Số du khách ngoại vào Việt Nam tăng kỷ lục trong nửa đầu năm. Ảnh: Dũng Minh

Số du khách ngoại vào Việt Nam tăng kỷ lục trong nửa đầu năm. Ảnh: Dũng Minh

Bất động sản nghỉ dưỡng không còn khái niệm mùa vụ

(ĐTCK) Sự phát triển và thay đổi liên lục về thói quen lẫn thị hiếu của các nhóm du khách theo hướng mở rộng và đa dạng hóa hơn được đánh giá sẽ tác động mạnh tới hoạt động khai thác lưu trú của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Báo cáo mới nhất của Savills về xu hướng du lịch trong thời gian tới có nhấn mạnh tới điểm quan trọng về sự thay đổi của nhóm du khách bạc (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65). Theo đó, trong vòng một thập kỷ vừa qua, nhóm du khách này đã tăng khá đáng kể, không chỉ ở nước ngoài mà còn tại cả Việt Nam. Với điều kiện sức khỏe tốt hơn, cùng mức thu nhập cao hơn, giúp họ có nhiều điều kiện đi du lịch hơn trước.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý hơn cả không phải là sự tăng trưởng về số lượng ở nhóm du khách bạc, mà là sự thay đổi của thị hiếu thuộc nhóm du khách này. Thay vì lựa chọn du lịch vào mùa cao điểm, nhóm du khách này với việc không bị hạn chế về thời gian, đã lựa chọn du lịch tránh mùa cao điểm.

Từ đó, giúp thu hẹp khoảng cách hoạt động khai thác phòng giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Hơn nữa, với việc dư dả về thời gian, nhóm du khách này sẽ đi du lịch nhiều lần trong năm và sẽ muốn đến nhiều địa điểm và tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng khác nhau. Do đó, cơ hội khai thác của các dự án nghỉ dưỡng trong thời gian tới rất lớn.

Ngoài sự thay đổi về thị hiếu của những nhóm du khách mới, trong báo cáo của Savills nhấn mạnh vào xu hướng du lịch của các nhóm du khách, trong đó bao gồm du lịch một mình, du lịch công vụ và du lịch vì cộng đồng. Trong 3 xu hướng này, 2 nhóm du lịch công vụ và du lịch vì cộng đồng được chú ý hơn cả.

Nếu như du lịch công vụ nhấn mạnh tới sự thay đổi về bố trí và thiết kế để tạo sự thuận lợi, thoải mái và tiết kiệm thời gian nhất cho nhóm khách hàng vừa du lịch lại vừa làm việc, thì du lịch vì cộng đồng hướng tới nhu cầu du lịch xanh (vì cộng đồng và bảo vệ môi trường) và sẵn lòng chi trả mức giá cao nếu các dự án và hoạt động nghỉ dưỡng đạt được tiêu chí này.

Theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc phụ trách Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thiết kế và xây dựng các dự án nghỉ dưỡng theo hướng phù hợp hơn, Bởi vì, du khách sẽ không chỉ đòi hỏi một món ăn ngon, mà còn sử dụng thực phẩm địa phương, sẽ không chỉ đòi hỏi có sạc pin, mà còn dùng nguồn điện tiết kiệm năng lượng.

"Khi khách hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu về sản phẩm mang tính “hướng tới cộng đồng” từ các thương hiệu, thì các chủ đầu tư và chủ sở hữu các tòa nhà được kỳ vọng sẽ là những người có trách nhiệm chính trong việc tạo ra tòa nhà vững chắc và tiết kiệm năng lượng hơn", bà Hằng cho biết thêm.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh, chủ đầu tư dự án Ariyana Smart Condotel (Nha Trang) cho biết, sự thay đổi về thị hiếu và nhu cầu của du khách sẽ đặt ra áp lực với chủ đầu tư và nhà vận hành khai thác. Không chỉ phải tìm ra các mô hình nghỉ dưỡng hợp lý hơn, hấp dẫn hơn để thu hút khách du lịch, mà nó còn đòi hỏi có tính gắn kết với cộng đồng, tạo hiệu ứng truyền thông và xã hội.

Các mô hình nghỉ dưỡng truyền thống "ăn, ngủ, nghỉ" tiến tới sẽ dần được thay thế bằng các mô hình khác tăng tính trải nghiệm thực tế hơn, giúp du khách thuận tiện hơn trong việc thư giãn, vui chơi và giải trí, nhưng đặc biệt hướng tới việc bảo tồn môi trường, hài hòa với thiên nhiên.

"Chẳng hạn như việc xây dựng các trung tâm thương mại ngay bên dưới dự án hay các khuôn viên giải trí, tham quan du lịch kết hợp trải nghiệm sinh thái biển, sinh thái rừng…, sẽ mang lại nhiều giá trị cốt lõi hơn cho du khách, khiến họ sẵn sàng chi tiền để quay trở lại nếu có dịp.

Điều này sẽ đảm bảo công suất và tỷ suất lợi nhuận khai thác tốt hơn cho các nhà đầu tư", vị này nói và cho biết, bản thân Ariyana Smart Condotel cũng hướng tới mô hình này bằng việc xây dựng một trung tâm thương mại tầm cỡ ngay bên dưới dự án để tạo sự thuận tiện nhất cho các du khách lựa chọn nghỉ dưỡng tại đây.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan