Nha Trang đang trở thành tâm điểm của thị trường condotel Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Nha Trang đang trở thành tâm điểm của thị trường condotel Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Bất động sản Nha Trang đón sóng dự án nghỉ dưỡng

(ĐTCK) Trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Nha Trang (Khánh Hòa) liên tục đón nhận dự án mới và cả những dự án “chết lâm sàng” hồi sinh trở lại.

Lợi thế của thành phố biển

Điểm mạnh nhất của TP. Nha Trang là có đường biển dài 12 km, những bãi biển đẹp bao bọc một mặt của Thành phố. Ngoài khơi là hệ thống đảo dày đặc, tạo thành một hệ thống hàng rào chắn sóng lớn, gió và bão để biển luôn yên bình.

Khí hậu cũng tạo cho Nha Trang một điểm mạnh về nghỉ dưỡng khi thành phố này sở hữu khí hậu nhiệt đới xavan chịu ảnh hưởng của khí hậu đại dương. Khí hậu Nha Trang tương đối ôn hòa, nhiệt độ trung bình năm là 26,3⁰C. Có mùa Đông ít lạnh và mùa khô kéo dài.

Mùa mưa lệch về mùa Đông, bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 12 Dương lịch, lượng mưa chiếm gần 80% lượng mưa cả năm (1.025 mm). Khoảng 10 - 20% số năm, mùa mưa bắt đầu từ tháng 7, 8 và kết thúc sớm vào tháng 11. So với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, Nha Trang là vùng có điều kiện khí hậu thời tiết khá thuận lợi để khai thác du lịch hầu như quanh năm.

Cũng chính vì vậy, Nha Trang là địa điểm rất thu hút khách du lịch. Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2016, tổng lượng khách du lịch lưu trú đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, tăng 11,3% so với năm 2016. Trong đó, Nha Trang đóng góp lớn nhất với hơn 4 triệu du khách. Doanh thu du lịch của Khánh Hòa năm 2016 ước đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2015.

Với những lợi thế đó, từ những năm 2008, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại đây phát triển khá mạnh, hơn cả Đà Nẵng hay Phú Quốc. Trong đó, năm 2008 là sự xuất hiện của siêu dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam mang tên Diamond Bay với số vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD để đăng cai cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam.

Ảnh: Gia Huy 

Sau đó, hàng loạt dự án bất động sản khác nối đuôi nhau ra đời, ngay cả khi thị trường bất động sản Việt Nam đóng băng. Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa (KAREB), từ 2 dự án vào năm 2010, số dự án bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang đã lên tới 16 dự án với 6.560 căn hộ nghỉ dưỡng vào 2015.

Năm 2016, thị trường Nha Trang đón nhận thêm 7.000 sản phẩm, trong đó 70% là căn hộ nghỉ dưỡng và đến thời điểm này, tăng trưởng nóng về nguồn cung vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dự kiến, sẽ có khoảng 25.000 sản phẩm được tung ra cho đến 2018.

Điểm đặc biệt là chính quyền tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang đã đưa hẳn quy hoạch phân định rõ ràng việc phát triển thị trường bất động sản ở các phân khúc nghỉ dưỡng. Cụ thể, dọc đường Trần Phú là các dự án condotel và khách sạn cho thuê, phía Đông Bắc và phía Nam là các dự án biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp.

Ngoài ra, những dự án nghỉ dưỡng tại các đảo gần bờ cũng được phát triển mạnh, đơn cử như Khu biệt thự nghỉ dưỡng An Viên, Vinpearl, dự án Diamond Bay trên đường Nguyễn Tất Thành… Các dự án condotel đã vận hành tại đây hoạt động khá tốt, với tỷ lệ cho thuê khá cao (60-80%), là cơ sở cho sự phát triển của loại hình này trong thời gian tới.

Biệt thự nghỉ dưỡng cũng là phân khúc được phát triển mạnh theo hướng các khu nghỉ dưỡng resort cho thuê. Nghiên cứu từ Savills Việt Nam cho thấy, so với thị trường Đà Nẵng, Nha Trang là khu vực thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ TP.HCM hơn, bên cạnh lượng khách hàng lớn đến từ Hà Nội.

Những dự án làm nên thị trường

Đầu năm 2017, CBRE đưa ra báo cáo cho thấy, lượng giao dịch đang tăng mạnh ở Nha Trang, chủ yếu đều thuộc về phân khúc condotel, nhất là những dự án nằm trước mặt biển khi các nhà đầu tư nhận thấy những tiềm năng sinh lời hấp dẫn ở đây. Chủ đầu tư không cần lo về lượng khách thuê phòng, khi Nha Trang là một trong những địa điểm có tỷ lệ kín phòng cao trên cả nước nhờ điều kiện khí hậu ôn hòa giúp đón khách du lịch quanh năm. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra những chương trình cam kết lợi nhuận hấp dẫn.

Ngoài ra, với các dự án condotel tọa lạc tại vị trí đắc địa đều có tính thanh khoản cao do được đầu tư xây dựng bởi các chủ đầu tư uy tín và sở hữu những ưu điểm vượt trội trong thiết kế, kiến trúc. Do đó, các nhà đầu tư có thể chuyển nhượng dễ dàng mà vẫn đảm bảo được giá trị ban đầu.

Trong đó, những dự án được cho là làm nên thị trường bất động sản trong thời gian qua phải kể đến như dự án The Costa, có tổng diện tích lên tới 12.042 m2, với khu căn hộ cao 29 tầng, diện tích từ 58 m2/căn, penthouse lên tới 300 m2/căn; Nha Trang Center, với tổng diện tích đất 9.200 m2; Condotel Starcity Nha Trang, tổng diện tích đất 2.454 m2, là tòa tháp cao 21 tầng, 217 phòng khách sạn, 66 condotel với diện tích từ 33 - 60 m2/căn; hay Havana Nha Trang, tổng diện tích đất là 4.891,6 m2, cao 41 tầng với căn hộ diện tích từ 38 - 350 m2/căn…

Theo tôi, thị trường bất động sản Nha Trang vẫn được khách hàng đón nhận tốt

-  Ông Trần Đình Quý,
Chủ tịch KAREAB 

Đặc biệt, năm 2016, siêu dự án Diamond Bay Condotel - Resort thuộc Diamond Bay City với diện tích hơn 300 ha cũng được tái khởi động sau thời gian dài bất động từ cuộc thi hoa hậu hoàn vũ. Dự án với quy mô 10 block và các căn Bungalow bao gồm 1.410 căn hộ du lịch và khách sạn có tầm nhìn thoáng rộng về phía biển. Tổng thể dự án được phân chia một cách khoa học theo chức năng của các khối.

Ngoài ra, đầu năm 2016, dự án biệt thự nghỉ dưỡng Hoàng Phú Nha Trang cũng được mở bán. Đặc biệt, trong tháng 5 này, thị trường bất động sản Khánh Hòa sẽ đón một siêu dự án mới tại sát sân bay Cam Ranh do Công ty Địa ốc Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Ông Văn Dũng Chinh, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa (KAREAB) cho biết, các dự án căn hộ nghỉ dưỡng ven biển hiện nay đang triển khai rầm rộ. Giá bán sản phẩm các dự án này đã tăng đến hơn 30% kể từ khi mở bán (khoảng 28 - 55 triệu đồng/m2). Xu hướng những năm tới, các căn hộ diện tích từ 40 - 60 m2 nằm cách bãi tắm chính khoảng 500 m tiếp tục thu hút dòng tiền của nhà đầu tư, bởi khả năng sinh lời cao.

Trong khi đó, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch KAREAB cho rằng, bước vào năm 2017, thị trường bất động sản Nha Trang sẽ có nhiều thay đổi, phân khúc đất nền, phân lô diện tích từ 60 - 100 m2/nền, giá trên dưới 12 triệu đồng/m2 vẫn là phân khúc chủ lực. Hiện tại, không quá nhiều dự án kiểu như thế này đang bán tại Nha Trang. Hầu như các dự án như trên đều cháy hàng khi mở bán, như Hoàng Phú Nha Trang, Khu dân cư Nam Vinh Hải, Khu dân cư Hoàng Long.

Đối với phân khúc condotel, ông Quý cho rằng, giao dịch năm 2017 sẽ tương đối chậm. Mặc dù các chủ đầu tư đua nhau về phương thức thanh toán, tăng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận, cam kết lợi nhuận 8 - 10% trong 5 năm, các dự án cũng chạy đua về tiến độ xây dựng, nhưng khách hàng vẫn còn nhiều lựa chọn khác hấp dẫn hơn.

“Đối với biệt thự biển giao dịch đều chứ chưa có đột phá, vì giá trị khá cao thậm chí hàng triệu USD/căn. Theo tôi, thị trường bất động sản Nha Trang vẫn được khách hàng đón nhận tốt. Thông tin tích cực về mở rộng sân bay Cam Ranh năm 2017, cùng việc Nha Trang sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam sẽ là điểm hút nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, việc cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, Nha Trang đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào hoạt động, nhất là khi thành phố này đang được xem là một trong những điểm đến lý tưởng của khách du lịch Nga và Trung Quốc. Đây là đòn bẩy giúp Nha Trang ghi điểm”, ông Quý nhận định.           

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan