Khách du lịch hiện nay không chỉ đến khu resort để nghỉ ngơi, tắm biển, mà còn có nhu cầu giải trí, trải nghiệm...Ảnh: Lê Toàn

Khách du lịch hiện nay không chỉ đến khu resort để nghỉ ngơi, tắm biển, mà còn có nhu cầu giải trí, trải nghiệm...Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản nghỉ dưỡng: Phần thắng không thuộc về “tay mơ“

(ĐTCK) Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2017 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhưng phần thắng chỉ thuộc về những dự án chất lượng, có sự khác biệt, hoặc được đầu tư bởi những đại gia giàu kinh nghiệm.

Sôi động bất động sản nghỉ dưỡng

Báo cáo cập nhật từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, ngay từ đầu năm 2017, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã diễn ra sôi động. Dù số lượng dự án mới ra mắt thị trường có giảm so với năm 2016, nhưng các dự án mới đều có quy mô tầm cỡ, tập trung chủ yếu tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và mới đây có thêm Quảng Ninh.

Bên cạnh những dự án của chủ đầu tư có tên tuổi như Nhật Minh (thành viên Sovico Holdings), Vingroup, Sungroup, Empire Group, Alphanam…, thị trường còn đón nhận thêm nhiều dự án do các chủ đầu mới như Hải Vân Thành Đạt, MBLand, Foodinco, PPC An Thịnh…

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Khối nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua rất sôi động, với sự tham gia của nhiều chủ đầu tư vào nhiều phân khúc khác nhau. Phân khúc này, nhất là loại hình condotel sẽ tiếp tục hấp dẫn thị trường trong thời gian tới nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Cụ thể, lượng kiều hối hàng năm về nước đạt từ 10 - 13 tỷ USD, trong đó có khoảng 21% đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Ngoài ra, số lượng hộ gia đình Việt Nam khá giả với thu nhập hơn 20.000 USD/năm được dự báo sẽ tăng lên gấp đôi, từ 250.000 hộ năm 2016, lên 530.000 hộ vào năm 2020, tức sẽ có 280.000 hộ gia đình ra khỏi tầng lớp trung lưu để gia nhập tầng lớp người giàu mới trong vòng 5 năm tới. Những nhóm khách hàng tiềm năng này có thể tạo ra sức mua bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng rất lớn.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, năm 2016, Việt Nam đón hơn 72 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 10 triệu lượt khách quốc tế. Đây là con số hấp dẫn với với giới đầu tư dự án bất động sản du lịch.

Nhưng không dành cho tay mơ

Tiềm năng phát triển của ngành du lịch đã thu hút nhiều doanh nghiệp nhảy vào cuộc đua đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, việc này cũng khiến số lượng dự án tăng lên, đồng nghĩa với việc cuộc chơi sắp tới sẽ cạnh tranh gay gắt hơn.

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh, đơn vị phát triển dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang cho biết, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang thay đổi. Trong đó, thuật ngữ "nghỉ dưỡng" không còn bao gồm chỉ là nghỉ ngơi và an dưỡng, mà nó còn gắn với nhiều yếu tố khác để tạo nên giá trị một dự án nghỉ dưỡng.

“Nói đơn giản, khách du lịch không đơn thuần thuê phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng chỉ là nghỉ ngơi rồi về, mà họ còn muốn có được sự trải nghiệm. Sự trải nghiệm này có thể là giải trí, có thể là mua sắm hoặc có thể là tận hưởng những nét văn hóa độc đáo. Do đó, việc xây dựng các dự án nghỉ dưỡng gắn liền với các yếu tố này rất quan trọng, nếu không muốn nói nó có quyết định quan trọng cho tỷ lệ lấp đầy khi cho thuê’, vị đại diện này nói.

Tại dự án Ariyana Smart Condotel, theo đại diện Nhật Minh, đây không hẳn là dự án nghỉ dưỡng thông thường, mà là một quần thể giải trí văn hóa khi có thêm nhiều tiện ích, như trung tâm thương mại để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch. Tuy nhiên, làm được điều này không hề dễ dàng, đòi hỏi chủ đầu tư dự án cũng phải có tiềm lực về tài chính.

Đồng quan điểm, ông Trịnh Việt Hưng, Phó tổng giám đốc Empire Group, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết, khác với các dự án khác, Empire Group đầu tư theo những mục đích du lịch riêng biệt và đáp ứng các nhu cầu khác nhau, đa dạng, phong phú của khách du lịch. Đây là cách thức gắn "văn hóa" vào bất động sản nghỉ dưỡng đã được áp dụng rất thành công tại nhiều quốc gia như Thái Lan và Singapore.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan