tốt, tăng trưởng GDP Chính phủ đặt ra cho năm 2015 là 6,2% từ con số 5,98% trong năm 2014, Quốc hội cũng đưa ra mục tiêu CPI của năm 2015 không vượt qua 5%.

“Theo tôi, mục tiêu này không khó, vì hiện nay, CPI đang ở mức thấp. Nếu tiếp tục diễn biến như vậy, thì Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất huy động, qua đó giúp lãi suất cho vay sẽ giảm theo. Điều này sẽ rất có lợi cho thị trường bất động sản, kích thích nguồn vốn đổ vào thị trường này. Đây là điều chúng ta có thể lạc quan cho thị trường bất động sản 2015”, ông Hiếu phân tích, đồng thời nhấn mạnh, trong lạc quan, phải thận trọng, cần phải duy trì chỉ số CPI ở mức trên 2%, bởi nếu CPI dưới 2% sẽ dẫn đến tình trạng giảm phát, không chỉ bất động sản, mà các lĩnh vực khác sẽ bị tác động rất nhiều.

Tương tự, theo TS. Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, trong năm 2015, thị trường sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục hồi phục, như kinh tế vĩ mô dự báo tiếp tục chuyển biến tích cực, 2 đạo luật liên quan đến địa ốc, với nhiều điểm mới tiến bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực vào tháng 7, lãi suất giảm, nguồn tiền vào thị trường tăng lên, niềm tin vào thị trường đã trở lại… Trong đó, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn là chủ lực về thanh khoản, vì đây là phân khúc có nhu cầu thật của người dân. Ngoài ra, xét trên yếu tố nhân khẩu học, số người trong độ tuổi cần sở hữu bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn. Mặt khác, kênh bất động sản căn hộ có giá trung bình - khá vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

Vẫn theo ông Hiếu, không chỉ thị trường căn hộ, mà phân khúc đất nền tiếp tục được ưa chuộng, bởi những nhà đầu tư và người mua nhà do bán giá thấp hơn và linh hoạt trong việc xây dựng... Tóm lại, trong năm 2015, thì trường bất động sản phía Nam sẽ đón làn gió mới, nhưng thị trường không chỉ toàn màu hồng.

Dù đã hồi phục, nhưng thị trường vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Năm 2015, dự báo nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội, TP. HCM sẽ rất lớn, tạo ra áp lực về giá, chất lượng dự án. Do đó, chủ đầu tư cần có chiến lược giá hướng đến khả năng chi trả của khách hàng, tiếp thị sản phẩm và áp dụng nhiều chính sách, chiêu thức để thúc đẩy mãi lực..., nhằm bắt kịp nhu cầu của thị trường. 

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục thuận lợi

Bất động sản phía Nam sẽ đón gió lành ảnh 1

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế - tài chính
 

Nhìn vào các kênh đầu tư an toàn như vàng, gửi tiết kiệm đều kém hấp dẫn trong năm 2014 và dự kiến tiếp tục xu thế giảm trong năm 2015. Do vậy, một bộ phận nhà đầu tư sẽ chuyển vốn từ các kênh này đầu tư vào bất động sản. Tín dụng tiếp tục được đẩy mạnh với lãi suất cho vay trong xu thế giảm, giúp tăng sự chọn lựa người mua nhà. Thị trường bất động sản được xem đã kết thúc giai đoạn giảm giá và bắt đầu phục hồi, qua đó sẽ thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam đang được đầu tư mạnh, đặc biệt hạ tầng các khu đô thị mới quận 2, quận 9, quận 7 (TP. HCM) sẽ tạo động lực tăng giá. Trong tháng 7, Luật nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực với những nội dung tiến bộ, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường.

Theo tôi, thị trường bất động sản trong năm 2015 sẽ tiếp tục diễn tiến thuận lợi hơn so với năm 2014, với thanh khoản tăng và giá sẽ không giảm, thậm chí sẽ tăng nhẹ so với năm 2014. Tuy nhiên, sẽ khó có sự phục hồi trên diện rộng, mà chỉ tập trung ở những khu vực có mức tăng trưởng kinh tế tốt, hạ tầng và môi trường sống thuận lợi. Những khu vực ở xa, chưa kết nối đầy đủ hạ tầng và tiện ích sinh sống chưa đầy đủ sẽ khó tăng trưởng, thậm chí tiếp tục suy giảm. Phân khúc căn hộ trung cấp tại vị trí tốt sẽ thuận lợi hơn so với nhà xã hội ở khu vực xa trung tâm và thiếu tiện ích hạ tầng.

Bất động sản tầm trung vẫn là phân khúc chủ đạo

Bất động sản phía Nam sẽ đón gió lành ảnh 2

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn 
 

Năm 2014 là một năm đánh dấu sự phục hồi rõ nét nhất với thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ có giá trung bình thấp. Năm 2015, với diễn biến chung của nền kinh tế và sự tác động của nhiều chính sách mới, thị trường chắc chắn sẽ bình ổn hơn. Đơn cử như quy định về bán nhà ở hình thành trong tương lai, thông qua việc bảo lãnh của ngân hàng, sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc mua nhà. Lãi suất cho vay hiện nay đã giảm và dự báo năm 2015 sẽ tiếp tục giảm thêm. Những khó khăn trong nhiều năm qua đã sàng lọc hầu hết các doanh nghiệp yếu kém, những chủ đầu tư dự án hiện nay đều là những doanh nghiệp có năng lực tài chính, chuyên môn, nên đã giúp thị trường lấy lại niềm tin.

Theo tôi, thị trường sẽ khó diễn ra những cơn sốt giá, nhưng ngày càng ổn định hơn ở các phân khúc, năm 2015, phân khúc nhà ở có giá tầm trung vẫn sẽ là phân khúc chủ đạo.

Thị trường đã xuất hiện bóng dáng nhà đầu tư

Bất động sản phía Nam sẽ đón gió lành ảnh 3

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land
 

Theo đánh giá của tôi, thị trường bất động sản năm 2014 diễn biến khá tốt. Những thuận lợi này sẽ tiếp diễn trong năm 2015, song nhìn ở góc độ doanh nghiệp, thị trường sẽ còn tiếp tục chứng kiến những thách thức. Với các doanh nghiệp thiếu tính chuyên nghiệp, thị trường vẫn còn rất khó khăn, song cũng chính bối cảnh này, trong năm này sẽ lại là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp.

Năm 2015, thị trường sẽ tốt hơn năm 2014. Nếu như năm 2014, thị trường chủ yếu dành cho người mua nhà để ở, thì năm 2015, thì trường sẽ xuất hiện thêm nhà đầu tư. Gần đây nhất, tại nhiều dự án tốt đã bắt đầu xuất hiện bóng dáng các nhà đầu tư và họ đã gặt hái được lợi nhuận. Xu hướng này, theo tôi, sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong năm 2015, do bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan